Nâng cấp độ phòng chống dịch tại các cơ sở giam giữ lên mức cao nhất

Thứ ba - 24/08/2021 20:20
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu phải đánh giá tình hình, mổ xẻ nguyên nhân tồn tại, nhận diện đúng nguy cơ để có giải pháp nghiêm ngặt, quyết liệt hơn, đạt được mục tiêu giữ vững trận địa, không để COVID-19 xâm nhập vào trại giam.

Chiều 24/8, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID -19. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD chủ trì Hội nghị.

Nâng cấp độ phòng chống dịch tại các cơ sở giam giữ lên mức cao nhất -0

  Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, trước diễn biến của phức tạp của COVID -19, Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã có nhiều chỉ đạo về phòng chống dịch. Đặc biệt, từ tháng 4 đến nay đã có chuyển biến rất mới, một số đơn vị Công an có cán bộ nhiễm COVID -19 khi làm nhiệm vụ.

“Điều này đã đặt ra tình hình rất gấp, phải kiểm tra soát xét lại toàn bộ quy trình, quy định để ngăn chặn không để lây vào cơ sở giam giữ. Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an rất quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho các cơ sở giam giữ. Vì vậy, hôm nay, chúng ta phải dành thời gian để đánh giá tình hình, mổ xẻ nguyên nhân tồn tại, nhận diện đúng nguy cơ để có giải pháp nghiêm ngặt, quyết liệt hơn, đạt được mục tiêu giữ vững trận địa, không để COVID-19 xâm nhập vào trại giam” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Nâng cấp độ phòng chống dịch tại các cơ sở giam giữ lên mức cao nhất -0

Trung tướng Lê Minh Hùng báo cáo công tác chống dịch.

Tại cuộc họp, Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD báo cáo về công tác phòng chống dịch trong các cơ sở giam giữ cho biết, trong lực lượng có 50 CBCS tăng cường cho Công an TP Hồ Chí Minh chống dịch, 1 đồng chí tăng cường cho Công an xã tham gia chốt phòng chống dịch ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ tháng 4 đến nay, 100% CBCS ứng trực tại đơn vị, thực hiện phòng chống dịch ở mức độ cao nhất, sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra khi có dịch, thường xuyên phun khử khuẩn nơi làm việc, nhà xưởng và phòng giam. Hiện nay, lực lượng Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD đã tiêm vaccine được gần 80% tổng số CBCS.  

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Trại giam nằm trong khu vực phức tạp về dịch COVID -19 gồm Trại giam Bến Giá (Trà Vinh); Trại giam Mỹ Phước (Tiền Giang); Trại giam Cồn Cát (Sóc Trăng) báo cáo tình hình công tác phòng chống COVID -19 tại đơn vị; nêu những khó khăn trong kiểm soát tình hình, đặc biệt là việc đưa bệnh nhân mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính đi bệnh viện khám, điều trị gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ nhiễm bệnh cao; đồng thời báo cáo, kiến nghị một số vấn đề về phòng chống dịch tại đơn vị.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD khẳng định, lãnh đạo, Cảnh sát QLTG, CSGD, TGD quyết tâm cao, cố gắng đảm bảo mức tối đa nhất an ninh, an toàn phòng chống dịch bệnh cơ sở giam giữ và cơ quan Cục; sẵn sàng các phương án ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng ghi nhận, biểu dương CBCS Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD; Đảng uỷ các cơ sở giam giữ thời gian qua đã quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an về phòng chống dịch, mặc dù dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, nhất là phía Nam nhưng các đơn vị kích hoạt các giải pháp chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ, địa phương cơ bản đảm an toàn các cơ sở giam giữ.

Nâng cấp độ phòng chống dịch tại các cơ sở giam giữ lên mức cao nhất -0

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới các cơ sở giam giữ.

“Tuy nhiên, tình hình dịch COVID -19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài, chưa thể nói khi nào chấm dứt được dịch. Chúng ta phải xác định "chống dịch như chống giặc", không được nghĩ đến chuyện nghỉ phép, thăm gia đình. Đây là thời điểm chúng ta phải cống hiến, cần phải hi sinh, xác định “trường kỳ kháng chiến” đến khi nào thắng lợi thì thôi. Chính vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD; Giám thị các Trại giam phải quán triệt cho CBCS nắm vững, xác định tư tưởng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nâng cấp độ phòng chống dịch tại các cơ sở giam giữ ở mức cao nhất” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng chia sẻ với CBCS lực lượng Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD vì mỗi lần dịch bùng phát là CBCS không được về nhà. Đặc biệt, trong đợt dịch này, có ít nhất 4 đồng chí cán bộ ở các Trại giam có bố mẹ mất không về tiễn đưa được.

 “Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD đã phát động thi đua để tăng cường hơn, trách nhiệm hơn, thần tốc hơn, cùng địa phương nơi các đơn vị đóng quân phòng chống dịch bệnh. Theo đó, Thủ trưởng các cơ sở giam giữ phải rà soát lại các phương án chống dịch của đơn vị, căn cứ vào tình hình thực tiễn, cấp độ dịch nơi đơn vị đóng quân để rà soát theo nguyên tắc: chia công việc ra làm nhiều vòng, ít nhất là 3 vòng, trong đó vòng tiếp cận với phạm nhân phải cách ly nghiêm ngặt, những người trực tiếp tiếp xúc với phạm nhân tuyệt đối không được tiếp xúc với CBCS ở vòng khác; không được để dịch lây vào phạm nhân. Chặt đứt 3 nguồn lây, nhất là nguồn lây từ cán bộ, đặc biệt là những đồng chí có gia đình ở bên ngoài trại và nguồn từ các phạm nhân đi viện; nhập mới; đi xét xử; đi lao động” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phải rà soát lại các phương án phòng dịch, không bỏ qua bất cứ nghi ngờ nào dù nhỏ nhất; các cụm thi đua phải chuẩn bị phương án hỗ trợ nhau, từ phương tiện vận chuyển, lương thực, thực phẩm, thuốc men, cán bộ… Thực hiện nghiêm túc quy định 4 tại chỗ.

“Hưởng ứng phát động thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, các đồng chí phải triển khai thiết thực nhất, phù hợp nhất trong từng đơn vị. Quan trọng là cùng với chống dịch, bảo đảm an toàn cơ sở giam giữ thì phải động viên, làm giàu tinh thần cho CBCS. Những trường hợp nào khó khăn, bố mẹ, vợ con đau yếu lâu ngày thì phải có hỗ trợ vật chất, lời động viên… Các đơn vị có thể mua thêm ti vi, sách báo để CBCS biết thêm tin tức, giải trí để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Rất mong các đồng chí trong thời khắc khó khăn này, phát huy tinh thần của đảng viên, sỹ quan Công an nêu cao tinh thần, sẵn sàng hi sinh, gian khổ để chiến thắng đại dịch” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn báo CAND online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây