Trắng đêm làm... căn cước

Thứ hai - 03/05/2021 21:44
Trong đợt cao điểm làm căn cước công dân, tôi có dịp theo các chiến sĩ Công an về tận cơ sở. Nhờ đó, tôi mới được chứng kiến sự khó khăn, vất vả cũng như nỗ lực của ngành công an trong việc triển khai nhiệm vụ quan trọng này. Dù trời đã về khuya nhưng ở các trụ sở uỷ ban xã, phường, các hội trường khu phố... trong tỉnh Quảng Trị vẫn đỏ đèn để làm căn cước công dân. Vì làm ngày chưa đủ nên phải tranh thủ làm đêm...
Cấp căn cước công dân là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công an Quảng Trị năm 2021 
 
Về với dân
 
Thượng tá Hoàng Thị Hồng Phượng, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhắc nhẹ: “Đi nổi không, về khuya lắm đó nhé”. Vị trưởng phòng này cho biết: “Cũng không phải kể công gì đâu nhưng cả mấy tháng này, cả phòng tôi huy động 100% lực lượng làm căn cước, đi sớm về hôm, thực sự là rất vất vả. Chưa bao giờ khối lượng công việc khổng lồ như thế này”.
 
Chính vì thế, không ngồi đợi người dân đến trụ sở, lực lượng Công an đã tỏa đi khắp nơi để phục vụ bà con. Theo Thượng tá Hồng Phượng, Công an tỉnh Quảng Trị đã thành lập 31 tổ công tác cấp CCCD với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ. Chưa hết, công an các đơn vị, địa phương cũng thực hiện công tác rà soát, điều tra nhân khẩu đủ điều kiện cấp CCCD trên địa bàn quản lý.
 
Còn nhớ thời điểm đó, dù đã hơn 9 giờ đêm, ở hội trường Khu phố 7, Phường 1, TP.Đông Hà, người vẫn đông như hội. Trong ánh đèn điện sáng choang, giữa tiết trời khá nóng, cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Trị vẫn đang tỉ mẫn với công việc của mình. Lần lượt bà con được phục vụ theo 1 chuỗi quy trình: Trình hộ khẩu, chứng minh thư; chụp ảnh; lăn tay; so sánh dữ liệu; trao giấy xác nhận đã hoàn thành quá trình làm căn cước cho công dân... Theo tìm hiểu của phóng viên, ở điểm này, có 2 bộ thiết bị thu thập thông tin làm căn cước cùng khoảng 10 cán bộ chiến sĩ, công an. Trung bình, mỗi máy có thể thu thập được thông tin khoảng 350 người.
 
“Chúng tôi cố gắng hơn 100% sức lực để cấp căn cước công dân, các ca từ 6 giờ 30 sáng cho tới hơn 12 giờ đêm. Ngày nào cũng vậy. Làm hết việc chứ không hết giờ, chúng tôi về khi người dân cuối cùng ra về”, Thượng úy Trần Văn Hùng, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Quảng Trị vừa trả lời, vừa không rời mắt khỏi màn hình máy tính. Cũng theo Thượng úy Hùng, cả kíp làm việc căng đến độ, không dám đi ăn ngoài, đều ăn uống tại chỗ, vì sợ dân chờ. Trong khi một cán bộ trẻ tếu táo: “Suốt mấy tuần này, tôi đi biền biệt cả sáng cả tối, sáng sớm lên xe đi, có khi gần sáng mới về. Con cái, việc gia đình thả hết cho vợ. May cô ấy hiểu, chứ không cũng... mệt”.
 
Tương tự, dù đã gần 10 giờ khuya, nhưng tại trụ sở UBND xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, người dân đi làm căn cước vẫn tấp nập vào ra. Trong trụ sở không đủ chỗ ngồi, bà con thậm chí còn kéo nhau ra ngoài sân, cười nói rôm rả như thể đang dự một việc trọng của làng nước. Thượng tá Dương Thế Minh, Phó trưởng Công an huyện Triệu Phong cho biết, để phục vụ việc cấp thẻ CCCD cho người dân, 40 cán bộ công an huyện cùng phối hợp với công an các xã phải căng mình làm việc. “Anh em làm thông tầm từ sáng qua chiều, từ chiều qua tối là chuyện bình thường”, Thượng tá Minh nói. Hiện huyện Triệu Phong đã thu thập thông tin được 18.000 công dân để làm căn cước.
 
Dân còn ngồi chờ, sao dám về?
 
Tuy nhiên, việc làm CCCD không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Rất nhiều “ca khó”, nhiều tình huống dở khóc dở cười diễn ra trong thực tế mà nếu cán bộ không sáng tạo, nhanh trí thì sẽ rất mất thời gian, ùn ứ công việc.
 
Theo lời kể của cán bộ chiến sĩ, ở công đoạn lăn vân tay điện tử, công đoạn gần như là quan trọng nhất của quá trình thu thập thông tin, sẽ gặp nhiều người dân bị mồ hôi tay hoặc bị mòn hết vân tay nên máy không thể ghi nhận được thông tin. “Chúng tôi ngâm tay họ vào nước lạnh, dùng khăn khô lau sạch, chịu khó chờ vài phút cũng được”, một cán bộ công an bật mí.
 
Trong khi đó, ở công đoạn chụp ảnh thì “nhiệm vụ bất khả thi” sẽ là với những trường hợp mí mắt của người dân cụp xuống, che mắt thì hệ thống điện tử cũng không thể ghi nhận. Đặc biệt, ở địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, bà con thường mặc trang phục truyền thống, cũng không lấy được ảnh đúng quy định. Tuy nhiên, bằng những sáng tạo của lực lượng công an, mọi việc vẫn được diễn ra êm xuôi.
 
Nhưng điều khó khắc phục nhất trong hoạt động thu thập thông tin CCCD chính là… thời gian chờ đợi. Vì số lượng người đến làm quá đông, mà máy móc và con người làm việc có hạn nên ở đâu cũng có tình trạng… tắc, cho dù ngành công an cũng nghĩ ra cách, hẹn dân theo giờ, ưu tiên gia đình có công, người già, phụ nữ có thai.
 
Trong những khoảnh khắc bí bách đó, Thượng tá Dương Thế Minh, Phó trưởng Công an huyện Triệu Phong vẫn lượm lặt được những câu chuyện vui. “Như các cụ ở thị trấn Ái Tử, 23 giờ đêm, các cụ vẫn ngồi nói chuyện rôm rả chờ để làm cái căn cước có lẽ là đầu tiên cũng là cuối cùng của cuộc đời, chúng tôi sao dám về? Còn ở xã Triệu Tài, chúng tôi ưu tiên người già thật nhưng có cụ còn mang theo giấy tờ công nhận là người có công với cách mạng để trở thành đối tượng “siêu ưu tiên”, Thượng tá Minh kể. Chính vì thế mới hiểu được người dân thực sự mong mỏi có được cái căn cước mới như thế nào dù khổ một chút, mệt một chút nhưng anh em vẫn vui...
 
Đại tá Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: “Chiến dịch” cấp CCCD của Công an tỉnh phấn đấu trước ngày 1/7 sẽ hoàn thành chỉ tiêu cấp gần 550.000 thẻ. Đây 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an tỉnh Quảng Trị trong năm 2021 này. Dù hạn chế về máy móc, con người, nhưng Công an Quảng Trị đang tập trung nguồn lực, nhân sự để hoàn thành tiến độ. “chúng tôi vẫn đang nỗ lực để mọi việc được diễn ra khoa học, nhanh chóng, vừa đảm bảo hiệu quả, vừa không làm mất thời gian của Nhân dân. Ban giám đốc Công an tỉnh cũng thường xuyên giám sát, đốc thúc hoạt động của anh em, bất kể ngày đêm. Chứng kiến những đêm trắng của cán bộ, rất thương, nhưng chúng tôi vẫn động viên mọi người cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”, Đại tá Nguyễn Đức Cảm nói.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây