Phát huy vai trò tổ chức công đoàn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự

Thứ năm - 11/10/2018 03:46

Phát huy vai trò tổ chức công đoàn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, phong trào “Thi đua yêu nước” của công nhân viên chức lao đông và hoạt động của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nhiều khởi sắc, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế xã hội. Góp phần trong việc đạt được những kết quả đó phải kể đến việc thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” trong công nhân viên chức lao động.
Cùng với sự chuyển dịch cơ cấu của nền kinh tế và quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh nhà theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đội ngũ công nhân viên chức lao động có sự phát triển về số lượng, chuyển dịch về cơ cấu, ngày càng nâng cao về chất lượng và có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Toàn tỉnh hiện  có gần 40.000 đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại 1.200 công đoàn cơ sở.  Để phát huy vai trò của công nhân viên chức lao động trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Liên đoàn lao động tỉnh và Công an tỉnh đã  ký kết quy chế phối hợp triển khai, xây dựng phong trào. Hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đều có hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức triển khai thực hiện quy chế phối hợp trong các cấp công đoàn nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong các cơ quan, doanh nghiệp.
Công tác tuyên truyền, giáo dục trong công nhân viên chức lao động luôn được các cấp công đoàn chú trọng. Thông qua các hình thức khác nhau, công đoàn các cấp đã tuyên truyền các phương thức phòng chống tội phạm trong tình hình mới, tuyên truyền xây dựng ý thức văn hóa giao thông, phòng chống  tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ tài nguyên môi trường cho cán bộ công nhân viên chức lao động... qua đó, ý thức về việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước của công nhân viên chức lao động trong toàn tỉnh được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tiếp tục triển khai công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 52 CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất” từ đó nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân viên chức lao động, tạo động lực để cán bộ công nhân viên lao động yên tâm lao động, sản xuất.
Liên đoàn lao động tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường tư vấn pháp luật tại các cơ quan, doanh nghiệp; phối hợp với các ngành chức năng giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại của người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp, không để hiện tượng đình công, lãn công xảy ra. Chủ động đấu tranh với những hành vi lợi dụng quan hệ lao động để xúi giục, kích động công nhân lao động đình công, biểu tình.
Công tác bảo vệ an ninh trật tự tại cơ quan cũng luôn được chú trọng đảm bảo. Lực lượng tự vệ, bảo vệ trực 24/24, đảm bảo an toàn cơ quan, doanh nghiệp, kịp thời phát hiện khi có vụ việc liên quan đến an ninh trật tự có thể xảy ra. Thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an để trao đổi, nắm bắt tình hình liên quan  về an ninh trật tự  và bảo vệ chính trị nội bộ trong cơ quan cũng như trong hệ thống công đoàn toàn tỉnh. Quán triệt cán bộ công chức tại cơ quan thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và nhà nước về bảo vệ bí mật nhà nước, sử dụng, khai thác internet, xây dựng và thực hiện tốt nội quy, quy chế bảo vệ cơ quan, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ chính trị nội bộ, phòng chống cháy, nổ.

 


Họp bàn triển khai phương án xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở công ty xi măng Bỉm Sơn Quảng Trị

 
Công tác xây dựng mô hình phòng chống tội phạm tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp được đặc biệt quan tâm. Các mô hình "Đơn vị an toàn về an ninh trật tự” với các nội dung, quy chế phù hợp với điều kiện cụ thể của các cơ quan, doanh nghiệp, đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh trật tự” được các cấp công đoàn phối hợp với lực lượng Công an xây dựng đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh trật tự ở cơ quan, doanh nghiệp. Nhiều mô hình mang lại kết quả tích cực và đang ngày càng phát huy hiệu quả tại Công ty TNHH MTV cao su Quảng Trị, công ty truyền tải điện Quảng Trị…Để triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình, lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ  với Công an cơ sở trong việc trao đổi các thông tin liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, có kế hoạch cụ thể để phòng ngừa và xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp xảy ra. Thông qua hoạt động của các mô hình phòng chống tội phạm, hàng năm có hàng chục nguồn tin có giá trị cung cấp cho lực lượng Công an để giải quyết kịp thời các vấn đề về an ninh trật tự xảy ra.
Từ những kết quả đạt được trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các cơ quan, doanh nghiệp đã cho thấy vai trò hoạt động tích cực của các cấp công đoàn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự,  góp phần không nhỏ giúp các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn trong thực hiện các mục tiêu kế hoạch đề ra, ngày càng đóng góp tích vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.
 
 

Tác giả bài viết: Diệu Thúy

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây