Công an Quảng Trị với công tác phòng chống thiên tai

Chủ nhật - 13/06/2021 21:14
Do cấu tạo địa hình và vị trí địa lý nên hằng năm, Quảng Trị chịu ảnh hưởng nặng nề của các loại thiên tai, đặc biệt là bão lụt. Trước tình hình đó, lực lượng Công an trong toàn tỉnh luôn có sự chuẩn bị kỹ càng về phương án, nhân vật lực để sẵn sàng ứng phó và khắc phục hậu quả khi có thiên tai. Những đóng góp trong công tác phòng chống thiên tai của lực lượng Công an toàn tỉnh trong những năm qua đã được chính quyền các cấp và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Công an Quảng Trị chuẩn bị phương tiện cứu hộ cứu nạn -Ảnh: THÀNH NAM
 
Quảng Trị là tỉnh thường chịu ảnh hưởng của hầu hết các loại hình thiên tai như mưa bão, lũ lụt, lốc xoáy, hạn hán… Đặc biệt là mưa, bão và lũ lụt thường xuyên xảy ra đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng, tác động của biến đổi khí hậu nên hiện tượng thời tiết cực đoan, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường và có chiều hướng tăng lên về cường độ cũng như tần suất xuất hiện. Trước diễn biến đó, các đơn vị chức năng Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố luôn có sự chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó. Hằng năm, khi có thiên tai xảy ra, Công an tỉnh đã kịp thời điều động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều loại phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ kịp thời các địa phương và Nhân dân trong công tác phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
 
Để ứng phó kịp thời với những diễn biến phức tạp của thiên tai, Công an tỉnh đã phổ biến, quán triệt và triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời ban hành các văn bản về ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, hậu cần sẵn sàng cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai.
 
Đặc biệt, trong các đợt mưa lũ vừa qua, với phương châm 4 tại chỗ, ban chỉ đạo Công an tỉnh đã kịp thời bám sát các địa bàn phụ trách để chỉ đạo trực tiếp các đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với diễn biến của thiên tai, kịp thời khắc phục thiệt hại cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn. Đã huy động trên 1.300 cán bộ, chiến sĩ, 18 ca nô, hơn 100 xe ô tô các loại bám địa bàn, giúp Nhân dân sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn, vận chuyển các nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con vùng lũ. Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức di dời hơn 11.000 hộ dân với gần 35.000 nhân khẩu trong vùng bị ngập sâu đến nơi an toàn. Phân công lực lượng, phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu kịp thời tiếp tế, cứu trợ khẩn cấp cho bà con nhân dân ở các thôn bị ngập lụt và chia cắt. Phối hợp với các lực lượng tiến hành kiểm soát, phân luồng giao thông tại các điểm bị sạt lở, nhất là tuyến Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Lực lượng tại chỗ kiểm soát giao thông tại các khu ngầm, đập tràn, đường ngập nước, lập các chốt barie ngăn chặn việc người và phương tiện di chuyển khi không đảm bảo an toàn. Huy động cán bộ, chiến sĩ, phương tiện giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, nạo vét bùn đất, vệ sinh các điểm sinh hoạt chung, trường học, cơ quan, nhà dân trên địa bàn sau khi nước rút…
 
Ngoài mưa bão, trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên xảy ra các loại hình thiên tai khác như hạn hán dễ gây ra các vụ cháy, đặc biệt là cháy rừng; tình trạng xâm ngập mặn, nước biển dâng…Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm ứng phó với hiệu quả cao nhất. Trong đó tập trung vào một số biện pháp trọng tâm gồm: Tiếp tục tập trung quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân; thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời các phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sát với tình hình thực tế của địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chủ động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân, nhất là các địa bàn trọng điểm về thiên tai; tổ chức huấn luyện, diễn tập để giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ vai trò, nhiệm vụ trong công tác cứu nạn cứu hộ, sử dụng thành thạo các trang bị, phương tiện trong điều kiện thời tiết phức tạp, nguy hiểm khi có thiên tai xảy ra nhằm vừa đảm bảo an toàn tính mạng bản thân, vừa đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá lại các phương tiện ứng phó bão lũ, báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh để có kế hoạch trang cấp phù hợp…
 
Tin tưởng, với sự chủ động trong mọi mặt, thời gian tới, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ vừa thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần xây dựng hình ảnh “Công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Nguồn tin: PX03

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây