“Tấc vàng” từ lòng dân

Thứ sáu - 10/09/2021 22:48
Chính quy hóa lực lượng công an xã là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Tại Quảng Trị, việc nhiều hộ dân hiến đất xây dựng trụ sở làm việc cho lực lượng công an chính quy được bố trí đảm nhiệm các chức danh công an xã thể hiện sự đồng thuận của lòng dân trước chủ trương sát đúng của Đảng.
Đại tá Lê Phương Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Bằng khen của Bộ Công an cho các gia đình hiến đất - Ảnh: CAT
 
Năm 2020, Công an Quảng Trị đã bố trí 504 đồng chí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh trưởng công an xã, phó trưởng công an xã và công an viên tại 101/101 xã trên địa bàn toàn tỉnh, hoàn thành chủ trương chính quy hóa lực lượng công an xã của Bộ Công an. Quá trình triển khai đưa công an chính quy về xã đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của quần chúng nhân dân.
 
Tại địa bàn một số xã thuộc hai huyện biên giới Hướng Hóa, Đakrông, do đặc thù địa hình vùng núi, quỹ đất để xây dựng trụ sở làm việc và nơi ở cho công an xã chính quy rất hạn hẹp, khó khăn; cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất xây dựng trụ sở công an xã. Hưởng ứng lời kêu gọi ấy, 6 hộ gia đình thuộc các xã A Ngo (huyện Đakrông), Hướng Việt, Tân Long, A Dơi, Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa) đã tự nguyện hiến đất xây dựng trụ sở công an xã với tổng diện tích 5.114 m2 , thể hiện sự đồng nhất giữa ý Đảng và lòng dân.
 
Phát huy truyền thống gia đình
 
“Gia đình tôi vốn có truyền thống cách mạng, bố tôi là bệnh binh Hồ Năm, trước đây cũng đã từng hiến hơn 1.000 m2 đất sản xuất cho Đảng, Nhà nước để xây dựng trụ sở UBND xã Hướng Việt, anh trai đầu của tôi cũng đã từng hiến đất cho Nhà nước để xây dựng nhà tái định cư cho người dân xã Hướng Lập. Phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, vợ chồng tôi cùng đồng thuận hiến đất với mong muốn đóng góp một phần giúp lực lượng công an xã có chỗ ở ổn định để thuận tiện công tác nhằm giữ vững an ninh trật tự cho địa phương” - anh Hồ Văn Minh ở thôn Xà Đưng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa cho biết.
 
Trận bão lịch sử năm 2020 đã vùi lấp địa điểm mà UBND xã Hướng Việt dự kiến quy hoạch để xây dựng trụ sở làm việc cho lực lượng công an xã. Trước tình hình đó, mặc dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, diện tích đất sản xuất không nhiều, nhưng bằng tấm lòng của người con Vân Kiều với Đảng, gia đình anh Hồ Văn Minh và chị Hồ Thị Lân đã không ngần ngại hiến tặng 500 m2 đất để xây dựng trụ sở và nhà ở cho công an xã. Đây là diện tích đất trồng bời lời mang lại nguồn thu nhập chính của gia đình, mặc dù nhiều lần được người khác hỏi mua nhưng anh không bán. Anh cho rằng mấy chục triệu đem về ăn rồi cũng hết, chứ hiến đất cho Đảng, Nhà nước, cho công an thì nghĩa tình còn mãi.
 
Công an tỉnh gặp mặt các gia đình hiến đất xây dựng trụ sở công an xã tại huyện Hướng Hóa - Ảnh: CAT
 
Cũng như vợ chồng anh Minh, gia đình anh Hồ Văn Nghiên, công an viên bán chuyên trách thôn Doa Cũ, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa cũng đã tự nguyện hiến tặng 1.000 m2 đất sản xuất của gia đình để xây dựng trụ sở công an xã. Anh Nghiên tham gia công tác trong lực lượng công an xã từ năm 2013. Hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn, vợ không có việc làm ổn định, bốn người con đang trong độ tuổi ăn học, ngoài nguồn phụ cấp ít ỏi hằng tháng thì nguồn kinh tế nuôi sống gia đình anh là rẫy cà phê và sắn. Nhưng với mong muốn cán bộ, chiến sĩ công an chính quy có nơi làm việc, sinh hoạt ổn định, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, vợ chồng anh đã đồng thuận hiến đất. Được biết, trước đây anh trai đầu của anh Nghiên cũng từng hiến đất xây dựng Trường Tiểu học Hướng Phùng và Trường Mầm non thôn Doa Cũ.
 
Hiến đất vàng xây trụ sở...
 
Đầu năm 2021, khi biết tin UBND xã Tân Long gặp khó khăn trong việc bố trí qũy đất xây dựng trụ sở làm việc cho lực lượng công an xã, vợ chồng anh Võ Văn Chung và chị Đoàn Thị Thôi, trú tại thôn Long Hợp, xã Tân Long, đã bàn bạc, thống nhất và quyết định hiến tặng 1.000 m2 đất đang canh tác, sản xuất lâm nghiệp của gia đình cho chính quyền để xây dựng trụ sở làm việc và nhà ở tập thể cho công an xã.
 
Diện tích đất này nằm ngay mặt tiền tuyến Quốc lộ 9, trị giá hơn 600 triệu đồng. Một điều hết sức đặc biệt là cho đến nay vợ chồng anh chị vẫn đang phải tiếp tục trả nợ số tiền đã vay ngân hàng để mua mảnh đất nói trên, khi hiến đất xây trụ sở công an xã, anh chị cũng chưa một lần đề cập đến vấn đề này để việc hiến đất được “trọn vẹn và ý nghĩa hơn” như lời chia sẻ của anh Chung. Vợ chồng anh quan niệm mình còn trẻ, còn sức lao động, đóng góp được cái gì có ích cho chính quyền, cho xã hội thì quyết tâm làm.
 
Sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển tặng, sẵn trong nhà có xe tải, máy xúc, anh chị đã tiến hành san lấp, hạ độ cao để bàn giao mặt bằng “sạch, đẹp” cho chính quyền xây dựng các hạng mục trụ sở công an xã. Chị Thôi bộc bạch: “Khi biết vợ chồng tôi hiến đất, nhiều người cứ thắc mắc sao không bán để lo cho cuộc sống gia đình. Nhưng vợ chồng tôi nghĩ khác, mong muốn giúp lực lượng công an chính quy có nơi làm việc ổn định, yên tâm công tác thì mới giữ vững được an ninh trật tự, bảo vệ bình yên cuộc sống cho người dân ở vùng biên”.
 
Khi Đảng cần, dân ủng hộ
 
Tại thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông, già làng Hồ Lô là tấm gương sáng được bà con thôn bản mến phục, tin yêu. Ông là người con của đồng bào dân tộc thiểu số Pa Kô đã từng có 45 năm tham gia phục vụ cách mạng (1955 - 2010) với nhiệm vụ của một cán bộ giao liên xã. Sau này, ông được tín nhiệm bầu vào cương vị Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã A Ngo cho đến lúc nghỉ hưu. Dù đảm nhiệm công việc nào, ông Hồ Lô luôn thể hiện sự tận tâm, nhiệt tình, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì sự đổi thay của bản làng, quê hương. Những khi cấp ủy, chính quyền và bà con dân bản có việc cần, Hồ Lô đều nhiệt tình gánh vác.
 
Chuyện già Hồ Lô hiến đất cũng rất đặc biệt vì gia đình ông đã 5 lần hiến đất với tổng diện tích hơn 10.000 m2 để xây dựng các trụ sở cơ quan nhà nước, công trình công cộng trên địa bàn xã A Ngo. Năm 1992, Hồ Lô tự nguyện hiến 1.000 m2 đất để xây dựng trạm y tế xã, năm 2009 hiến 5.000 m2 đất xây dựng trường tiểu học và trung học cơ sở xã, đồng thời hiến 3.600 m2 đất làm đường giao thông liên thôn, 1.000 m2 đất xây dựng cụm cơ động 4 thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh. Vừa qua, khi thấy công an xã khó khăn về chỗ làm việc và sinh hoạt, Hồ Lô lại tự nguyện hiến 1.000 m2 đất xây trụ sở.
 
Khi hỏi bố có lúc nào cảm thấy tiếc về những mảnh đất mình đã hiến tặng không, già Hồ Lô khẳng khái trả lời: “Nói không tiếc thì cũng không đúng nhưng bố ơn Đảng, ơn Bác Hồ, mà cán bộ là con của Đảng, bố cũng xem cán bộ như ruột thịt của mình, nên việc hiến đất để cán bộ có nơi làm việc, sinh hoạt để xây dựng và bảo vệ bản làng ấm no, hạnh phúc thì bố không tiếc một tí nào. Khi nào Đảng cần thì bố sẵn sàng ủng hộ”.
 
Ở xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, gia đình ông Hồ Văn Xiêng cũng 2 lần hiến đất cho Nhà nước với tổng diện tích hơn 1.320 m2 . Năm 2007, ông Xiêng hiến 286 m2 để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Proi Xy phục vụ tổ chức các buổi tập huấn nông nghiệp, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con; năm 2021 hiến 1.040 m2 đất để xây dựng trụ sở công an xã, xem đó là một phần đóng góp công sức cho Đảng, cho Nhà nước. Làm theo ông Xiêng, hàng xóm là anh Trần Quốc Sơn cũng tự nguyện hiến 274 m2 đất liền kề mảnh đất mà Hồ Văn Xiêng đã hiến để góp phần xây dựng trụ sở Công an xã A Dơi.
 
Gặp gỡ, giao lưu với bà con 6 gia đình hiến đất, chúng tôi lặng đi vì xúc động. Dù cuộc sống không mấy dư dả, họ vẫn không chút suy tính thiệt hơn để hiến đất xây dựng những công trình thiết yếu trên địa bàn. Nghĩa cử và tấm lòng cao cả, sự hy sinh lặng thầm của người dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô càng chứng minh rằng: Trong chiến tranh cũng như trong công cuộc đổi mới xây dựng quê hương, đồng bào vẫn một lòng son sắt thủy chung đi theo Đảng và Bác Hồ kính yêu, luôn hướng về mạch nguồn cách mạng. Mỗi khi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đáp ứng được niềm tin, nguyện vọng, lòng mong đợi của Nhân dân thì khi đó sẽ huy động được sức dân để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành thắng lợi cuối cùng.
 
Trước những nghĩa cử cao đẹp đó, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư cảm ơn và khen ngợi hành động đẹp, nghĩa tình cao cả mà các hộ gia đình trên đã dành cho lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Quảng Trị nói riêng.
 
Trong thư, Bộ trưởng chúc các gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công trong công tác và cuộc sống, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, gia đình cách mạng, giúp đỡ, tạo điều kiện hơn nữa để lực lượng Công an nhân dân phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.
 
Suy rộng ra, khi lòng dân được quy về một mối và tất cả cùng hướng niềm tin vào Đảng - đó sẽ là sức mạnh vô địch để cả dân tộc vượt qua khó khăn, tiếp tục lập kỳ tích mới trong sự nghiệp đổi mới đất nước cũng như thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây