Chuẩn bị điều kiện thật tốt cho ngày hội của toàn dân

Thứ năm - 11/03/2021 20:29
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HÐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là cuộc vận động chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Ðại biểu được lựa chọn, bầu ra phải thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HÐND các cấp.
Chuẩn bị điều kiện thật tốt cho ngày hội của toàn dân
Chuẩn bị điều kiện thật tốt cho ngày hội của toàn dân
Thời gian qua, Ban Chấp hành T.Ư Ðảng, Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam xác định, đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm 2021. Số lượng, cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XV được dự kiến trên cơ sở bảo đảm tính đại diện các giai tầng, thành phần, vùng miền và có cơ cấu hợp lý. Trong đó, có số lượng đại biểu ở Trung ương, đại biểu Quốc hội ở địa phương, đại biểu là người ngoài Ðảng, đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi), đại biểu tái cử... Vấn đề được quan tâm nữa là, lựa chọn bầu ra các đại biểu ưu tú trong cộng đồng các dân tộc thiểu số từ trước đến nay chưa tham gia đại biểu Quốc hội; đại biểu là phụ nữ bảo đảm tỷ lệ ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội…
Tại các hội nghị quan trọng gần đây, nhiều lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Quốc hội, MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành và địa phương đã nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường tại nhiều nơi, như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp việc tổ chức các hội nghị hiệp thương. Ðây là một thực tế tác động đến quá trình chuẩn bị cũng như công tác tổ chức, triển khai công tác bầu cử cần được đặc biệt quan tâm. Quốc hội đã và đang tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, cả hệ thống chính trị, trong đó có MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, lực lượng vũ trang, cùng vào cuộc giúp nhân dân vượt qua đại dịch, kiểm soát đại dịch; đồng thời phối hợp chuẩn bị tốt công tác bầu cử sắp tới. Theo quy định của Nghị quyết liên tịch số 09 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành từ ngày 24-2 đến 11-3-2021. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã khẩn trương rà soát nhân sự, tiến hành các bước giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ứng cử đại biểu Quốc hội. Sau đó, người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử sẽ nộp hồ sơ ứng cử và thực hiện các bước theo đúng quy định.
Ðể bảo đảm nguyên tắc quản lý cán bộ của Ðảng, tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ thị số 45-CT/TW (về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026), các nội dung hướng dẫn đã bổ sung, hoàn thiện thêm nội dung về quy trình nhân sự theo hướng: giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp thực hiện theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND; quy trình, thủ tục, hồ sơ cụ thể thực hiện theo quy định của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Nội dung quan trọng khác trong công tác chuẩn bị là quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đã đề cập rõ chín nhóm nhiệm vụ được Bộ Chính trị chỉ đạo để cuộc bầu cử đạt kết quả cao. Trong đó, Bộ Chính trị yêu cầu lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Ðảng trong công tác cán bộ. Kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HÐND các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Ðảng, Nhà nước...
Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan,  đơn vị có liên quan cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thật tốt phương hướng, nhiệm vụ để cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất, thật sự trở thành ngày hội của toàn dân. Thắng lợi của cuộc bầu cử sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước trong những năm tới.
k2 (Copy)
 

Nguồn tin: Báo Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây