Thực tế việc đưa người đi xuất khẩu lao động của Công ty Hoàng Phát Quảng Trị

Thứ ba - 06/10/2020 21:19

Thực tế việc đưa người đi xuất khẩu lao động của Công ty Hoàng Phát Quảng Trị

Công an tỉnh Quảng Trị vừa khám phá thành công vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, làm rõ thực chất vụ việc đưa người đi xuất khẩu lao động của Giám đốc Công ty cổ phần thương mại  đào tạo du học và xuất khẩu lao động Hoàng Phát Quảng Trị. Qua vụ án cho thấy tinh thần cảnh giác của người dân trước thủ đoạn của các loại tội phạm vẫn chưa cao.
*Điều tra theo đơn tố giác tội phạm
Đầu năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị tiếp nhận 37 đơn tố giác tội phạm tố cáo Hoàng Ngọc Việt, SN 1976, trú tại khu phố 2, phường Đông Giang, TP Đông Hà là Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần thương mại đào tạo du học và xuất khẩu lao động Hoàng Phát tại Quảng Trị nhận tiền của người dân để làm hồ sơ đưa người đi xuất khẩu lao động tại Ba Lan, Nhật Bản, Canada, Italia. Tuy nhiên, Hoàng Ngọc Việt không làm được thủ tục đi xuất khẩu lao động được như cam kết, không trả lại tiền cho người dân  và lẩn trốn khỏi nơi cư trú.
Nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra. Theo Trung tá Nguyễn Nhân, Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh án kinh tế, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Trị- Điều tra viên chính của vụ án cho biết: Trong quá trình điều tra vụ án cơ quan Cảnh sát điều tra gặp nhiều khó khăn. Đó là đối tượng chính của vụ án là Hoàng Ngọc Việt đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và tiêu hủy toàn bộ tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội. Điều tra viên thu thập các tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau trong đó chủ yếu là các bị hại nên phải mất nhiều thời gian. Hoạt động chuyển tiền của bị hại bằng tiền mặt không lưu giữ được chứng từ liên quan…Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm, sau thời gian tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ phạm tội, tháng 5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; tháng 7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Ngọc Việt. 
 

 
* Thực tế việc đưa người đi xuất khẩu lao động của Công ty Hoàng Phát Quảng Trị
Công ty Cổ phần thương mại đào tạo du học và xuất khẩu lao động Hoàng Phát, trụ sở tại phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, thành lập theo giấy chứng nhận doanh nghiệp Công ty Cổ phần, đăng ký lần đầu ngày 20/7/2016. Công ty có chức năng “tổ chức hoạt động dịch vụ tư vấn du học” tại trụ sở chính và các văn phòng đại diện của Công ty trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Đến tháng 9/2018, Công ty Hoàng Phát Thanh Hóa thành lập Chi nhánh tại Quảng Trị có địa chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, TP Đông Hà và bổ nhiệm Hoàng Ngọc Việt làm Giám đốc Chi nhánh. Chi nhánh Công ty Hoàng Phát tại Quảng Trị là một đơn vị có tư cách pháp nhân, có con dấu, hoạt động theo quy định của pháp luật và hoạch toán độc lập. Quá trình triển khai hoạt động, Hoàng Ngọc Việt đã tuyển dụng nhân viên thực hiện tư vấn thônấn thông tin xuất khẩu lao động cho người đi xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đồng thời tiếp nhận hồ sơ và nhận tiền của người lao động.
Từ năm 2018 đến năm 2019, Hoàng Ngọc Việt đã tư vấn cho 37 trường hợp có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Trước khi nhận tiền, Việt cam kết với người lao động sẽ đảm bảo thi đậu các vòng thi tay nghề, thi ngoại ngữ, phỏng vấn được cấp vi sa để đi xuất khẩu lao động trong thời gian sớm nhất. Nếu người hợp đồng đi xuất khẩu lao động không đi được sẽ được trả lại toàn bộ số tiền và bồi thường theo từng nội dung đã cam kết.
Sau khi thu được tiền của người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, Hoàng Ngọc Việt đã sử dụng để chi trả lương cho nhân viên chi nhánh, chi tiền thuê mặt bằng; trả cho những trường hợp trước đây Việt đã nhận tiền của người hợp đồng đi xuất khẩu lao động mà không thực hiện được; chuyển một phần số tiền cho các đối tượng tại Hà Nội để tiếp tục liên kết làm hồ sơ,thủ tục cho người lao động đi xuất khẩu lao động…
Quá trình điều tra vụ án cơ quan Công an xác định, mặc dù Công ty cổ phần thương mại đào tạo du học và xuất khẩu lao động Hoàng Phát Quảng Trị không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động làm thủ tục đưa người lao động trong nước đi xuất khẩu lao động nhưng đối tượng Hoàng Ngọc Việt đã sử dụng con dấu, biển hiệu của công ty để quảng bá nhằm làm cho người lao động tin tưởng và giao tiền. Số tiền người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động giao cho Việt tổng là 3,4 tỷ đồng và hiện nay Việt không có khả năng trả nợ.
*Thay cho lời kết
Trong thời điểm hiện nay, dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, Chính phủ sẽ đưa ra những giải pháp thích hợp trong vấn đề xuất khẩu lao động, vì vậy từ vụ án trên, khuyến cáo người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tìm hiểu cụ thể các thông tin liên quan, lựa chọn các công ty có uy tín, được cấp phép. Có như vậy mới không xảy ra tình trạng “tiền mất tật mang”.
 

Tác giả bài viết: Diệu Thúy

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây