Tích cực chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Thứ ba - 16/03/2021 22:44
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra vào ngày 23/5/2021. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, các cấp từ tỉnh đến xã trên địa bàn đã tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử được diễn ra an toàn, đúng luật định và thực sự là ngày hội của toàn dân.
UBMTTQVN tỉnh hướng dẫn các bước giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Ảnh: T.C.L​

Huyện Triệu Phong là địa phương có dân số khá đông, địa bàn rộng, có nhiều đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn nên huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện kỹ càng, chu đáo các bước chuẩn bị bầu cử. Công tác giới thiệu người ra ứng cử, hiệp thương, lựa chọn các ứng cử viên đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện, xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 được thực hiện đúng quy trình và hiệu quả. Toàn huyện Triệu Phong nhiệm kỳ 2021- 2026 được bầu 30 đại biểu HĐND cấp huyện, 451 đại biểu HĐND cấp xã. Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với Ban Thường trực MTTQVN huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị về cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các xã, thị trấn cũng tiến hành các bước đảm bảo đúng quy định. Qua hiệp thương lần 1 đã giới thiệu 58 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện và 830 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã. Cử tri trên địa bàn huyện Triệu Phong cũng sẽ bầu 7 đại biểu HĐND tỉnh, trong đó có 3 đại biểu là người tại huyện. Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện đã tổ chức hội nghị giới thiệu ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. UBBC huyện Triệu Phong chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng các kế hoạch tuyên truyền về bầu cử, hướng dẫn các cơ quan tổ chức tuyên truyền kịp thời, sâu rộng.

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Triệu Phong Trần Việt Dũng cho biết: “Huyện đã thống nhất kế hoạch về triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên UBBC huyện; thành lập các tiểu ban và tổ giúp việc; tổ chức hiệp thương, triển khai công tác tuyên truyền theo lộ trình, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và chuẩn bị các cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử. Đến nay, các bước làm quy trình bầu cử được UBBC huyện, ban bầu cử xã thực hiện đảm bảo nên cử tri rất an tâm. Công tác hiệp thương giới thiệu lần 1 trên địa bàn toàn huyện cơ bản hoàn thành. Huyện cũng đã triển khai kịp thời công tác tuyên truyền cổ động trực quan và trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp sắp tới, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân”.

Để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ và đúng luật, các cấp từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức quán triệt các văn bản pháp luật về bầu cử như: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Nghị quyết số 133/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQVN…

Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã tiến hành các bước theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Các địa phương đã làm tốt công tác nhân sự, tuân thủ sự lãnh đạo tập trung của Đảng và phát huy dân chủ, lựa chọn người ra ứng cử có phẩm chất tốt, có trình độ nhằm nâng cao chất lượng đại biểu, đồng thời đảm bảo đáp ứng được tỉ lệ về đại biểu nữ, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử, đại biểu ngoài Đảng và đại biểu trẻ. Theo quy định, tỉnh Quảng Trị có tổng số đại biểu Quốc hội khóa XV gồm 6 đại biểu, trong đó 4 đại biểu tỉnh giới thiệu và 2 đại biểu trung ương giới thiệu. Tổng số đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2016 được quy định là 50 đại biểu, trong đó 28 đại biểu HĐND tỉnh được phân bố ở cơ quan cấp tỉnh và 22 đại biểu được phân bố ở cơ quan cấp huyện. UBBC tỉnh đã thống nhất về số lượng, cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XV với số người được giới thiệu ra ứng cử là 15 đại biểu; tổng số người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII là 100 đại biểu. Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đào Mạnh Hùng cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay các cấp từ tỉnh đến xã đã hoàn thành công tác hiệp thương vòng 1 về đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với sự thống nhất cao với cơ cấu số lượng, thành phần đại biểu được quy định. Đây là cơ sở quan trọng để tiếp tục phân bổ đại biểu và tiếp tục các vòng hiệp thương tiếp theo đảm bảo đúng tiến độ và theo quy định của pháp luật”.

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt các bước theo quy trình, các địa phương cũng đã chủ động nắm chắc tình hình và triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật về bầu cử.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây