Chung tay giúp đỡ người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng

Thứ năm - 26/08/2021 23:37

Chung tay giúp đỡ người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng

Những năm qua, việc xây dựng các mô hình điển hình trong giúp đỡ người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng luôn được các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền quan tâm. Việc triển khai, thực hiện có hiệu quả các mô hình “giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”đã góp phần giúp những người đã từng lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa bàn.
Trước đây, do bạn bè lôi kéo nên anh Nguyễn Thái Sơn, SN 1996, trú tại khóm Xuân Phước, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đã sa ngã vào con đường lầm lỗi và phải chịu mức án 7 tháng tù giam về tội “Đánh bạc”. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương, Nguyễn Thái Sơn luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương,  các lực lượng chức năng, đặc biệt là cán bộ Công an. Công an thị trấn Lao Bảo đã cử cán bộ thường xuyên gần gũi, động viên đồng thời hỗ trợ Sơn trong vay vốn để phát triển kinh tế. Đến nay, sau hơn 1 năm trở về nhà, Sơn đã xây dựng và phát triển mô hình nuôi gà giống, nuôi heo thịt và trồng cây công nghiệp ngắn ngày… cho thu nhập cao.
          Nguyễn Thái Sơn là một trong những người chấp hành xong án phạt tù được giúp đỡ thành công khi Công an thị trấn Lao Bảo phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn thực hiện mô hình “Công an thị trấn Lao Bảo giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”. Mô hình này được xây dựng tại khóm Xuân Phước từ đầu năm 2021. Để mô hình hoạt động hiệu quả, thực sự có chất lượng, Ban điều hành mô hình đã phân công các thành viên thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tạo điều kiện trong hỗ trợ vay vốn làm ăn, giúp họ vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên làm lại cuộc đời.
Chị Võ Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa cho biết: Mô hình “Công an thị trấn Lao Bảo giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”  là một trong những mô hình mang lại hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Những người chấp hành xong án phạt tù được giúp đỡ, tiến bộ, không giao du với các đối tượng xấu để phát sinh hành vi vi phạm pháp luật. Thực hiện mô hình này cộng đồng, xã hội cũng có thái độ cởi mở, tích cực hơn trong việc chung tay cùng giáo dục, giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỗi”.
Cùng với mô hình “Công an thị trấn Lao Bảo giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đang duy trì và phát huy hiệu quả của 10 mô hình tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù. Lực lượng Công an thường xuyên phối hợp với các các các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể xã hội như mặt trận Tổ quốc, Hội nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên…quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các đối tượng chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Các hoạt động này luôn được lồng ghép trong xây dựng các mô hình của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như “Dòng họ không có tội phạm”; “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm”; “Niệm phật đường an toàn, ổn định về an ninh trật tự”…Đồng thời, Ban điều hành các mô hình cũng hỗ trợ tối đa trong việc vay vốn để phát triển kinh tế, tìm việc làm…Từ đó, giúp những người lầm lỗi hoàn lương chấp hành  tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương. Đến nay, các mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn đã giúp đỡ được hơn 80 người chấp hành xong án phạt tù chưa được xóa án tích ổn định cuộc sống; gần 30 người được vay vốn từ ngân hành chính sách xã hội và các nguồn vốn của địa phương; hơn 130 người được các lực lượng chức năng giúp đỡ học nghề, giới thiệu việc làm…
Đại tá Nguyễn Quang Phương, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh cho biết thêm: Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 2.300 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng đã góp phần kiềm chế tỷ lệ tái phạm và vi phạm pháp luật của những người hoàn lương, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự địa bàn./.

 

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây