Đảm bảo an ninh trật tự phục vụ xây dựng các công trình chào mừng 30 năm tái lập tỉnh

Chủ nhật - 09/06/2019 21:28

Đảm bảo an ninh trật tự phục vụ xây dựng các công trình  chào mừng 30 năm tái lập tỉnh

Tính đến 1/7/2019 là tròn 30 năm kể từ ngày tỉnh Quảng Trị được tái lập, sau khi tách ra từ tỉnh Bình - Trị - Thiên. Trong chuỗi các hoạt động hướng đến chào mừng kỷ niệm sự kiện trọng đại này, tỉnh Quảng Trị đã chọn khởi công, khánh thành 30 công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Với nhiệm vụ được giao, lực lượng Công an Quảng Trị đã tăng cường các phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh trật tự tại các khu vực có công trình trọng điểm đang thi công hoặc các dự án đã đi vào hoạt động.
   Theo thống kê, tại tỉnh Quảng Trị hiện có 2 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp nằm trên địa bàn hành chính của các huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế này đã thu hút được 147 dự án đầu tư với vốn đăng ký đầu tư hơn 193 tỷ đồng, trong đó có 89 dự án đã đi vào hoạt động với tổng số vốn đầu tư hơn 8,1 tỷ đồng, còn 62 dự án đang triển khai xây dựng. Từ năm 2018 đến nay đã có 30 dự án được khởi công với số vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, dự kiến khánh thành nhân kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Trị. Nhiều dự án có quy mô lớn, quan trọng được các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, bước đầu đi vào hoạt động đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Điển hình là các dự án như Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1; Nhà máy nhiệt điện 1; Khu bến cảng Mỹ Thủy; Nhà máy Tua-bin khí chu trình hỗn hợp Quảng Trị; Dự án VSIP; Khu công nghiệp đa ngành Hàn Quốc - Quảng Trị; Khu công  nghiệp đa ngành Daewon (Hàn Quốc); Nhà máy nhiệt điện mặt trời LIG - Quảng Trị; Nhà máy sản xuất inox và thép hợp kim Việt Quang; Khu bến cảng CFG Nam Cửa Việt…
Thực tế cho thấy, những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, khu kinh tế đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là các vụ vi phạm pháp luật về môi trường của một số doanh nghiệp gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Từ năm 2014 đến năm 2018, tại các khu công nghiệp, khu kinh tế đã xảy ra 10 vụ vi phạm về môi trường, tiến hành xử phạt hành chính hơn 710 triệu đồng; đã xảy ra 20 vụ phạm pháp hình sự với các hành vi cụ thể như “cố ý gây thương tích”, “trộm cắp tài sản”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra đã xảy ra 6 vụ cháy với tổng thiệt hại ước tính khoảng trên 3,3 tỷ đồng. 

   
     Với mục đích bảo vệ an toàn các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lực lượng Công an Quảng Trị nói   chung và các đơn vị nghiệp vụ nói riêng đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm và vai trò nòng cốt của mình trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn các công trình trọng điểm về kinh tế; chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, những dấu hiệu vi phạm pháp luật để đấu tranh, ngăn chặn. Đã làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, các đơn vị làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trên lĩnh vực an ninh kinh tế, an ninh nội bộ, an ninh thông tin; tham mưu, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng lực lượng đội ngũ bảo vệ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng các mô hình an toàn về an ninh trật tự tại các đơn vị kinh doanh, nhờ đó đã mang lại hiệu quả trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước, an ninh trật tự cơ quan, bảo vệ an toàn tài sản nhà nước, góp phần đảm bảo ổn định an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đối với các dự án kinh tế. 
 
   
    Để đảm bảo an ninh trật tự phục vụ quá trình xây dựng cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các dự án thuộc các khu công nghiệp, khu kinh tế, vào giữa tháng 5/2019, Công an tỉnh Quảng Trị và Ban quản lý khu kinh tế tỉnh đã kí kết quy chế phối hợp. Trong quá trình phối hợp, các đơn vị chức năng thuộc hai đơn vị sẽ tăng cường sự phối hợp, kiểm tra chặt chẽ, hướng dẫn cụ thể việc tổ chức triển khai các biện pháp bảo vệ nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết các vấn đề phức tạp phát sinh, góp phần kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội. Tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong tình hình mới, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, kinh tế, thông tin, văn hoá, tư tưởng. Tiếp tục phát động và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp gắn với các phong trào thi đua khác nhằm tích cực phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động của các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Chủ động công tác phòng ngừa, bảo vệ an ninh trật tự tại các công trình, dự án trong các khu công nghiệp, khu kinh tế; đảm bảo an toàn về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; công tác bảo vệ môi trường, trật tự an toàn giao thông và trật tự công cộng, đặc biệt là đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự các chương trình lễ hội, khởi công, khánh thành các dự án diễn ra tại các khu công nghiệp, khu kinh tế…
 

Tác giả bài viết: Kiều Hảo

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây