Hiệu quả phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy ở xã Đakrông

Thứ ba - 04/01/2022 02:38
Xã Đakrông, huyện Đakrông là một trong những địa phương được tỉnh chọn làm điểm trong thực hiện Kế hoạch 71/KH-UBND ngày 31/3/2021 của UBND tỉnh về việc mở đợt cao điểm phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy địa bàn tuyến biên giới Việt - Lào (Kế hoạch 71). Sau 6 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch 71 đã tạo nên những chuyển biến đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại xã Đakrông.
Hiệu quả phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy ở xã Đakrông
Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn may túy góp phần xây dựng huyện Đakrông ngày càng phát triển
 
Ngay sau khi tỉnh ban hành Kế hoạch 71, huyện Đakrông đã ban hành kế hoạch cụ thể về mở đợt cao điểm, tập trung phát động phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào. Riêng tại xã Đakrông, huyện đã chỉ đạo xã xây dựng kế hoạch triển khai, quán triệt đến cán bộ chủ chốt các thôn, bản. Tổ chức gặp mặt, tặng quà và phát động phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy cho già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc trong các tôn giáo… Lực lượng công an đã phát huy tính tích cực, vai trò tham mưu, nòng cốt, có những cách làm sáng tạo, triển khai đến đâu, rút kinh nghiệm đến đó và kịp thời nhân rộng những kinh nghiệm đem lại hiệu quả tốt.
 
Sau khi khảo sát nắm tình hình địa bàn, đối tượng, huyện Đakrông đã xác định công tác tuyên truyền, vận động, phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Kế hoạch 71. Lực lượng công an huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Đã in ấn, cấp phát 5.100 tờ rơi và thư kêu gọi của Giám đốc Công an tỉnh về nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy, phát 3.100 tờ rơi cho người dân xã Đakrông. Cung cấp 800 phiếu thông tin về an ninh trật tự, tổ chức cho 31 hộ gia đình ký bản cam kết gia đình không có tội phạm và tệ nạn ma túy, 8 bản đăng ký xây dựng thôn bản không có tội phạm và tệ nạn ma túy. Tiến hành gặp gỡ, tiếp xúc 3 đợt với các chức sắc tôn giáo để trao đổi việc lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các buổi sinh hoạt tôn giáo của các điểm nhóm trên địa bàn xã Đakrông và đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao của các chức sắc, chức việc trong tôn giáo, bà con giáo dân.
 
Bên cạnh đó, tổ công tác được thành lập tại các thôn để tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Tham mưu tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại thôn Ka Lu, phiên tòa được tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh đến 76 thôn, bản, khóm trên toàn huyện và các trang mạng xã hội với trên 30 nghìn người theo dõi; bố trí đưa 24/29 đối tượng sử dụng và nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy đến dự phiên tòa…Xây dựng và ra mắt mô hình “Tổ cảm hóa, giáo dục tại cộng đồng” ở các thôn của xã Đakrông. Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả mô hình “3 quản” (quản lý về thời gian, phương tiện và mối quan hệ của đối tượng) trên địa bàn xã, thông qua việc quản lý đối tượng đã xác minh được quá trình hoạt động của tội phạm ma túy. Các đối tượng trong diện quản lý được gọi hỏi, răn đe, giáo dục định kỳ; các đối tượng sử dụng, nghi sử dụng trái phép chất ma túy được quản lý theo mô hình “3 quản”, định kỳ mỗi tháng gọi hỏi, giáo dục. Công tác giáo dục, răn đe, đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy được đẩy mạnh thực hiện tại xã Đakrông. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tiến hành gọi hỏi, răn đe với 61 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật…
 
Sau hơn 6 tháng thực hiện Kế hoạch 71 đã tạo ra những bước chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại xã Đakrông. Chủ tịch UBND xã Đakrông Hồ Thanh cho biết: “Xã Đakrông có vị trí địa lý khá phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều, bao quanh các thôn, bản là đồi núi với 95% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã cơ bản được giữ vững ổn định, tuy nhiên hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa phương tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đặc biệt, tình trạng thanh thiếu niên không có việc làm ổn định, sử dụng chất ma túy ngày càng nhiều. Với những giải pháp thiết thực trong triển khai thực hiện Kế hoạch số 71, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn xã trong 6 tháng qua có chuyển biến tích cực. Thực hiện Kế hoạch 71 đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời, các đối tượng vi phạm và nghi vấn đã được thường xuyên gọi hỏi, tuyên truyền, răn đe, giáo dục, quản lý chặt chẽ, hạn chế tối đa tình trạng vi phạm pháp luật”.
 
Từ những kết quả đạt được trong thực hiện Kế hoạch 71 tại xã Đakrông, trong thời gian tới, huyện Đakrông sẽ tiếp tục nhân rộng công tác phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tập trung gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật và nghi vấn vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng sử dụng, nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về trật tự xã hội. Đồng thời, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện đấu tranh hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma túy, nhất là các địa bàn trọng điểm. Đẩy mạnh công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy, tập trung xử lý các tuyến, địa bàn, điểm nghi vấn; tăng cường công tác tuần tra các địa bàn trọng điểm, đường mòn, lối mở, phối hợp đấu tranh phòng, chống ma túy giữa các lực lượng.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây