Báo động “đỏ” về tai nạn giao thông

Thứ năm - 14/11/2019 19:53

Báo động “đỏ” về tai nạn giao thông

Theo thống kê của phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị, chỉ tính từ ngày 15/9/2019 đến 14/10/2019, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 14 người, bị thương 13 người. Trong đó địa bàn xảy ra tai nạn nhiều nhất là thành phố Đông Hà (6 vụ).
So với tháng trước, tai nạn giao thông tăng 05 vụ, số người chết tăng 07 người, số người bị thương tăng 01 người. Hậu quả từ các vụ tai nạn giao thông đã khiến dư luận ám ảnh và đau lòng. Có vụ tai nạn xảy ra trong tích tắc đã cướp đi mạng sống của 03 người trong một gia đình. Đó là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 16/10/2019 tại Km 735+700 Quốc lộ 1A đoạn qua xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, đã cướp đi sinh mạng vợ chồng anh Võ Trung Tuấn (sn 1975, trú tại thôn Trung Lập, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh) và chị Trần Thị Điền (sn 1980) cùng con trai 9 tuổi.
Vào những tháng cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông đã trở nên diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng với hậu quả hết sức nghiêm trọng. Thậm chí, trong một ngày đã có 02 vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, làm 02 người chết, 01 người bị thương và gây nhiều thiệt hại về tài sản. Đó là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 20/10/2019 tại cầu vượt đường sắt đoạn km 789+560 Quốc lộ 1A, khiến 01 người chết và 01 người bị thương. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, vụ tai nạn nghiêm trọng tại tuyến đường tránh Bắc thành phố Đông Hà giữa ôtô mang biểm soát 73C-039.49 do Nguyễn Thành T. (sinh năm 1993, trú tại xã Hương Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) điều khiển với xe mô tô 3 bánh biển kiểm soát 74H1-7423 do ông Nguyễn Văn K. (trú tại thôn Bích Giang, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ) điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông K. tử vong tại chỗ. 


Tai nạn giao thông tại thị trấn Hải Lăng - Ảnh: TS 
 
      Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông chủ yếu là do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường quy định, điều khiển phương tiện không đảm bảo khoảng cách an toàn, không làm chủ tốc độ, chuyển hướng thiếu chú ý quan sát, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo…
      Tại thành phố Đông Hà - địa bàn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng thời gian gần đây - người dân đang rất bức xúc, lo lắng về một “điểm đen” giao thông. Đó là đoạn nút giao nhau giữa Quốc lộ 1A với đường Trần Hưng Đạo và đường Bùi Thị Xuân. Nút giao này nằm ở phía nam cầu Đông Hà, có lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông đúc. Những lúc cao điểm thường xảy ra tình trạng ùn tắc, va chạm giao thông và đã có tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Chỉ trong vòng 12 ngày, tại “điểm đen” trên đã xảy ra 02 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 02 người tử vong. Người dân đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc để xử lý, xóa bỏ “điểm đen” này. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất Ban An toàn giao thông tỉnh nghiên cứu thực tế để có phương án hữu hiệu nhằm tổ chức giao thông an toàn tại nút giao thông này. Tuy nhiên đến nay, sau nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra tại đây thì vẫn chưa có động thái tích cực nào để khắc phục “điểm đen”. Người tham gia giao thông vẫn thấp thỏm, lo lắng khi đi qua đoạn đường này.
     Về phía lực lượng Cảnh sát giao thông, trong thời gian qua đã thường xuyên tổ chức, triển khai nhiều biện pháp công tác, tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý các vi phạm; đẩy mạnh việc tuyên truyền Luật giao thông đường bộ để góp phần xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông. Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tiến hành trên 8.700 ca tuần tra kiểm soát với hơn 41.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó phát hiện trên 20.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có 9.147 trường hợp phương tiện ô tô vi phạm, 10.760 trường hợp mô tô vi phạm, 141 trường hợp xe đạp điện vi phạm. Tiến hành xử phạt 19.515 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước trên 26 tỉ đồng; tước giấy phép lái xe 2.033 trường hợp, tạm giữ 434 phương tiện xe ô tô và 2.469 phương tiện xe mô tô. Qua tuần tra kiểm soát cũng đã kết hợp phát hiện, xử lý các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, có sử dụng ma túy… Số trường hợp vi phạm tuy giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn ở mức cao cho thấy người tham gia giao thông chưa thực sự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, vẫn còn chủ quan, coi thường tính mạng của mình và của người khác. Đây chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn giao thông và các vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong thời gian qua. 

Tác giả bài viết: Kiều Hảo

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây