Cử tri kiến nghị 4 vấn đề với đại biểu Quốc hội

Thứ năm - 11/03/2021 19:48
Ngày 11/3/2021, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV trên địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy, Bí thư Thành ủy Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng tham dự.
 
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu giải trình với cử tri huyện Vĩnh Linh - Ảnh: L.M
 
Tại các điểm tiếp xúc, nhiều cử tri đánh giá cao chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV. Đồng thời kiến nghị một số vấn đề gửi đến Quốc hội quan tâm giải quyết.
 
Phải lựa chọn được người có năng lực, đạo đức
 
Nhiều ý kiến cử tri kiến nghị cần có những giải pháp hữu hiệu trong rà soát, lựa chọn các ứng viên tham gia đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp phải là những người thật sự cónăng lực, đạo đức, có trách nhiệm để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân; xem xét và quyết định các chính sách, chiến lược mang tầm vĩ mô giúp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước và địa phương. Vì thực tế trong thời gian qua, Quốc hội phải bãi nhiệm một số đại biểu do không đủ tư cách.
 
 Tiếp thu ý kiến của cử tri, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho rằng, trung ương đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, đồng thời xây dựng quy định về tiêu chuẩn của người đại biểu dân cử như trình độ, năng lực, đạo đức, lý lịch, kê khai tài sản trước khi xây dựng danh sách ứng cử. Bên cạnh đó, phải trải qua một quá trình hiệp thương trước khi lựa chọn các ứng viên để Nhân dân trực tiếp bầu cử. Đối với các ĐBQH tỉnh trong các nhiệm kỳ vừa qua đã được lựa chọn khá kỹ càng và đa số các đại biểu được bầu đều là những người thực sự năng lực, đạo đức, có trách nhiệm trước Nhân dân và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong các nhiệm kỳ vừa qua đã minh chứng cho điều đó.
 
Người dân cần chung tay phòng chống ma túy
 
Cử tri TP. Đông Hà phản ánh, hiện nay trên địa bàn thành phố tình trạng người sử dụng ma tuý có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt là trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Vì vậy, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp xử lý mạnh, tăng mức chế tài xử phạt đủ sức răn đe nhằm kéo giảm tội phạm ma túy.
 
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng cho biết, tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, theo phương thức phi truyền thống. Đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, nhiều trường hợp sử dụng ma túy là học sinh. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp để kéo giảm tội phạm ma túy, tuy nhiên bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người dân cũng cần nâng cao nhận thức, chung tay vào cuộc, hỗ trợ lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy.
 
Đẩy mạnh xây dựng văn minh đô thị
 
Nhiều ý kiến cử tri hứa quyết tâm đồng hành với Đảng, Nhà nước và địa phương trong thực hiện chủ trương xây dựng đô thị văn minh. Tuy nhiên để thực hiện thành công cần có sự quan tâm hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ và lãnh đạo địa phương. Thực tế cho thấy, do hạ tầng được đầu tư chưa đồng bộ khiến nhiều khu vực ở đô thị vẫn còn nhếch nhác; nhiều tuyến đường chưa được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Đặc biệt, hệ thống thiết chế văn hóa còn thiếu như nhà văn hóa khu phố xuống cấp, quy mô công trình quá nhỏ so với quy mô dân cư sau khi nhập khu phố. Đặc biệt, việc bê tông hóa một số tuyến đường không còn thực hiện theo chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm gây khó khăn cho người dân.
 
 Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết, Đoàn ĐBQH sẽ kiến nghị những vấn đề trên lên cấp có thẩm quyền, đồng thời sẽ xem xét đề nghị các địa phương bố trí nguồn lực hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, hỗ trợ bê tông hóa giao thông, xem xét cân đối, bố trí nguồn lực để các địa phương từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở, đẩy mạnh xây dựng văn minh đô thị.
 
Sớm xử lý tình trạng sạt lở đoạn qua thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ
 
Hiện có khoảng 10 hộ dân của thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị sinh sống dọc tuyến đường Nguyễn Hoàng, gần đập thủy lợi Nam Thạch Hãn. Sau đợt mưa lũ kéo dài vào cuối năm 2020, dải đất dọc tuyến đường này bị xói lở nghiêm trọng, một số đoạn ăn sâu vào đất liền khoảng 70 m, với chiều dài khoảng 700 m. Với tốc độ xói lở như hiện nay, nếu không có giải pháp kịp thời thì mùa mưa lũ tới sẽ gây nguy hiểm đến đời sống người dân trên địa bàn.
 
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng cho biết, sau khi ghi nhận tình hình sạt lở tại thị xã Quảng Trị nói chung, xã Hải Lệ nói riêng, UBND tỉnh đã quan tâm, hỗ trợ khắc phục một phần tại đập thủy lợi Nam Thạch Hãn để Nhân dân yên tâm sinh sống, sản xuất. Về những kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu và kiến nghị UBND tỉnh để có hướng giải quyết kịp thời trong thời gian tới. Bên cạnh đó, UBND thị xã Quảng Trị cũng cần thường xuyên kiểm tra tình hình sạt lở bờ sông; nếu trong khả năng cho phép thì có thể giải quyết nhanh để người dân yên tâm sản xuất, nếu ngoài khả năng thì trình lên UBND tỉnh.
 
Ngoài ra, cử tri các địa phương còn kiến nghị Quốc hội cần quan tâm xây dựng các giải pháp thông thoáng trong thu hút đầu tư; tháo gỡ những bất cập trong giáo dục – đào tạo hiện nay; xây dựng các chính sách giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng; hỗ trợ an sinh xã hội đối với cựu chiến binh, người có công với cách mạng; xây dựng sân bay Quảng Trị; hỗ trợ cấp giấy CNQSD đất cho người dân... Tất cả các kiến nghị đã được Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tiếp thu, giải trình và sớm có kiến nghị để Quốc hội, các bộ, ngành trung ương và địa phương quan tâm giải quyết trong thời gian tới.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây