Đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Thứ sáu - 23/03/2018 03:58

Công an Cam Lộ tiến hành thu giữ nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ

Công an Cam Lộ tiến hành thu giữ nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ
Theo thống kê, từ tháng 10/2017 đến tháng 2/2018, lực lượng Công an Quảng Trị đã phát hiện 27 vụ/25 đối tượng có hành vi vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, thu giữ hơn 1.600 kg pháo các loại; đã phát hiện 07 vụ/08 đối tượng có hành vi vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thu giữ 160 kg thuốc nổ, 24 súng bắn bi, 391 công cụ hỗ trợ, 175 vũ khí thô sơ các loại, 1.259 đầu nổ, đạn, vỏ đạn, vỏ bom, bom chứa thuốc nổ, 370 kíp nổ các loại...
       Điển hình, trong tháng 1/2018, Công an huyện Cam Lộ đã đấu tranh, phát hiện 02 vụ tàng trữ các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trái phép. Ngày 02/01/2018, Công an huyện Cam Lộ tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Kim Ánh (thôn Trúc Khê, xã Cam An, huyện Cam Lộ) đã phát hiện tại đây có tàng trữ trái phép 181 cây gậy ba khúc, 93 dao, kiếm các loại, 12 súng bắn điện, 02 súng bắn bi, 44 bình xịt hơi cay, 45 đèn pin điện, 04 dùi cui điện. Đến ngày 09/01/2018, Công an huyện Cam Lộ cũng đã thực hiện Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ về khám xét nơi cất dấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với quầy bách hóa tổng hợp “Sáng Liễu” và nhà ở do bà Trương Thị Bích Liễu và ông Nguyễn Xuân Sáng ở thôn Phú Hậu, xã Cam An, huyện Cam Lộ làm chủ. Tại đây, qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện và thu giữ 48 cây đao, kiếm các loại, 24 cây gậy ba khúc, 22 bình xịt hơi cay, 12 roi điện, 09 súng bắn điện và 17 hộp pháo.
        Trước đó, ngày 27/12/2017, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện đối tượng Nguyễn Tấn Tân (1985) trú tại xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 73C-060.56 vận chuyển 268 hộp pháo (có tổng trọng lượng gần 300kg). Cơ quan Công an đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với Nguyễn Tấn Tân về hành vi vận chuyển pháo trái phép. Tuy nhiên, ngày 25/01/2018, đối tượng này lại tiếp tục vận chuyển 265,7 kg pháo hoa, đã bị tổ công tác của Trạm Cảnh sát giao thông Đakrông (thuộc phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) phát hiện. Đối tượng Nguyễn Tấn Tân khai nhận đã mua số pháo này tại địa bàn Hướng Hóa và vận chuyển ra Quảng Bình để tiêu thụ.  
        Trong thời điểm trước tết, tình hình mua, bán, tàng trữ, vận chuyển các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng đã mua pháo từ Lào, sử dụng xe ô tô để vận chuyển vào nội địa qua các cửa khẩu hoặc đường mòn, lối mở dọc hai bên bờ sông Sêpôn. Việc mua bán pháo tập trung chủ yếu tại các địa bàn giáp biên giới; đối tượng chủ yếu là người từ địa phương khác đến. Có nhiều trường hợp, đối tượng đã bị lực lượng Công an phát hiện và xử lý vi phạm hành chính nhưng sau đó vẫn tiếp tục vi phạm. Công tác vận động nhân dân đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và các loại công cụ hỗ trợ còn gặp khó khăn, mà một trong những nguyên nhân là do nhận thức về pháp luật của một số người dân còn hạn chế. Họ sợ bị liên lụy đến pháp luật khi tới trình báo về nguồn gốc các loại vũ khí, vật liệu nổ với cơ quan công an. Vậy nên trong quá trình lao động sản xuất hoặc rà tìm phế liệu, rất nhiều người đã thu nhặt được một số loại vũ khí, vật liệu nổ nhưng không giao nộp cho cơ quan chức năng mà đem bán cho các cơ sở thu mua phế liệu hoặc đưa về nhà tái chế để sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định về an ninh trật tự. Đây cũng là một khó khăn trong công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn thời gian qua.

 
Thời gian qua,  Công an Quảng Trị đã vận động nhân dân giao nộp nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ
 
       Để ổn định tình hình, ngăn chặn các hành vi vi phạm, Công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan đã bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; tăng cường kiểm tra, thu gom, xử lý hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tái chế vật liệu nổ chiến tranh. Từ đó phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như Hải quan, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường… kiểm tra, rà soát, phát hiện, băt giữ các hành vi vi phạm; phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Thông qua công tác bám địa bàn, nắm tình hình, các lực lượng đã làm tốt công tác phòng ngừa, tiến hành rà soát các đối tượng được phép trang bị vũ khí, vật liệu nổ và các loại công cụ hỗ trợ. Đồng thời tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công an đã chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến các nội dung pháp luật có liên quan đến vấn đề quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và các loại công cụ hỗ trợ. Chỉ rõ những tác hại của các loại vũ khí, vật liệu nổ và trách nhiệm của mỗi người dân đối với giữ gìn an ninh trật tự để tự nguyện đến giao nộp. Qua nhiều buổi triển khai tuyên truyền, từ tháng 12/2017 đến nay, nhân dân đã tự nguyện giao nộp 73 khẩu súng tự chế, 04 khẩu súng quân dụng, 06 vỏ đạn, 13 quả mìn, đầu đạn, vật nổ các loại, 02 công cụ hỗ trợ, 01 quả pháo. Việc vận động thu gom các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã được Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kịp thời, có hiệu quả. Qua đó đã góp phần kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Tác giả bài viết: Kiều Hảo

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây