Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ tư - 27/02/2019 20:49

Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27, 28 tháng 2 là sự kiện đặc biệt, thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và cộng đồng thế giới. Để bảo đảm an ninh, trật tự và bảo vệ an toàn hội nghị, những ngày này, các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều phương án.
Sẵn sàng cho nhiệm vụ

Sáng sớm 26-2, khi ánh đèn đường vẫn còn chưa tắt, sương mù vẫn còn giăng khá dày đặc, Thiếu úy Lương Thị Thu, Đại đội 2, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm (Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội) đã rời trụ sở tại 1232 đường Láng để cùng đơn vị có mặt tại ngã năm chân cầu Chương Dương làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. 

Dù hôm qua tất bật nhiều nhiệm vụ như phân làn, cấm đường chống ùn tắc, bảo vệ các Đoàn và thực hiện tuần tra kiểm soát buổi đêm tại các khu vực trọng điểm nhưng khuôn mặt cô không hề tỏ ra chút mệt mỏi. Thiếu úy Thu chia sẻ: “Đây là sự kiện chính trị, ngoại giao quốc tế quan trọng hàng đầu diễn ra trên địa bàn Thủ đô trong năm 2019.

 
Lực lượng Công an siết chặt công tác đảm bảo an ninh tại các địa điểm có đoàn Mỹ và Triều Tiên lưu trú. Ảnh: Xuân Trường

Được tham gia cùng lực lượng Công an cả nước đảm bảo an ninh trật tự là vinh dự nhưng bản thân mình cũng nhận thấy nhiệm vụ hết sức nặng nề, mình sẽ nỗ lực, cố gắng hết sức để góp một phần nhỏ bé bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn trước, trong và sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều…”.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 26-2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều đến Việt Nam nên an ninh tại thủ đô lại càng được thắt chặt, đặc biệt trên những tuyến đường xung quanh khu vực mà hai phái đoàn có thể đi qua hoặc gần nơi nghỉ của hai nhà lãnh đạo. 

Điển hình như ở phố Lý Thường Kiệt, đoạn gần khách sạn Melia, các phương tiện bị cấm di chuyển hoàn toàn. Những người dân sinh sống tại đây cũng phải mang thẻ (được cấp từ trước đó ) mới có thể ra vào. Còn các nhân viên khách sạn Melia phải mang theo chứng minh thư và căn cước công dân để ra vào. 

 
Lực lượng công an đảm bảo an ninh tại các điểm trọng yếu.

Các lực lượng Cảnh sát cơ động  (CSCĐ) và Cảnh sát giao thông tăng cường chốt chặn và tuần tra quanh khu vực khách sạn Melia cũng như tuyến đường mà đoàn xe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un có thể đi qua. Ngoài ra, các lực lượng Cảnh sát PCCC, dân phòng, kiểm soát quân sự cũng được huy động nhằm bảo đảm an ninh cao nhất cho phái đoàn Triều Tiên cũng như hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Thượng tá Trịnh Quốc Tuấn, Phó trưởng Công an quận Ba Đình cho biết, là địa bàn có nhiều tuyến phố chính được dự kiến nhiều đoàn khách quốc tế có thể đi qua, ngoài việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị còn tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành và toàn dân. 

 
CSCĐ chốt trực ngoài khách sạn JW Marriot. Ảnh: Minh Tuyến

Trước đó, đơn vị cũng đã triển khai diễn tập các phương án, tình huống giả định để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho sự kiện này. Tại các đơn vị trên địa bàn quận như địa bàn phường Nguyễn Trung Trực, các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự đã được Công an phường xây dựng, triển khai và phân công, phân cấp cho từng cán bộ, chiến sỹ với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ địa bàn, rõ trách nhiệm”… 

Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm nói thêm, chỉ huy các đơn vị đã quan triệt việc thực hiện nghiêm tục nhiệm vụ được giao, quân số tham gia ứng trực luôn đảm bảo 100%. "Chúng tôi cũng đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền quận giải tán những điểm "nóng" liên quan đến an ninh trật tự, huy động các cơ quan, đoàn thể tham gia vệ sinh môi trường; chỉnh trang các tuyến phố đem lại cảnh quang xanh - sạch - đẹp để phục vụ hội nghị thành công tốt đẹp…", Đại tá Hùng nói. 

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Thành Long, Trưởng phòng Tham mưu -Công an TP Hà Nội nhấn mạnh, Công an thành phố đã sẵn sàng cho việc đảm bảo an ninh tuyệt đối cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên. Các phương án bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đều được triển khai ở cấp độ cao nhất.

Quyết tâm cao của Hà Nội

Trong khi đó, tại khu vực Mỹ Đình, quanh khách sạn JW Marriott, các hàng quán đã được dẹp, những hàng rào sắt được dựng lên. Chưa hết, hàng dài xe bọc thép đặc chủng đậu xung quanh, tạo thành vòng tròn bảo vệ quanh khách sạn. 

 
Công an TP Hà Nội tuần tra đường phố. Ảnh: Minh Tuyến

Từ bên ngoài, khó ai có thể nhìn về phía trong của khách sạn được bởi mọi tầm nhìn đều đã bị che khuất. Tối 25-2, Ban Chỉ huy Trung đoàn CSCĐ đã đi kiểm tra các chốt trực đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này và một số địa điểm khác là nơi lưu trú của thành viên các phái đoàn Mỹ-Triều Tiên tới dự Hội nghị thượng đỉnh. 

Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐtiết lộ, từ ngày 23-2, toàn bộ Trung đoàn CSCĐ đã ứng trực 100% quân số, triển khai nhiều chốt bảo vệ và tốp tuần tra theo kế hoạch. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt ở các khu vực diễn ra hoạt động của Hội nghị thượng đỉnh, đảm bảo không để xảy ra đua xe, cổ vũ đua xe trái phép và các hoạt động vi phạm pháp luật khác trên địa bàn Thủ đô. 

 
CSGT Hà Nội điều tiết giao thông tại khu vực cầu Chương Dương. Ảnh: Minh Tuyến

Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng còn nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu cán bộ, chiến sỹ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hiệp đồng chiến đấu, khắc phục mọi khó khăn, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn hội nghị và các sự kiện bên lề diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Trước đó, tại cuộc họp báo quốc tế hôm 25-2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: "Thành phố đã bố trí đủ lực lượng bảo vệ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hai nguyên thủ, dự phòng mọi tình huống và phương án xử lý các tình huống. 

Dù thời gian ngắn nhưng về cơ bản, việc chuẩn bị đã hoàn thành. Hà Nội cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lãnh đạo hai nước dự hội nghị cũng như tất cả các hoạt động tại thành phố". Giám đốc Công an TP Hà Nội Trung tướng Đoàn Duy Khương đã yêu cầu các đơn vị, địa bàn sử dụng biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa đấu tranh trấn áp các loại tội phạm; tổ chức tuần tra kiểm soát 24/24h tại các địa bàn quan trọng, đặc biệt là sân bay quốc tế Nội Bài, nhà ga, bến xe, các công trình văn hóa, tượng đài tại Hà Nội, hệ thống điện, trạm biến áp, các địa điểm công cộng phức tạp... 

Ông chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, tiếp tục triển khai quyết liệt Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP, tăng cường hàng chục tổ công tác tuần tra kiểm soát từ 23h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau; tấn công, trấn áp mạnh mẽ các đối tượng phạm pháp hình sự. Bên cạnh đó, phòng Cảnh sát giao thông, Công an các quận huyện, thị xã tiếp tục thực hiện Mệnh lệnh 02 tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, Bộ Công an cũng điều động gần 1.000 CSCĐ, an ninh bổ sung cho Công an Hà Nội phục vụ công tác bảo vệ.

Nỗ lực lớn nhất của các đơn vị

Tuy nhiên, tham gia công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên không chỉ có Công an Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an mà còn có sự phối hợp tích cực từ lực lượng công an các tỉnh như Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh - những nơi mà đoàn hộ tống Chủ tịch Kim Jong-un đi qua trong sáng 26-2. 

 
Lực lượng công an đảm bảo an ninh trong lễ đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn). Ảnh: Viết Phùng

Để đảm bảo an ninh tối đa cho đoàn đại biểu Triều Tiên do Chủ tịch Kim Jong-Un dẫn đầu với lịch trình từ ga Đồng Đăng tới thủ đô Hà Nội, Công an các tỉnh đã huy động một lực lượng lớn cán bộ chiến sĩ tham gia. Như ở Lạng Sơn, theo ghi nhận tại ga Đồng Đăng, trong nhiều ngày qua, các công tác đảm bảo an ninh, trật tự, chỉnh trang để chuẩn bị đón đoàn tàu từ Bằng Tường (Trung Quốc) về ga Đồng Đăng được gấp rút hoàn thành. Trong suốt quá trình trước, trong và sau khi đón Chủ tịch Kim Jong-un, các công tác về an ninh được bảo vệ nhiều lớp, với rất nhiều lực lượng Công an, quân đội, trinh sát, công binh... 

 
Đại tá Nguyễn Văn Long, Giám đốc công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra công tác ứng trực an ninh trong đêm. Ảnh: Chiến Thắng

Trên các tuyến đường nối ga Đồng Đăng với quốc lộ 1A - tuyến di chuyển của Chủ tịch Kim Jong-un về Hà Nội, lực lượng Công an được bố trí dày đặc để đảm bảo trật tự, an toàn. Trong đêm 25-2, rạng sáng 26-2, lãnh đạo Cục CSGT đã tiến hành kiểm tra việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn tuyến, cũng như việc chốt chặn phương tiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Còn ở Bắc Ninh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã huy động 100% quân số phối hợp cùng các lực lượng của Bộ Công an, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh cùng nhiều lực lượng khác tổ chức chốt chặn xuyên suốt tuyến quốc lộ 1A ở các điểm giao cắt, không cho phương tiện ra vào tuyến đường cũng như phân luồng hướng dẫn các phương tiện lưu thông trong thời gian cấm đường từ tối 25-2 đến chiều 26-2. 

 
Xe bọc thép được huy động ứng trực trên tuyến QL 1A. Ảnh: Chiến Thắng

Từ chiều tối 25-2 cho đến sáng 26-2, Đại tá Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh liên tục kiểm tra công tác ứng trực tại các điểm chốt của lực lượng Công an tỉnh. Dọc tuyến quốc lộ 1A, tại các ngã ba, ngã tư, điểm giao cắt, khu dân sinh, công trường xây dựng đều có lực lượng Công an, kiểm soát quân sự cùng dân phòng đứng gác. Mỗi chốt gác có 5-6 người, vào vị trí từ lúc sáng sớm.

 
Đoàn đại biểu cấp cao CHDCND Triều Tiên do Chủ tịch Kim Jong-un dẫn đầu trên đường về Hà Nội. Ảnh: Phong Sơn

Lực lượng công binh cũng sử dụng thiết bị chuyên dụng dò mìn khắp mọi vị trí dọc tuyến đường, từng chi tiết nhỏ ở vệ cỏ, bụi cây ven đường đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Người dân sinh sống khu vực gần tuyến đường có đoàn xe ưu tiên đi qua được tuyên truyền, nhắc nhở những điểm cần lưu ý trong công tác đảm bảo an ninh...

Tác giả bài viết: PX03 tổng hợp

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân điện tử

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây