Chủ động phòng ngừa tội phạm trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội

Thứ sáu - 19/07/2019 04:22

Chủ động phòng ngừa tội phạm trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội

Trước bối cảnh tình hình an ninh và trật tự ngày càng diễn biến phức tạp, lực lượng Công an toàn tỉnh đã luôn khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng, vượt qua mọi khó khăn, hiểm nguy, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp đổi mới của quê hương. Với nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an tỉnh Quảng Trị đã đoàn kết, nỗ lực vì cuộc sống bình yên của nhân dân.
    * Phòng Kỹ thuật hình sự
    Với chức năng, nhiệm vụ là thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường, công tác giám định và công tác kỹ thuật phòng chống tội phạm, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị đã phát huy hiệu quả tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cán bộ chiến sĩ cũng như vận dụng sáng tạo, hiệu quả thiết bị kỹ thuật hiện đại, phục vụ kịp thời mọi yêu cầu công tác và chiến đấu. Công tác giám định kỹ thuật hình sự các mẫu vật như ma tuý, đường vân, tài liệu, dấu vết cơ học, các đơn thư nặc danh, các chứng chỉ - văn bằng, số khung, số máy của các loại phương tiện giao thông… được tiến hành tỉ mỉ, cẩn trọng, khách quan, toàn diện đảm bảo tính pháp lý, chính xác và khoa học, góp phần làm rõ nhiều vụ việc như tiêu thụ tiền giả, trộm cắp tài sản, tranh chấp hợp đồng vay tài sản, tranh chấp tài sản thừa kế. Công tác khám nghiệm được tiến hành kịp thời, chặt chẽ, thận trọng, theo đúng trình tự thủ tục quy định nhằm giúp cơ quan điều tra làm rõ tội phạm tội phạm, điều kiện, hoàn cảnh, diễn biến, nguyên nhân và hậu quả của sự việc xảy ra... Với nhiệm vụ đặc thù, mỗi năm, lực lượng Kỹ thuật hình sự tiến hành giám định, khám nghiệm và đưa ra kết quả chính xác trên 70% tổng số vụ, góp phần giúp cơ quan điều tra đánh giá, kết luận đúng tính chất từng vụ án. Nhiều vụ án phức tạp, nghiêm trọng xảy ra được Cơ quan điều tra làm rõ nhờ vào những nhận định khách quan, chính xác, khoa học từ công tác kỹ thuật hình sự.
Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, tình hình tội phạm lợi dụng phương tiện công nghệ thông tin hoạt động với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Phòng Kỹ thuật hình sự đã tăng cường công tác phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng, chống tội phạm nhằm đảm bảo sự an toàn tài sản cho các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời động viên cán bộ chiến sĩ tiếp tục học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu công tác trong tình hình mới.
 
 

    * Phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp
Được giao nhiệm vụ tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh; quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng; công tác hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng, phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác.
Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã tuân thủ nghiêm nguyên tắc kỷ luật, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực thi các nhiệm vụ. Từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án, huy động hơn 1500 lượt cán bộ chiến sĩ bảo vệ an toàn tuyệt đối hàng trăm phiên tòa xét xử; thực hiện trích xuất, áp giải hơn 100 phạm nhân, bị can, bị cáo phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương và ban, ngành, đoàn thể các cấp thực hiện hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trở về nơi cư trú, giúp họ có cơ hội hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội. Nhiều mô hình về giúp đỡ, giáo dục người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng đã được xây dựng hiệu quả tại Phường 1 (TP. Đông Hà), thị trấn Gio Linh (huyện Gio Linh), xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Linh)… là những kết quả thể hiện sự nỗ lực của tập thể đơn vị trong công tác này. Đây cũng là một trong những biện pháp tích cực để huy động sự chung tay của cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm.
Với những kết quả đó, chỉ tính trong năm 2018 đến nay, tập thể cán bộ chiến sĩ đơn vị đã được Tổng cục Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an và UBND tỉnh tặng bằng khen; 09 lượt cá nhân cũng đã được nhận bằng khen của lãnh đạo các cấp, các ngành liên quan.

    * Phòng Cảnh sát giao thông
Từ năm 2018 đến nay, 7 lượt cá nhân của phòng Cảnh sát giao thông đã được Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen và giấy khen. Đây chính là sự ghi nhận kết quả nỗ lực của cán bộ chiến sĩ đơn vị trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như công tác tham gia đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến giao thông đi qua địa bàn.
Ngoài các thành tích trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đơn vị đã được lãnh đạo các cấp biểu dương, khen thưởng bởi tinh thần dũng cảm, mưu trí của cán bộ chiến sĩ trong quá trình đấu tranh với tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế lợi dụng tuyến giao thông qua địa bàn để hoạt động. Điển hình như vụ phát hiện đối tượng Lương Văn Thường (sn 1987, trú tại Bản Lướt, xã Chiềng Khoong, huyện Song Mã, tỉnh Sơn La) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, vào ngày 13/12/2018, tại km764+300 quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Vụ phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoàng Việt (sn 1995, trú tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vận chuyển 114 hộp pháo hoa các loại có tổng trọng lượng 144kg, vào ngày 11/11/2018, tại km20 quốc lộ 9, thuộc địa phận xã Cam Thành, huyện Cam Lộ…
Là lực lượng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân, cán bộ chiến sĩ đơn vị luôn nhận thức rõ trách nhiệm cũng như những áp lực mà mình phải đối mặt. Chính vì vậy, việc giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng người chiến sĩ cảnh sát giao thông bản lĩnh, trung thực luôn được cấp ủy, chỉ huy phòng quan tâm chú trọng. Thông qua phát động các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy, hàng năm, phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức hơn 10 lượt cán bộ chiến sĩ về cơ sở tuyên truyền Luật Giao thông cho nhân dân, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, lồng ghép với việc tặng quà cho các em học sinh với những vật dụng như: mũ bảo hiểm, áo mưa, cặp sách, đồ dùng học tập, áo quần… Cùng với đó là nhiều hoạt động tình nghĩa tặng quà cho các bệnh nhân nhi bị ung thư, phát cháo miễn phí cho một số bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, nhận bảo trợ 2 cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ đối với cộng đồng, xã hội, tiếp tục nỗ lực xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, phục vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ trên các mặt công tác.
 

Tác giả bài viết: Kiều Hảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây