Nỗ lực phòng, chống dịch bệnh tại các vùng giáp ranh thành phố Đông Hà

Thứ tư - 22/09/2021 21:13
Sau khi thành phố Đông Hà áp dụng các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các huyện Triệu Phong, Cam Lộ và Gio Linh đã thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch đặt tại các tuyến đường giáp ranh thành phố Đông Hà với mục tiêu ngăn chặn dịch lây lan và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của Nhân dân.
Lực lượng chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại Quốc lộ 1 A (huyện Triệu Phong) thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với người và phương tiện
 
Thời gian qua, tại các chốt kiểm soát phòng, chống COVID-19, lực lượng công an, quân sự, y tế và các tình nguyện viên hoạt động 24/24 giờ, thực hiện tốt việc kiểm soát đối với các trường hợp di chuyển ra, vào thành phố Đông Hà; hướng dẫn người dân, phương tiện chấp hành các quy định về phòng, chống COVID-19. Trưởng Công an huyện Triệu Phong, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh cho biết, huyện Triệu Phong thành lập 5 chốt kiểm soát phòng, chống COVID-19 trên 5 tuyến đường giáp ranh với thành phố Đông Hà. Ngoài ra, còn bố trí lực lượng kiểm soát trên đường sông và các tuyến đường nhỏ ở huyện có giáp ranh với thành phố. Bố trí lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với quân sự, y tế, tình nguyện viên và các địa phương làm tốt công tác kiểm tra người và phương tiện từ huyện Triệu Phong ra, vào thành phố Đông Hà.
 
Về cơ bản, người dân chấp hành tốt các quy định tại các chốt phòng, chống COVID-19 trên các tuyến đường giáp ranh với thành phố. Ước tính hằng ngày có khoảng 1.100 người dân; hơn 800 lượt xe ô tô các loại; hơn 300 xe mô tô thực hiện tốt các quy định từ Triệu Phong vào thành phố Đông Hà và ngược lại; thực hiện test nhanh cho khoảng 200 người, đo thân nhiệt cho khoảng 700 - 800 người từ thành phố Đông Hà đến huyện Triệu Phong. Trong những ngày tới, số lượng người, phương tiện từ thành phố Đông Hà đi đến huyện Triệu Phong sẽ tăng lên. Vì thế, huyện đã bố trí thêm lực lượng, phương tiện cũng như vận động các tổ chức, đoàn thể, địa phương hỗ trợ cho các chốt hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Hiện nay, vẫn còn một số khó khăn tại các chốt ở huyện Triệu Phong đó là một số người dân vận chuyển hàng hóa từ các huyện, thị xã ở phía Nam cho người dân thành phố Đông Hà và ở chiều ngược lại diễn ra khá nhiều, nhất là vào buổi sáng sớm, tiềm ẩn nguy cơ về lây nhiễm dịch bệnh. Về vấn đề này, ở các chốt đã bố trí lực lượng hướng dẫn người dân ở các huyện Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị bỏ sẵn hàng hóa ở một địa điểm bố trí sẵn, không tiếp xúc trực tiếp với người dân thành phố; đồng thời yêu cầu người dân thành phố Đông Hà chấp hành tốt quy định khi tiếp nhận hàng hóa.
 
Một vấn đề khó khăn khác là hàng hóa từ thành phố Đông Hà gửi đi các huyện, thị xã ở phía Nam trong tỉnh được đóng gói trong các thùng giấy, hộp xốp rất kỹ nên khó khăn cho các lực lượng có thể kiểm tra và khó xác định được đó có phải là mặt hàng thiết yếu hay không. Vì thế, đề nghị cấp trên quy định rõ ràng mặt hàng thiết yếu được vận chuyển từ thành phố Đông Hà đi đến các địa phương khác, qua đó, lực lượng chức năng dễ dàng kiểm tra, kiểm soát, không để nguy cơ dịch bệnh có thể theo hàng hóa ra ngoài; đồng thời có những quy định cụ thể đối với người dân thành phố khi đưa hàng hóa ra cũng như tiếp nhận hàng hóa vào thành phố phải đảm bảo đúng theo quy định phòng, chống dịch.
 
Huyện Cam Lộ là địa bàn có nhiều tuyến đường nối với thành phố Đông Hà nên nguy cơ lây lan dịch bệnh khá cao. Huyện đã lập 9 chốt kiểm tra y tế tại Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường tránh Nam Đông Hà và 6 chốt tại các tuyến đường liên thôn, liên xã thuộc địa phận các xã Cam Hiếu, Thanh An; đồng thời tăng cường kiểm soát trên tuyến đường sông. Thượng úy Nguyễn Lê Hải, Công an huyện Cam Lộ, phụ trách chốt kiểm soát COVID-19 tại địa bàn xã Cam Hiếu cho biết, các lực lượng phụ trách chốt đã làm tốt nhiệm vụ được giao; người dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống COVID-19 khi đi vào, ra thành phố.
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận người dân chưa hiểu rõ về các quy định từ thành phố Đông Hà đi lên huyện Cam Lộ. Đối với những trường hợp này, lực lượng tại các chốt giải thích rõ ràng, yêu cầu trở về thành phố bổ sung giấy tờ cần thiết; cũng như đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp cấp giấy đi đường cho các trường hợp cấp thiết nhất, nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Trên địa bàn huyện Gio Linh, công tác phòng, chống COVID-19 được triển khai chặt chẽ, nhất là ở các địa điểm giáp ranh với thành phố Đông Hà. Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết, để kiểm soát các tuyến đường lưu thông từ Đông Hà ra Gio Linh, UBND huyện đã thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống COVID-19 tại địa bàn xã Gio Quang, xã Linh Hải; đồng thời cử lực lượng tuần tra, kiểm soát tại khu vực sông Hiếu thuộc địa phận các xã Gio Quang, Gio Mai, Gio Việt để kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch. UBND huyện Gio Linh chỉ đạo các lực lượng được giao nhiệm vụ cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao, góp phần đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống COVID-19.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây