Phòng An ninh điều tra lập công xuất sắc, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia

Thứ năm - 30/05/2019 03:23

Cơ quan an ninh điều tra lấy lời khai của đối tượng mua bán trái phép vật liệu nổ

Cơ quan an ninh điều tra lấy lời khai của đối tượng mua bán trái phép vật liệu nổ
Không ngừng đổi mới, ra sức nỗ lực học tập và tự rèn luyện là những tiền đề giúp tập thể cán bộ chiến sĩ phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh trở thành đơn vị vững mạnh, đóng vai trò chủ lực trong điều tra các vụ án trên lĩnh vực an ninh, góp phần quan trọng trên trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội
Trong hội nghị tổng kết công tác điều tra, xử lý vụ án “Nguyễn Văn Thuỷ cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả, hài cốt” được tổ chức vào ngày 31/8/2016 tại Công an tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục An ninh đã đánh giá rất cao vai trò, trách nhiệm và năng lực của cán bộ chiến sĩ tham gia điều tra khám phá vụ án: Mặc dù phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trọng vụ án hết sức tinh vi, xảo quyệt nhưng trong quá trình điều tra, các điều tra viên đã chú trọng đến việc thu thập, sử dụng các tài liệu, chứng cứ đã được kiểm chứng bằng khoa học như: giám định dấu vết, giám định ADN. Quá trình điều tra, các đối tượng luôn tìm cách chối tội nhưng với chiến thuật hỏi cung linh hoạt, sắc bén, sự kiên trì của các điều tra viên đã buộc các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội.
Có thể khẳng định, những kết quả, những thành công từ vụ án “Nguyễn Văn Thuỷ cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả, hài cốt” đã chứng minh tinh thần không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm đấu tranh đến cùng đối với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật của lực lượng ANĐT Công an tỉnh; đồng thời qua vụ án cũng đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Công an “vì nhân dân phục vụ” trong suy nghĩ của quần chúng nhân dân.
Trong những năm qua, xác định công tác xây dựng lực lượng, xây dựng đơn vị là yếu tố đóng vai trò then chốt để thúc đẩy các phong trào thi đua, từ đó đem lại hiệu quả trong quá trình công tác, thực hiện các nhiệm vụ, Phòng ANĐT đã có những đổi mới trong công tác xây dựng lực lượng, trong đó đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ. Với sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy, sự nỗ lực của cán bộ chiến sỹ nên chất lượng đội ngũ ngày càng được nâng cao, số lượng cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực, kinh nghiệm điều tra án ngày càng tăng. Hiện tại, đơn vị có trên 90% cán bộ tốt nghiệp chuyên ngành điều tra tội phạm, nhiều đồng chí được bổ nhiệm các chức danh tư pháp, điều tra viên cao cấp, trung cấp.
Với “đặc thù” là nơi tiếp nhận điều tra các vụ án liên quan đến lĩnh vực an ninh do các đơn vị trong và ngoài lực lượng chuyển giao nên lực lượng ANĐT luôn đề cao sự chặt chẽ, tuân thủ các quy định của pháp luật và quy trình của công tác điều tra. Chính vì vậy đã làm chất lượng điều tra, xử lý tội phạm luôn đạt kết quả cao, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. Trong giai đoạn từ 2014 đến 2018, Phòng ANĐT đã tiến hành thụ lý điều tra trên 60 vụ án liên quan đến các hành vi như: tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; tổ chức người khác trốn đi nước ngoài; phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia… Cũng trong thời gian này, Phòng ANĐT còn tiếp nhận và xử lý hàng chục tin báo tố giác tội phạm và thực hiện nhiều uỷ thác điều tra, yêu cầu xác minh của Công an các địa phương trong cả nước. 
Đại tá Nguyễn Huỳnh Đường – Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh cho biết: Mặc dù khối lượng công việc lớn, đôi khi có những áp lực nhất định nhưng tất cả các vụ án do lực lượng ANĐT tiếp nhận và thụ lý điều tra đều đạt kết quả tốt, đảm bảo tiến độ điều tra theo đúng luật định, không để xảy ra oan, sai; chất lượng công tác điều tra, xử lý án đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu đề ra.
Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, tình hình tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ trên địa bàn có những diễn biến hết sức khó lường. Do sự thiếu hiểu biết về pháp luật nên nhiều đối tượng với sự hám lợi đã câu kết với nhau hình thành nên những đường dây tàng trữ, vận chuyển ,mua bán vật liệu nổ với thủ đoạn hết sức tinh vi nhằm che dấu sự phát hiện của các lực lượng chức năng. Trước tình hình đó, Phòng ANĐT đã chủ động phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương “chặt đứt” nhiều đường dây, điều tra làm rõ hàng chục đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Nổi bật nhất là đã đấu tranh thành công 4 Chuyên án về tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ, thu giữ trên 1.550 kg thuốc nổ.
Bên cạnh công tác điều tra, xử lý các vụ án theo đúng thẩm quyền, Phòng ANĐT còn chủ động trong công tác nắm tình hình, nghiên cứu, tham mưu đề xuất Lãnh đạo Công an tỉnh đổi mới nhiều nội dung, biện pháp công tác Công an, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ và các quy định của pháp luật vào công tác điều tra, xử lý tội phạm, qua đó đã đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm liên quan đến an ninh quốc gia. Đồng thời, thông qua công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc, từ những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng cũng như những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, Phòng ANĐT đã tham mưu, hướng dẫn, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác cho các đơn vị, cá nhân trong công tác phòng chống các loại tội phạm cũng như tích cực vận động quần chúng nhân cung cấp thông tin tố giác tội phạm.
Với những thành tích đạt được trong những năm qua, Phòng ANĐT Công an tỉnh đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Công an, nhưng hơn hết, những kết quả đó đã góp phần vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, giữ bình yên cuộc sống, được quần chúng nhân dân khen ngợi và đánh giá cao.
 


Cơ quan an ninh điều tra lấy lời khai của đối tượng mua bán trái phép vật liệu nổ

 
 

Tác giả bài viết: Thành Nam

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây