Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra, giám sát bầu cử tại tỉnh Quảng Trị

Thứ hai - 22/03/2021 20:57
Chiều 19/3/2021, đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên hội đồng bầu cử quốc gia làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026.

 

 

Cùng tham gia đoàn có đồng chí Trần Văn Túy, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trưởng ban công tác đại biểu Quốc hội, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương. Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Trị có các đồng chí: Lê Quang Tùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thành viên ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh.

Báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh cho biết, đến thời điểm này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở tỉnh Quảng Trị đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đối với Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Số lượng Đại biểu Quốc hội phân bổ cho tỉnh là 6 đại biểu, trong đó đại biểu công tác ở địa phương là 4 người, 2 đại biểu còn lại do Trung ương giới thiệu; số lượng nộp hồ sơ ứng cử Đại biểu Quốc hội là 9 người.

Số lượng Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh là 50 đại biểu; đến nay số lượng nộp hồ sơ là 90 người do các tổ chức cơ quan, địa phương giới thiệu, không có người tự ứng cử. Số lượng người ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện là 530 người, không có người tự ứng cử. Số lượng người ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã là 5.339 người, trong đó có 1 người tự ứng cử.

Theo Nghị quyết Hội đồng bầu cử quốc gia, tỉnh được ấn định 2 đơn vị bầu cử Đại biểu Quốc hội. Cụ thể, đơn vị bầu cử số 1 được bầu 3 đại biểu gồm các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Đakrông, Hướng Hóa và Cồn Cỏ; đơn vị bầu cử số 2 được bầu 3 đại biểu gồm các huyện: Hải Lăng, Triệu Phong, Cam Lộ, thị xã Quảng Trị và thành phố Đồng Hà. Bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có 16 đơn vị bầu cử bầu 50 đại biểu, cấp huyện có 74 đơn vị bầu 292 đại biểu và cấp xã có 834 đơn vị bầu 2.885 đại biểu. Công tác tuyên truyền bầu cử được tỉnh thực hiện phù hợp với tình hình phòng, chống dịch COVID-19; việc đảm bảo an ninh trật tự, chuẩn bị tài liệu được chuẩn bị đúng theo quy định.

Đánh giá chung về công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, các thành viên đoàn kiểm tra cho rằng tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Quy định hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, các nội dung công tác chuẩn bị bầu cử được tiến hành dân chủ, thận trọng, chặt chẽ, đúng pháp luật.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viện Hội đồng bầu cử quốc gia Phùng Quốc Hiển đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh Quảng Trị đã làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Hội đồng bầu cử quốc gia, đảm bảo đúng tiến độ và quy định. Đồng thời lưu ý tỉnh xây dựng danh sách sơ bộ người ứng cử đảm bảo số dư; từ nay đến ngày bầu cử, xây dựng kịch bản để có phương án xử lý kịp thời, không để bị động và lưu ý vấn đề khiếu kiện, lợi dụng khiếu kiện để chống phá bầu cử; xử lý đơn thư khiếu kiện kịp thời và đúng pháp luật; tập trung tuyên truyền để cử tri nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của việc bầu cử; tổ chức bầu cử trên tinh thần tiết kiệm.

Nguồn tin: CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG TRỊ

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây