QUYẾT ĐỊNH CỦA CƠ QUAN CSĐT CÔNG AN TỈNH QUẢNG TRỊ VỀ VIỆC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CỦA BÀ NGUYỄN THỊ BÍCH TRÂM

Thứ sáu - 20/09/2019 23:24

Quyết định của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị về giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bích Trâm

Quyết định của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị về giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bích Trâm
Ngày 19/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã ra Quyết định số 03/QĐ-PC01 về giải quyết khiếu nại, trong đó làm rõ các nội dung đơn khiếu nại tố cáo của công dân trong vụ án hình sự: “Nguyễn Thị Lan Hương phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”



 



 
    Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (Cơ quan CSĐT) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Trong quá trình điều tra làm rõ vụ án hình sự “Nguyễn Thị Lan Hương phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã nhận được đơn khiếu nại tố cáo của bà Nguyễn Thị Bích Trâm, sinh năm 1990, có địa chỉ tại 47 Nguyễn Huệ, khu phố 3, phường 1, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị (là bị hại trong vụ án) đối với hành vi tố tụng của Phó thủ trưởng, điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh trong quá trình điều tra vụ án và hành vi vi phạm nhân cách, phẩm chất đạo đức, văn hóa ứng xử của cán bộ chiến sỹ trong khi thi hành nhiệm vụ.
    Sau khi nghe báo cáo tình hình, Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và Công an các địa phương liên quan gấp rút vào cuộc nhằm làm rõ các nội dung của vụ án đồng thời làm rõ các nội dung mà đơn khiếu nại tố cáo của Nguyễn Thị Bích Trâm nêu ra. Đồng thời yêu cầu các cán bộ liên quan bị tố cáo thuộc phòng Cảnh sát hình sự có báo cáo giải trình trung thực, khách quan, cụ thể từng nội dung bị tố cáo và theo yêu cầu của Tổ xác minh để có kết luận cụ thể.
    Sau một quá trình điều tra tích cực, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại, ngày 19/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị nhận thấy:
    - Thời hạn điều tra vụ án “Nguyễn Thị Lan Hương lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã được thực hiện đúng qui định của pháp luật, có sự kiểm sát của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị. Ông Trần Hữu Sơn (Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự) và ông Nguyễn Thanh Tịnh (Điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự) không cố tình kéo dài thời gian thụ lý, điều tra vụ án như khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bích Trâm. Quá tình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị và Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị không có ý kiến gì với thời hạn điều tra vụ án trên.
    - Không có cơ sở kết luận đối với các nội dung bà Nguyễn Thị Bích Trâm cho rằng, trong quá trình điều tra, xác minh  vụ án, ông Sơn và ông Tịnh đã cố tình bỏ qua các chi tiết do bị hại cung cấp nhằm giúp tội phạm tẩu tán tài sản trót lọt và bà Trâm cho rằng ông Sơn và ông Tịnh đã giúp sức, đỡ đầu, bảo kê cho hoạt động xiết nợ trái pháp luật trong vụ án
    - Đối với yêu cầu của bà Nguyễn Thị Bích Trâm về việc xác minh làm rõ các tài sản của vợ chồng bà Nguyễn Thị Lan Hương và ông Võ Lê Long trong vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị sẽ tiến hành xác minh, làm rõ theo yêu cầu điều tra bổ sung của Tòa án và sẽ kết luận về nội dung này khi kết thúc hoạt động điều tra bổ sung.

     Từ những căn cứ trên, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã ra Quyết định bác các nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bích Trâm. Quyết định nêu rõ “Nếu không đồng ý, người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này”.
     Ngoài những nội dung khiếu nại trong tố tụng hình sự trên, trong đơn của bà Nguyễn Thị Bích Trâm còn có nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua kiểm tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị trả lời như sau:
      - Vụ án Nguyễn Thị Lan Hương lừa đảo chiếm đoạt tài sản thuộc thẩm quyền điều tra của phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị. Hiện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung đến phòng Cảnh sát hình sự. Do đó, không có căn cứ thay đổi phòng Cảnh sát hình sự đối với việc điều tra vụ án nói trên như trong đơn bà Trâm đề nghị.
      - Không có căn cứ để thay đổi Phó thủ trưởng Trần Hữu Sơn trong vụ án
     - Trong giai đoạn điều tra bổ sung, điều tra viên Nguyễn Thanh Tịnh không được phân công tiếp tục điều tra vụ án này.
     Đối với các nội dung bà Trâm đề nghị như: khởi tố, bắt tạm giam khẩn cấp để phục vụ công tác điều tra bổ sung đối với các đồng phạm của Nguyễn Thị Lan Hương; bắt tạm giam khẩn cấp hoặc có biện pháp ngăn chặn kịp thời đối với Nguyễn Thị Lan Hương; đề nghị điều tra bổ sung làm rõ số tiền 55 tỷ hiện đang ở đâu, đưa cho ai? Số tiền Nguyễn Thị Lan Hương chiếm đoạt của các bị hại hàng chục tỷ đồng sau 3 năm điều tra vẫn chưa rõ đang nằm ở đâu; hiện ai đang nắm giữ; có bị sử dụng vào việc phạm pháp không? Đồng thời đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ đối với bị hại Nguyễn Thị Bích Trâm và người thân của bị hại trong vụ án, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị nêu rõ: hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đang tiến hành điều tra, làm rõ các nội dung trên theo yêu cầu điều tra bổ sung và sẽ kết luận khi kết thúc điều tra bổ sung.
      Riêng với yêu cầu bắt tạm giam Nguyễn Thị Lan Hương của bà Trâm, căn cứ điều 119 Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2015, bị can Hương đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng nên không áp dụng biện pháp ngăn chặn này.
     Qua nghiên cứu, kiểm tra các tài liệu, chứng cứ, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Quảng Trị kết luận: Điều tra viên Nguyễn Thanh Tịnh đã tiếp xúc, gặp gỡ với bị hại (bà Nguyễn Thị Bích Trâm) không đúng nơi qui định; có lời nói khiếm nhã, không đúng chuẩn mực của người chiến sỹ CAND, vi phạm qui tắc ứng xử trong CAND. Công an tỉnh Quảng Trị đang xem xét xử lý trách nhiệm đối với Nguyễn Thanh Tịnh về các vi phạm trên theo qui định.
     Đối với các nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Bích Trâm về hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trong vụ án như chặn xe hàng, kiểm tra trái phép, cướp công khai, tổ chức đánh người trái phép công khai; cho vay nặng lãi; đòi nợ thuê; tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá.... Cơ quan CSĐT Công an Quảng Trị đang chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành nắm tình hình, kiểm tra, xác minh và xử lý theo qui định của pháp luật.
      Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã chuyển yêu cầu được bảo vệ của bà Nguyễn Thị Bích Trâm đến đơn vị đang thụ lý vụ án là phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị để thực hiện theo đúng qui định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự.
 

Tác giả bài viết: CAQT

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây