Tổ chức lễ truy điệu và an táng 24 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Thứ tư - 05/05/2021 20:07
Sáng nay 5/5/2021, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, trong niềm xúc động và thành kính, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị tổ chức trang trọng lễ đón nhận và an táng 24 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Tham dự lễ, về phía Quân khu 4 có Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa. Về phía tỉnh Quảng Trị có: Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đào Mạnh Hùng; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; các lực lượng vũ trang và thân nhân các gia đình liệt sĩ.
Tổ chức lễ truy điệu và an táng 24 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào
Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 dâng hương, dâng hoa tại lễ truy điệu và an táng 24 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại lễ truy điệu
Lễ an táng các hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào được tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9
 
Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Công tác đặc biệt Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, với đạo lý uống nước nhớ nguồn và nhằm làm vơi đi nỗi đau thương mất mát của thân nhân các liệt sĩ, trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã cùng Nhân dân các bộ tộc Lào triển khai công tác tìm kiếm và đã đưa được nhiều hài cốt liệt sĩ về với quê hương, Tổ quốc. Lễ tổ chức đón nhận hài cốt liệt sĩ lần này là đợt thứ 35 kể từ năm 1993, một lần nữa khẳng định trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân 2 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet đối với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân, vì sự nghiệp quốc tế cao cả.
 
Đặc biệt, kết quả này còn nhờ sự lao động quên mình của cán bộ, chiến sĩ Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị. Mặc dù công tác tìm kiếm, quy tập ngày càng trở nên khó khăn, vất vả, phải vượt qua biết bao gian khổ để đến những vùng xa xôi, hẻo lánh, núi cao hiểm trở; vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu, đối mặt với những hiểm nguy; nhưng với tình cảm sâu nặng với các anh hùng liệt sĩ, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 đã vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm đưa các anh về an nghỉ nơi quê nhà.
 
 Trong những năm tháng hai nước Việt – Lào cùng chung một chiến hào chống kẻ thù xâm lược để giành độc lập và tự do, các anh là những chiến sĩ tình nguyện đi tiên phong, đã có mặt trên khắp mọi nẻo đường của nước bạn Lào; là những người con đất Việt dũng cảm, kiên trung, không tiếc máu xương, sẵn sàng phục vụ, chiến đấu và anh dũng hy sinh vì Nhân dân các bộ tộc Lào, vì Tổ quốc Việt Nam. Hình ảnh của các anh đã hòa quyện với sông núi, trở thành hồn thiêng dân tộc, dệt nên những trang sử hào hùng về tinh thần quốc tế trong sáng của dân tộc Việt Nam, làm nên huyền thoại về người lính tình nguyện Việt Nam bình dị mà oai hùng, trẻ trung mà gan dạ. Sự hy sinh anh dũng của các anh là biểu tượng cao cả của tấm lòng Việt Nam với bạn bè quốc tế, là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng hai nước Việt – Lào. Các anh đã để lại những dấu son thắm đậm cho tình hữu nghị đặc biệt Việt – Lào, trọn đời phấn đấu vì nền độc lập, tự do của 2 dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân 2 nước.
 
Trong giờ phút thiêng liêng và xúc động, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 4; lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các đại biểu tham dự lễ đã thành kính dâng hương, dâng hoa bày tỏ niềm tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Các anh mãi mãi là tấm gương sáng ngời về tinh thần yêu nước nồng nàn, tinh thần quốc tế cao cả. Tiếp bước với sự hy sinh anh dũng, cao cả của các anh hùng liệt sĩ, thế hệ hôm nay nguyện sẽ quyết tâm bảo vệ đến cùng lý tưởng mà các anh đã chọn; đồng lòng chung sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt hai nước Việt – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.   

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây