Quyết liệt phòng, chống COVID-19 ở tuyến biên giới. Bài 1: Kịp thời ngăn chặn người nhập cảnh trái phép

Thứ hai - 03/05/2021 21:42
Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp ở nước bạn Lào, tỉnh Quảng Trị đã điều động, tăng cường thêm lực lượng, phương tiện hỗ trợ cho địa bàn các huyện Hướng Hóa và Đakrông, đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trên tuyến biên giới trong phòng, chống COVID-19, đặc biệt là không tiếp tay cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Khi người dân bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài suốt 4 ngày qua, thì các lực lượng tuyến đầu phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn căng mình nỗ lực để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.
Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống COVID-19 cho người dân vùng biên giới - Ảnh: L.T​
 
Lập “vành đai” chắn 3 lớp
 
Đúng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, những ngày nghỉ lễ vừa qua Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh đã huy động lực lượng dồn sức hỗ trợ tuyến biên giới phòng, chống COVID-19.
 
Theo đó, lực lượng công an và bộ đội đã tăng cường trên 200 cán bộ, chiến sĩ biên chế tạm thời để Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh bố trí vào 86 chốt cố định và 23 tổ lưu động trên tuyến biên giới Việt - Lào. Như vậy, tổng số quân các lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh Quảng Trị những ngày qua trên 700 cán bộ, chiến sĩ.
 
Việc huy động lực lượng này được thực hiện ngay sau buổi kiểm tra tình hình về công tác phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng vào chiều ngày 27/4/2021. Trước diễn biến phức tạp của COVID-19 ở nước bạn Lào và tình trạng nhập cảnh trái phép, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có sáng kiến và đề xuất tỉnh thiết lập “vành đai” chắn 3 lớp trên vùng biên giới. Theo đó, lớp thứ nhất là những chốt chặn ngay dọc tuyến đường biên do lực lượng BĐBP phụ trách. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường lực lượng và chó nghiệp vụ đến các địa bàn trọng yếu để phối hợp tuần tra, kiểm soát ban đêm dọc biên giới. Lớp thứ hai, BĐBP phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống COVID-19, không tiếp tay cho đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Lớp thứ ba, BĐBP phối hợp với công an thành lập tổ kiểm soát cố định tại Làng Vây, xã Tân Long (huyện Hướng Hóa) để kiểm tra, kiểm soát phương tiện lưu thông nội địa; phối hợp với công an xã, dân quân tự vệ địa phương tuần tra, kiểm soát việc lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn cũng như tình hình tạm trú, tạm vắng của công dân trên địa bàn. Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị lên các địa bàn trọng điểm, đặc biệt là hai bên cánh gà các Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay và dọc theo sông Sê Pôn để ngăn chặn hoạt động đưa người xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, điều tra xác minh và xử lý nghiêm các đường dây, đối tượng chuyên đưa người xuất, nhập cảnh trái phép nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào nội địa”.
 
Đại úy Nguyễn Xuân Thế, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho hay, sông Sê Pôn được lấy làm ranh giới giữa hai nước Việt - Lào nhưng mùa này khô cạn, có những vị trí mực nước xuống rất thấp, người dân có thể dễ dàng lội bộ từ bên này qua bên kia sông nên việc kiểm tra, kiểm soát người qua lại ở những địa bàn này rất khó khăn, nhất là vào ban đêm. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, đơn vị được tăng cường thêm 100 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và lực lượng dân quân, tự vệ cùng tham gia kiểm tra, chốt chặn tại khu vực đồn phụ trách để đảm bảo kiểm soát, phòng, chống dịch tốt hơn. Nhờ thực hiện nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát nên đã có sự chuyển biến tích cực trong việc ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Đơn cử, chỉ trong 5 ngày từ 23 - 27/4 các lực lượng trên tuyến biên giới đi qua thị trấn Lao Bảo và xã Tân Thành đã phát hiện 5 vụ với 12 người dân nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên, trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua thì không phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép nào trên địa bàn đơn vị phụ trách.
 
Mỗi người dân là một “vệ tinh” chống dịch
 
Bên cạnh việc tăng cường các lực lượng lên tuyến đầu để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Việt - Lào, công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức phòng, chống COVID-19 nói chung, không tiếp tay cho người xuất, nhập cảnh trái phép nói riêng đang được đẩy mạnh.
 
Có thể nói, hoạt động xuất, nhập cảnh, đưa dẫn người trái phép qua lại biên giới ngày càng tinh vi, nhiều thủ đoạn và diễn biến phức tạp. Theo Thiếu tá Nguyễn Trung Thành, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, khi có ý định trở về nước bằng cách nhập cảnh trái phép, người Việt đang sinh sống tại Lào thường tìm cách kết nối với người dân dọc tuyến biên giới để dẫn đường, đưa về nước. Thủ đoạn của các đối tượng này là lợi dụng sự hạn chế về hiểu biết của người đồng bào dân tộc thiểu số, và “đánh” vào tâm lý thiếu thốn vật chất… rồi móc ngoặc, đưa tiền để người dân địa phương dẫn đường, trốn tránh lực lượng chức năng, nhập cảnh về nội địa. Vì vậy, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân rất quan trọng bởi đó là “mắt xích” để phát hiện kịp thời các hành vi đưa người nhập biên trái phép. Thực tế thì từ nguồn tin của Nhân dân, lực lượng trinh sát đơn vị đã nắm tình hình, tổ chức chốt chặn, phát hiện và bắt giữ nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép.
 
Với phương châm “dựa vào tai mắt Nhân dân”, lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt là các tổ tự nguyện giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kêu gọi Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới; phòng, chống COVID-19, đồng thời vận động, giải thích để người dân ở các thôn, tổ vùng giáp biên giới hiểu và tự nguyện ký cam kết chống xuất, nhập cảnh trái phép, không tiếp tay cho hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; thực hiện thông báo đối với những gia đình có người thân tham gia lao động ở nước ngoài, nhất là ở Lào và Campuchia nếu trở về nước thì phải khai báo, cách ly y tế theo quy định.
 
Chính sự vào cuộc tích cực, chủ động của các lực lượng và cấp ủy, chính quyền địa phương trong thời gian qua nên ý thức phòng, chống COVID-19 của đồng bào dân tộc thiểu số trên tuyến biên giới đã tăng lên đáng kể. Điển hình như mới đây, người dân ở thôn A Đăng, xã Tà Rụt (huyện Đakrông) đã kịp thời báo cho cơ quan chức năng về vụ 11 người dân trên địa bàn tự ý vượt biên qua huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan (Lào) dự lễ Ariêuping (lễ bốc mả của người đồng bào dân tộc Pa Kô). Nhờ tin báo của người dân, cơ quan chức năng đã đưa 11 người dân vượt biên đi cách ly kịp thời. Chủ tịch UBND xã Tà Rụt Hồ Văn Nhiếp cho hay: “Sau khi nhận tin báo của người dân, chúng tôi đã đến kiểm chứng và nhắc nhở, vận động nhóm người tự ý vượt biên sang Lào để những người này hiểu rằng, trong bối cảnh COVID-19 ở nước bạn đang diễn biến hết sức phức tạp là hành động có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho bản thân những người trong nhóm, từ đó có thể lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Vì vậy, nhóm người này đã ra trạm y tế xã khai báo và được cơ quan chức năng đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Cam Lộ. Xã cũng vận động thân nhân những người này tự cách ly ở nhà, tự theo dõi sức khoẻ, không đi ra ngoài dù hiện nay tình trạng sức khỏe của những người này hoàn toàn bình thường”.
 
 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây