Cảnh giác với các sản phẩm có gắn nội dung tuyên truyền “đường lưỡi bò”

Thứ năm - 14/11/2019 19:38

Cảnh giác với các sản phẩm có gắn nội dung tuyên truyền “đường lưỡi bò”

Gần đây, tại phiên chất vấn tại Quốc hội vào chiều ngày 6/11/2019, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chỉ ra rằng: Có một “lỗ hổng” pháp lý khi để xảy ra việc một số trường hợp doanh nghiệp, đơn vị nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam để bán, tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm có hình ảnh và thông tin về “đường chín đoạn”, “đường lưỡi bò” phi pháp, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
    Thực tế qua một số vụ việc xảy ra thời gian gần đây cho thấy, việc cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” một cách công khai, phi pháp của Trung Quốc diễn ra ngày càng nhiều và tinh vi hơn. Hình ảnh “đường lưỡi bò” được nước này in trên các bao bì hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam; trong nội dung phim, ảnh được công chiếu rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam như bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”; trong cuốn sách “Developing Chinese” (do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh phát hành) mà Khoa tiếng Trung và tiếng Nhật thuộc trường Đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội sử dụng làm tài liệu học tập và giảng dạy; hay như trường hợp của Công ty lữ hành Saigontourist - một trong những doanh nghiệp du lịch lớn của Việt Nam đã phát cho du khách cuốn sách khá dày giới thiệu về cảnh vật, thiên nhiên ở Trương Gia Giới, Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc) để tham khảo trước khi đăng ký tour. Một số du khách Việt Nam khi tham khảo cuốn sách đã phát hiện ra chi tiết đường lưỡi bò được in trong đó. Ấn phẩm được in bằng tiếng Việt do “Ủy ban đối ngoại và du lịch Trương Gia Giới” biên soạn. Theo lãnh đạo công ty cho biết, cuốn sách này là của một đối tác phía Trung Quốc gửi để du khách tìm hiểu, tham khảo trước khi tham gia tour du lịch ở Trương Gia Giới và Phượng Hoàng cổ trấn. Biện pháp trước mắt, cơ quan chức năng đã nhanh chóng tịch thu tất cả những ấn phẩm, tài liệu nói trên để tiêu hủy. Đồng thời làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với các đơn vị liên quan tùy theo tính chất, mức độ mỗi sự việc.
     Có thể nhận thấy, Trung Quốc từ lâu đã triển khai kế hoạch tuyên truyền phục vụ ý đồ bành trướng chủ quyền trên phạm vi toàn cầu qua các kênh báo chí, văn hóa và thể thao. Một chiến dịch truyền thông được nước này sử dụng hết sức tinh vi để lồng ghép hình ảnh “đường lưỡi bò” vào các ấn phẩm tuyên truyền nhằm mục đích tác động, làm thay đổi nhận thức của người dân thế giới về chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông. Rõ ràng, Trung Quốc đã có những kịch bản được tính toán kỹ lưỡng để quảng bá về “đường lưỡi bò” hết sức phi lý, ngạo ngược. Mới đây nhất, ngày 10/11/2019, tại cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại quy mô lớn đầu tiên của các nghệ sĩ Đông Nam Á được tổ chức tại Trung Quốc có sự tham gia của các nghệ sĩ danh tiếng nhất đến từ các quốc gia Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Myanma, Maylaysia và Việt Nam. Tại đây, các nghệ sĩ Việt Nam đã phát hiện trong hình minh họa khu vực Đông Nam Á được vẽ trên một bản đồ cách điệu ở poster của triển lãm có hình “đường lưỡi bò”. Ngay lập tức, các nghệ sĩ Việt Nam đã kêu gọi các nghệ sĩ có uy tín của các nước cùng lên tiếng phản đối để gỡ bỏ poster này.
     Việc hình ảnh “đường lưỡi bò” liên tục xuất hiện gần đây tại Việt Nam cũng cho thấy sự bất cẩn nghiêm trọng của các cơ quan, bộ, ngành có liên quan cũng như sự thiếu hiểu biết của một số người dân. Nếu một số cơ quan, đơn vị còn bất cẩn, thiếu trách nhiệm, thiếu sự nhạy cảm chính trị thì sẽ còn xảy ra những vụ việc liên quan đến “đường lưỡi bò” phi pháp này. Đây cũng là bài học đau xót trong quá trình quản lý, kiểm tra, thẩm định các sản phẩm, hàng hóa, tài liệu, đặc biệt là các hình ảnh bản đồ có nguồn gốc từ nước ngoài khi nhập vào Việt Nam.
Để không lặp lại những sai lầm đáng tiếc, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức và sự nhạy cảm chính trị, kiên quyết đấu tranh mạnh mẽ và hiệu quả đối với các sản phẩm tương tự nói trên. Các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường trách nhiệm, có sự kiểm soát, thẩm định chặt chẽ tất cả các sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc từ nước ngoài; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Liên tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông về các thủ đoạn tinh vi nói trên để mọi người dân hiểu biết, đối phó và nói không với các sản phẩm có lồng ghép ý đồ, tư duy bành trướng về chủ quyền lãnh thổ. 

Tác giả bài viết: Kiều Hảo

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây