Bộ Công an sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thứ hai - 11/10/2021 20:48
“Đây là mất mát to lớn đối với gia đình, người thân và lực lượng CAND. Song sự mất mát đó càng thắp sáng niềm tin cho chúng ta về tinh thần đồng lòng, quyết tâm cao độ, sự nỗ lực, ý chí lớn lao để chiến thắng đại dịch COVID-19” – Bộ trưởng Tô Lâm xúc động, gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các đồng chí đã hy sinh trong cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19.

Chiều 11/10, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tham dự hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy tiền phương Bộ Công an; Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy tiền phương Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế… Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến các điểm cầu truyền hình tại Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ Công an sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 -1
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.
Bộ Công an sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 -1
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch COVID-19 là Hội nghị rất quan trọng để đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được trong triển khai các mặt công tác Công an gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch thời gian qua, đặc biệt trong đợt dịch lần thứ 4; thẳng thắn nhìn nhận, phân tích rõ những vấn đề còn tồn tại, bất cập, nguyên nhân; rút ra những bài học kinh nghiệm trong chỉ huy, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện tại cơ sở; thống nhất quan điểm, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác Công an trong trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Đồng thời, nhằm đưa công tác đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội, an dân, yên ổn lòng dân là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt và là một trong những trụ cột cơ bản, cốt lõi trong phòng, chống dịch thời gian tới và lâu dài.

Bộ Công an sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 -1
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị.
Bộ Công an sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 -1
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an trình bày báo cáo kết quả công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nêu rõ: Từ đầu năm 2021 đến nay, đặc biệt là trong đợt dịch thứ 4, lực lượng CAND đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt, quan trọng trên tuyến đầu phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Những kết quả đạt được của lực lượng CAND đã góp phần quan trọng cùng cả hệ thống chính trị cơ bản đến nay kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, Bộ Công an đã ban hành nhiều kế hoạch, phương án về đảm bảo an ninh, trật tự. Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường chủ động dự báo tình hình, trao đổi, phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện thống nhất, hiệu quả, toàn diện các mặt công tác Công an kết hợp các giải pháp phòng, chống dịch.

Bộ Công an đã sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước giao và các nguồn lực sẵn có, tại chỗ, tiết kiệm chi thường xuyên để tập trung nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch; chủ động công tác hậu cần, trang cấp kịp thời phương tiện, thiết bị cho Công an các đơn vị, địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng CAND.

Bộ Công an sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 -1
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng thông báo nội dung cơ bản kết luận Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Bộ Công an sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 -1
 Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô trình bày báo cáo kết quả công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bộ Công an là một trong các cơ quan đầu tiên thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch tại phía Nam do một đồng chí Thứ trưởng làm Chỉ huy trưởng, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của Công an các đơn vị, địa phương phía Nam; qua đó, đã thiết lập được cơ chế chỉ đạo, chỉ huy thống nhất; huy động và điều phối có hiệu quả các lực lượng, các nguồn lực của Bộ và Công an địa phương trong phòng, chống dịch bệnh; nhất là tại các địa bàn dịch diễn biến đặc biệt phức tạp.

Trong đợt dịch thứ 4, Bộ Công an đã xây dựng hơn 150 báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước về nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Công an các đơn vị, địa phương đã tham mưu hiệu quả cho Đảng ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều chính sách về phòng, chống dịch, đảm bảo an ninh, trật tự, an dân, an sinh; đặc biệt là tại các tỉnh có dịch diễn biến phức tạp. Nhiều đề xuất về chính sách của Công an đơn vị, địa phương đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Bộ Công an sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 -1
Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến các điểm cầu truyền hình tại Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường nắm, kiểm soát tốt tình hình trên không gian mạng; xử phạt hành chính trên 150 đối tượng đăng tải tin giả, sai sự thật; ngăn chặn, yêu cầu gỡ bỏ 10.944 tin, bài viết, video chứa thông tin xấu độc.

Bên cạnh đó, trong 9 tháng đầu năm 2021, lực lượng CAND đã tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh, hàng giả, hàng kém chất lượng; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan các mặt hàng thiết yếu, y tế, lương thực, thực phẩm, gây bất ổn thị trường, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...; triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, tụ điểm ma túy phức tạp. Đã điều tra, làm rõ 26.587 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt 56.382 đối tượng; triệt phá 1.225 băng, nhóm tội phạm.

Lực lượng CSGT đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải, lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch và đời sống nhân dân; kiểm soát phương tiện vận tải có mã nhận diện “luồng xanh” qua các chốt kiểm soát dịch. Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lợi dụng việc cấp giấy nhận diện QR Code cho các phương tiện chở hàng hóa thiết yếu để vi phạm. Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai hơn 29.000 lượt CBCS tại gần 15.000 tổ, chốt và khu vực phong tỏa, cách ly tập trung; kiểm soát người, phương tiện đi lại giữa các vùng dịch; xử phạt vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Bộ Công an sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 -1
Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã thông báo nội dung cơ bản kết luận Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng, chống dịch COVID-19…

“Về tình trạng người dân về quê, tính từ tháng 7 cho đến nay, người dân qua các đợt rải rác về quê khoảng 300.000 lượt. Từ 30/9 cho đến nay khoảng gần 200.000 người. Qua kiểm soát, có trên 1.000 người dương tính với COVID-19, chiếm tỉ lệ 0,02% người dân về quê. Hiện nay, các tỉnh đã có tiếp nhận, cách ly cũng như thực hiện công tác phòng, chống dịch, không để lây lan vượt ra tầm kiểm soát…” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng thông tin thêm về tình hình người dân về quê trong thời gian qua.  

Bộ Công an sơ kết công tác Công an trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 -0
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch COVID-19.

Chia sẻ tại hội nghị về tình hình tội phạm, các giải pháp đảm bảo ANTT, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các đơn vị Công an nơi tuyến đầu, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Theo dõi về các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, từ ngày 21/9 cho đến nay, khi các tỉnh, thành phố có các Quyết định nới lỏng giãn cách, tình hình tội phạm như giết người thân, cướp tài sản, lừa đảo, trộm cắp, tín dụng đen, thậm chí cờ bạc, mại dâm ngoài các địa bàn công cộng đã xuất hiện. 

Đề nghị Công an các đơn vị, địa phương, người đứng đầu triển khai nghiêm túc các Chỉ thị của Bộ, chịu trách nhiệm kiểm tra cho tới cấp xã, chỉ đạo sát; các đồng chí nhận nhiệm vụ tại địa bàn, có chế độ thông tin kịp thời. Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân đủ điều kiện đi lại, các đơn vị cần tiếp tục huy động lực lượng Công an xã, Công an khu vực trên nền tảng các dữ liệu thông tin của mỗi người, đối sánh với cơ sở, chuyển lại Trung tâm dữ liệu quốc gia quản lý, phối hợp với Bộ Y tế, thực hiện nhiệm vụ xác thực đối với tất cả các công dân về dữ liệu tiêm vaccine, xét nghiệm trong thực hiện tiêu chuẩn của Bộ Y tế…

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện các đơn vị tuyến đầu đã thảo luận thẳng thắn, đánh giá khách quan, toàn diện và cụ thể về công tác, nhiệm vụ của lực lượng CAND trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội, an dân, hỗ trợ đồng bào lúc khó khăn dịch bệnh. Đặc biệt tập trung về kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, phương hướng, mục tiêu, yêu cầu công tác Công an trong nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh thời gian tới cũng như lâu dài, nhằm quyết tâm cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với mục tiêu phục hồi nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, làm mới đời sống văn hóa của mọi tầng lớp Nhân dân trong điều kiện bình thường mới…

“Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện cho đến nay, sự đánh giá của cấp ủy, chính quyền các cấp về lực lượng CAND rất cao, đó là trong công tác tham mưu hết sức kịp thời, hoạt động rất hiệu quả của Công an các cấp, đặc biệt là Công an các đơn vị, địa phương. Niềm tin của Nhân dân vào lực lượng Công an ngày càng được khẳng định. Trong quá trình, đóng góp to lớn đó, lực lượng CAND cũng có những mất mát, hàng nghìn CBCS bị lây nhiễm, 11 đồng chí đã hy sinh và không may qua đời. Trong đó, có những đồng chí, những em tuổi đời, tuổi Ngành còn rất trẻ…” -  Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chia sẻ; đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương, Cục Tổ chức cán bộ và các đơn vị liên quan rà soát hoàn cảnh gia đình của các đồng chí không may hy sinh trong làm nhiệm vụ để có chính sách phù hợp; khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch COVID-19…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, qua các báo cáo, có thể đánh giá, do tác động của dịch bệnh, công tác đảm bảo an ninh, trật tự có nhiều thách thức rất lớn, rất mới, nổi lên là hoạt động xuyên tạc chủ trương điều hành, chỉ đạo phòng, chống dịch để chống phá Đảng, Nhà nước. Tình hình an ninh kinh tế, an ninh tôn giáo, an ninh công nhân, an ninh trong các khu dân cư…; hoạt động của các loại tội phạm hình sự, kinh tế, gian lận thương mại, tham nhũng, tiêu cực, tội phạm mạng, tội phạm về ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh tình hình đó, lực lượng CAND đã quán triệt, triển khai nghiêm túc lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chỉ đạo của Chủ tịch nước, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia; thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng CAND – Lá chắn, phòng, chống dịch COVID-19 – Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội” thể hiện bản lĩnh, chính trị, kiên định, vững vàng, gương mẫu, trách nhiệm tuyệt đối, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng phát huy tốt vai trò là lực lượng xung kích, nòng cốt trên tuyến đầu phòng, chống dịch và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, an dân, phục vụ và bảo vệ cuộc sống an toàn của mọi người dân.

Trong đợt dịch thứ 4, lực lượng Công an đã huy động hơn 100 nghìn CBCS, học viên CAND tham gia ở hầu hết các hoạt động phòng, chống dịch. Từ truy vết, khoanh vùng đến chốt chặn, bảo đảm ANTT tại các địa bàn, địa điểm cách ly, phong tỏa. Tại các địa phương phía Nam, ngoài lực lượng tại chỗ, Bộ Công an đã điều động tăng cường hơn 8.000 CBCS các đơn vị trực thuộc Bộ và học viên các trường CAND, cử 1.163 cán bộ y tế tăng cường cho các địa phương có diễn biến dịch phức tạp, đảm bảo ANTT trên địa bàn, đảm bảo hoạt động cơ bản của mọi người dân, các chuỗi cung ứng sản xuất, lưu thông hàng hóa, phục vụ tưng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh từ quy mô nhỏ cho đến các hoạt động sản xuất đại trà lớn tại các khu công nghiệp, các vùng kinh tế trọng điểm.  Mặt khác, đã rất linh hoạt và chủ động xử lý những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong hoạt động của các phương tiện vận tải luồng xanh giúp lưu thông hàng hóa, hỗ trợ người dân về quê. Qua công tác, làm nhiệm vụ, xuất hiện nhiều hình ảnh rất đẹp, rất cảm động về thái độ phục vụ Nhân dân của các CBCS Công an như tận tình hỗ trợ, khám chữa bệnh, giúp đỡ, thân thiện, chia sẻ khó khăn với người dân, được Nhân dân, dư luận đánh giá cao…

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm gửi lời cảm ơn sự chỉ đạo, phối hợp, ủng hộ của các Ngành, các cấp ủy cơ quan các địa phương và các tầng lớp Nhân dân đã đồng hành, hưởng ứng, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời ghi nhận, biểu dương những kết quả, nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ, Bộ Chỉ huy tiền phương, tập thể lãnh đạo, CBCS Công an các đơn vị, địa phương và các lực lượng chi viện trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua.

Bộ trưởng Tô Lâm gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các đồng chí đã hy sinh, tử vong và chia sẻ với các đồng chí đã bị thương, nhiệm bệnh, thiệt hại một phần sức khỏe trong cuộc chiến với dịch bệnh. “Đây là mất mát to lớn đối với gia đình, người thân và lực lượng CAND. Song sự mất mát đó càng thắp sáng niềm tin cho chúng ta về tinh thần đồng lòng, quyết tâm cao độ, sự nỗ lực, ý chí lớn lao để chiến thắng đại dịch COVID-19” – Bộ trưởng Tô Lâm xúc động cho biết.

Trước những diễn biến phức tạp, chưa từng có tiền lệ của dịch bệnh; một số tồn tại, hạn chế có thể phải cần thời gian để đúc rút, chia sẻ kinh nghiệm, phổ biến cách làm hay, việc làm sáng tạo. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ và các địa phương phải đồng lòng, thống nhất, quyết tâm rút ngắn nhất thời gian “học việc phòng, chống dịch”. Lực lượng Công an phải “đi trước một bước”; thể hiện quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa từ cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy đến từng cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là khi triển khai Chiến lược mới phòng, chống dịch nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”…

Dự báo từ nay đến cuối năm 2021 và trong năm 2022, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và ở nước ta còn diễn biến phức tạp, khó lường; có thể còn bùng phát các đợt dịch mới với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn. Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ đã quyết định công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ thực hiện theo chiến lược “thích ứng an toàn, hiệu quả, có kiểm soát”, đây là bước ngoặt trong cuộc chiến phòng, chống dịch, sẽ đặt ra nhiều yêu cầu rất mới đối với công tác Công an trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT và phòng, chống dịch bệnh.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu nhiệm vụ Công an trong thời gian tới, phải quán triệt 3 phương châm: “Phòng, chống dịch COVID-19 là trọng tâm”, “Bảo đảm ANTT, giữ vững ổn định xã hội là trọng yếu, xuyên suốt”, “Thực hiện an dân, an sinh xã hội, phục vụ phát triển kinh tế xã hội là thường xuyên, then chốt”…

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, trong những ngày tới, tình hình mưa bão, thiên tai tác động, ảnh hưởng đến các địa phương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; đặc biệt là diễn biến trong những ngày tới của Cơn bão số 8 sẽ nguy cơ ngập lụt tại các tuyến Quốc lộ, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an các địa phương thông báo cho người dân, đặc biệt là số người từ các tỉnh phía Nam về quê tại các tỉnh phía Bắc đang di chuyển ngang qua địa bàn. Đồng thời chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo kịp thời dừng toàn bộ hoạt động di chuyển của người dân khi bão vào, có phương án tiếp đón, hỗ trợ người dân tạm thời tránh bão; đồng thời, có sự trao đổi giữa các địa phương để thông tin kịp thời, tạo thuận lợi cho người dân tiếp tục di chuyển khi hết bão…

Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ Công an cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn báo CAND online:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây