Những chiến công thầm lặng của người lính cứu nạn, cứu hộ

Thứ năm - 30/09/2021 22:42
Dũng cảm lao vào đám cháy để cứu người và tài sản, lặn lội đêm hôm rà từng mét vuông trên sông nước tìm tung tích, thi thể nạn nhân, cẩn trọng từng chút một xử lý các tình huống người bị nạn mắc kẹt trong xe gặp tai nạn… là chuyện thường ngày của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH- PC 07), Công an tỉnh. Nhiều khi những người lính phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, thậm chí là đánh đổi cả mạng sống vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân…
Lực lượng PC 07 tham gia cứu hộ người dân mắc kẹt trong lũ lụt năm 2020 - Ảnh: PC 07
 
Những câu chuyện xung quanh công tác cứu nạn, cứu hộ trong đợt lũ lớn cuối năm 2020 vẫn được các cán bộ, chiến sĩ PC 07 nhắc lại như những kỷ niệm đẹp về nghề nghiệp của mình. Đại tá Lê Văn Tiền, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ, trong suốt đợt mưa lũ lịch sử đó, lực lượng PCCC và CNCH tham gia ứng cứu 33 vụ, trong đó có 1 vụ cứu hộ không tiếp cận được người do nước lũ chảy xiết và phương tiện thiếu, không đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ. Lực lượng đã giải cứu được 415 người dân mắc kẹt trong nước lũ đưa đến nơi an toàn, trong đó có nhiều trẻ nhỏ, người già yếu. Đặc biệt đã trực tiếp đưa được 2 sản phụ chuyển dạ sắp sinh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, 3 người dân bị thương nặng chuyển giao cho lực lượng y tế cứu chữa kịp thời, sơ tán nhiều tài sản, gia súc, gia cầm đến nơi an toàn. Có một câu chuyện khiến Đại tá Tiền nhắc lại vẫn còn thấy thương cho chiến sĩ của mình.
 
Vào ngày 17/10/2020, nhận được tin báo của người dân về việc đề nghị CNCH do ngập lụt tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ, đơn vị đã xuất 2 xe cùng 13 cán bộ, chiến sĩ tham gia CNCH. Tuy nhiên lực lượng và phương tiện đã mắc kẹt tại hiện trường, đến sáng ngày 18/10/2020 mới tiếp tục CNCH, đưa được hơn 80 người dân, trong đó có 1 trẻ nhỏ mới sinh được 7 ngày và người mẹ đang rất yếu, 1 sản phụ đang chuyển dạ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Thiếu úy Đinh Xuân Cường nhận nhiệm vụ lái xe chở sản phụ vào bệnh viện tỉnh để kịp sinh nở. Trong khi đó, tuyến đường về Đông Hà bị nước lũ vây quanh.
 
Khi Thiếu úy Cường điện chỉ huy xin ý kiến thì được lệnh là tự nghiên cứu đường và quyết định tình huống, nguyên tắc phải an toàn cho người. Anh Cường đã tính toán và đi đường vòng ra Gio Linh, lên đường Hồ Chí Minh, rẽ về Quốc lộ 9 để đến Bệnhh viện Đa khoa tỉnh. Đại tá Tiền kể lại: “Khi thấy Cường điện thoại nói là rất lo, nhỡ chị ấy sinh trên xe thì phải làm thế nào, tôi nói không sao cả, nếu đẻ thì đỡ đẻ. Cường hỏi lại không biết đỡ đẻ thì phải làm thế nào, tôi trấn an rằng tôi cũng chưa bao giờ đỡ đẻ, nhưng nếu gặp tình huống thì phải giúp sản phụ để đảm bảo mẹ tròn con vuông, đó là nhiệm vụ. Thật may mắn sản phụ đã về kịp đến bệnh viện để sinh nở an toàn”.
 
Có rất nhiều câu chuyện bên lề khi lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ, mỗi tình huống đều được cán bộ, chiến sĩ rút ra những bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn trong những lần sau. Trải qua chặng đường hình thành và phát triển, lực lượng PC 07 đã trực tiếp cứu chữa nhiều vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn trong những điều kiện hết sức khó khăn, nguy hiểm, bảo vệ an toàn tài sản của nhà nước, tính mạng và tài sản của Nhân dân. Điển hình như các vụ chữa cháy tại chợ Đông Hà (năm 1993, 1995), chợ thị xã Quảng Trị (năm 2008), chợ Ngã Tư Sòng (năm 2016), Cửa hàng xăng dầu Đường 9 (năm 2001), Nhà máy gỗ MDF (năm 2010, 2014), Công ty TNHH MTV OCHID Phú Quý (năm 2012), Trung tâm mua sắm Kim Nguyên (năm 2016), Cửa hàng thương mại Phước Lâm (năm 2017), Karaoke KingClub (năm 2018)…
 
Ngoài ra, còn chi viện và trực tiếp tham gia chữa cháy các vụ cháy lớn xảy ra tại nước bạn Lào, điển hình như vụ cháy xe bồn chở 57.000 lít dầu diesel tại bản Saki, huyện Sêpôn (năm 2013), vụ cháy xưởng gỗ ở giáp ranh giữa 2 huyện Mường Phìn và Sêpôn (năm 2018), vụ cháy chợ Ka Rôn, bản Đensavẳn và kho hải quan thuộc Cửa khẩu quốc tế Đensavẳn, huyện Sêpôn, tỉnh Savannakhet (năm 2020). Công tác xây dựng và thực tập phương án chữa cháy luôn được nghiên cứu đổi mới, hoàn thiện hơn. Hằng năm, đơn vị đã xây dựng và tổ chức thực tập hàng chục phương án xử lý các tình huống cháy, nổ lớn có sự tham gia của nhiều lực lượng phương tiện, trong đó nổi bật là phương án chữa cháy, CNCH cấp tỉnh tại chợ Đông Hà năm 2019. Hiện nay đơn vị đang tích cực tham mưu và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh năm 2021 tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh Quảng Trị.
 
Bên cạnh công tác chữa cháy, lực lượng PC 07 đã tổ chức thường trực, xử lý có hiệu quả các sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn khi có yêu cầu, tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, được dư luận xã hội đánh giá cao. Tiêu biểu như tham gia CNCH vụ tai nạn giao thông đường sắt tại xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng (năm 2015), nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ, tai nạn đuối nước, đặc biệt là trong hai đợt mưa lớn gây ngập lụt tại nhiều địa phương trong tỉnh vào năm 2018 và 2020. Từ năm 2012 đến nay, lực lượng PC 07 đã thực hiện hàng trăm vụ CNCH, qua đó cứu sống hàng ngàn người bị nước, lửa và các nguy hiểm khác đe dọa đến tính mạng. Hình ảnh các chiến sĩ PC 07 dầm mình trong dòng nước lũ để cứu dân được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong công tác đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ quên mình vì Nhân dân phục vụ như Trung tá Bùi Ngọc Bình, Trung tá Hoàng Văn Cần, Đại uý Đoàn Thanh Tú, Trung uý Lê Khánh Lĩnh, Hạ sĩ Nguyễn Văn Thuấn…
 
Ngoài việc trực tiếp tham gia chữa cháy và CNCH, lực lượng PC 07 đã chủ động phối hợp, tham gia có hiệu quả các phương án PCCC rừng, diễn tập khu vực phòng thủ các cấp, phương án chống bạo loạn, gây rối, biểu tình, chống khủng bố, cưỡng chế giải phóng mặt bằng, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương được lãnh đạo các cấp và Nhân dân ghi nhận, góp phần xứng đáng vào thành tích chung của lực lượng Công an tỉnh.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây