Nỗ lực trên trận tuyến đảm bảo an ninh quốc gia

Thứ bảy - 10/07/2021 20:07
Những năm qua, phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng an ninh nhân dân, lực lượng An ninh Công an Quảng Trị đã không ngừng trưởng thành, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng với lực lượng công an toàn tỉnh đảm bảo vững chắc an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội (TTATXH) địa bàn, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lực lượng an ninh vận động Nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc -Ảnh: T.N
 
Cách mạng Tháng 8/1945 thành công, mặc dù còn non trẻ, nhưng lực lượng An ninh Công an Quảng Trị đã cùng với lực lượng an ninh cả nước dũng cảm chống thù trong, giặc ngoài để bảo vệ chính quyền cách mạng. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, lực lượng an ninh là những mũi nhọn thọc sâu vào sào huyệt của kẻ thù, nắm tình hình, diệt ác trừ gian; làm thất bại các âm mưu hoạt động tình báo, gián điệp; phối hợp phá tan các kế hoạch càn quét của địch, bảo vệ căn cứ kháng chiến.
 
Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, lực lượng An ninh Quảng Trị đã bí mật hoạt động trong lòng địch, vừa vũ trang, tuyên truyền, diệt ác, trừ gian, xây dựng phong trào cách mạng, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, cùng quân và dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
 
Sau ngày lập lại tỉnh, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng lực lượng An ninh Công an Quảng Trị đã chủ động thực hiện các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, bám sát địa bàn, đối tượng, phát hiện và đập tan những âm mưu phá hoại, gây rối, gây bạo loạn của các thế lực thù địch, sự xâm nhập trái phép của các tổ chức phản động lưu vong, gắn liền với những chiến công xuất sắc như phối hợp với lực lượng chức năng của nước bạn Lào đập tan chiến dịch “Đông Tiến III”, phá thành công kế hoạch xâm nhập của “Tổ chức giải phóng Việt Nam” hay đập tan kế hoạch “Vượt sóng” của tổ chức phản động lưu vong mang bí số N20.
 
Các thế lực thù địch rắp tâm thực hiện kế hoạch hậu chiến bằng chiến dịch “diễn biến hòa bình”, bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng An ninh Công an Quảng Trị đã kịp thời tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề nổi lên trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia. Chủ động nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch đối phó với các tình huống phức tạp phát sinh; phòng ngừa, ngăn chặn, không để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm, sự kiện chính trị trọng đại, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế thăm và làm việc tại địa bàn.
 
Đặc biệt, trong năm 2020 và 2021, lực lượng An ninh Công an Quảng Trị đã phối hợp với các đơn vị liên quan bảo đảm tốt tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội thời điểm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tết Nguyên đán Tân Sửu và các lễ hội đầu năm; đảm bảo an ninh, an toàn, góp phần cho thành công các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Trên lĩnh vực bảo vệ chính trị nội bộ, an ninh văn hóa, tư tưởng, lực lượng An ninh Công an Quảng Trị đã tham mưu, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Tham mưu UBND tỉnh triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm bí mật nhà nước và an toàn an ninh mạng. Qua đó, đã tiến hành rà soát, phân loại các hội, nhóm trên không gian mạng có liên quan đến địa bàn Quảng Trị. Đồng thời tiến hành xử lý, răn đe một số hội nhóm cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
 
Trong những năm qua, an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn được giữ vững song cũng tiềm ẩn những nguy cơ diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, lực lượng An ninh Công an Quảng Trị đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều chủ trương, kế hoạch công tác, chỉ đạo giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện ngay từ cơ sở, với mục tiêu không để phát sinh điểm nóng. Cùng với các đơn vị bạn, lực lượng an ninh xã hội đã làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia tích cực phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện gần dân, sát dân, “3 cùng” với dân để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, từ đó đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị, an ninh xã hội. Đặc biệt, lực lượng An ninh Công an Quảng Trị đã làm tốt công tác đấu tranh với các đối tượng cơ hội chính trị, phản động, các tổ chức, hội, nhóm, các tà đạo, đạo lạ như: Hội Thánh đức chúa trời, Thanh Hải vô thượng sư, Pháp môn diệu âm…; đồng thời phát huy được sức mạnh của Nhân dân trong công tác đấu tranh với tà đạo, đạo lạ, góp phần đảm bảo tình hình an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn trên địa bàn.
 
Lực lượng An ninh Công an Quảng Trị cũng đã kịp thời nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, đúng mục tiêu, định hướng, đảm bảo quyền, lợi ích cho người lao động; triển khai tốt các kế hoạch, phương án bảo vệ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn. Lực lượng an ninh đã chủ động phối hợp với công an một số đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong quá trình thi công các công trình điện gió trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào công tác vận động, tuyên truyền cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giữa nhà đầu tư với người dân địa phương, nhằm ngăn chặn những tình huống phát sinh gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT.
 
Với vai trò là lực lượng nòng cốt tham gia bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống COVID-19, lực lượng An ninh Công an Quảng Trị đã tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh có hiệu quả. Trong đó tập trung vào công tác kiểm soát chặt chẽ việc xuất cảnh, nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu phụ; tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, xuất cảnh trái phép theo đường tiểu ngạch.
 
Trong tình hình hiện nay, với vai trò nhiệm vụ được giao, công tác an ninh điều tra, an ninh ngoại tuyến, an ninh nghiệp vụ đã không ngừng được nâng lên. Lực lượng an ninh Quảng Trị đã làm tốt công tác nắm tình hình, góp phần đấu tranh thành công với các đối tượng cơ hội chính trị cũng như các đối tượng vi phạm pháp luật khác; áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật để phục vụ công tác và chiến đấu; góp phần điều tra, khám phá nhiều vụ án liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.
 
Với vai trò đảm bảo an ninh chính trị trong mọi tình huống, lực lượng An ninh Công an Quảng Trị luôn thể hiện truyền thống vẻ vang của lực lượng mình, thông minh, sáng tạo và bản lĩnh trong đấu tranh với các thế lực thù địch, các đối tượng cơ hội, chống phá chính trị. Mỗi một nhiệm vụ mà lực lượng An ninh Công an Quảng Trị làm được trong thời bình góp thêm một viên gạch vững chắc trong công cuộc bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội của quê hương, đất nước.
 
Nhiệm vụ của lực lượng An ninh Công an Quảng Trị phía trước còn hết sức nặng nề, đòi hỏi mỗi một cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nâng cao trình độ, năng lực và hiệu quả công tác. Đồng thời không ngừng nêu cao tinh thần cách mạng, chủ động phòng ngừa, tấn công, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay từ cơ sở, góp phần cùng toàn lực lượng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, ngành và Nhân dân đã tin tưởng giao phó.
 

Nguồn tin: PX03

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây