CA QUẢNG TRỊ

https://congan.quangtri.gov.vn


Ấm lòng đường về quê

Từ đầu tháng 10/2021 đến nay đã có hàng chục nghìn người lao động ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê bằng phương tiện xe máy và đã đi qua chốt kiểm tra y tế phía Nam tỉnh Quảng Trị. Với tinh thần chia sẻ khó khăn trong hoạn nạn, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ của mình, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cùng chính quyền các địa phương vận động tổ chức, cá nhân, người dân trên địa bàn chung tay thiết lập các trạm nghỉ chân, hỗ trợ khẩu phần ăn, nước uống, xăng xe, tiền mặt… để đường về quê của người lao động thêm ấm áp và ngắn lại.
Chị Lê Thị Hoài Hương (bên trái) tặng tiền cho gia đình lao động về quê có con nhỏ qua chốt kiểm tra y tế Hải Lăng
 
Ngôi nhà bạt tạm thời được dựng lên bên đường ở chốt kiểm tra y tế phía Nam của tỉnh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng) che mưa, nắng cho một lượng lớn hàng hóa, nhu yếu phẩm được các nhà hảo tâm trong tỉnh gửi đến làm quà cho người lao động về quê. Chị Lê Thị Hoài Hương, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và các tình nguyện viên thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng nhanh tay phát phần ăn trưa cho từng người vừa đến chốt. Phần lớn họ là những lao động từ các tỉnh, thành phố phía Bắc vào miền Nam làm việc không có hợp đồng, chủ yếu làm dịch vụ cho các quán ăn, nhà hàng, làm vệ sinh…đã cầm cự một thời gian dài xảy ra dịch bệnh nay muốn về quê hương.
 
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Hầy, người tỉnh Cao Bằng về quê trên chiếc xe máy cùng người con gái 6 tháng tuổi cho biết, xuất phát từ tỉnh Đồng Nai hai ngày trước cùng đoàn người lao động về đến miền Trung thì gặp mưa quá to, buộc phải đi chậm lại nên theo không kịp đoàn. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã 3 tháng nay anh chị không có việc làm, thiếu thốn tiền ăn cho gia đình nên quyết định bằng mọi giá phải về quê nghỉ tạm một thời gian sau đó sẽ tính tiếp. Trao thức ăn, nước uống và sữa cho gia đình anh Hầy, chị Hương không quên tặng thêm ít tiền mặt, dặn dò đi đường cẩn thận, chú ý giữ ấm cho em bé, tìm đoàn đi chung để phòng khi khó khăn thì được giúp đỡ.
 
Chị Lê Thị Hoài Hương cho biết, mấy ngày nay khi Phòng Cảnh sát giao thông kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ người về quê qua địa bàn của tỉnh thêm ấm lòng, có rất nhiều món quà được gửi đến chốt kiểm tra y tế phía Nam của tỉnh. Từ các tỉnh, thành phố miền Nam về đến địa phận Quảng Trị qua đoạn đường hơn 1.000 km nên không phải người nào cũng đủ sức khỏe để đi tiếp trên chiếc xe máy, có người kiệt sức phải nghỉ tạm bên đường. Ngay lập tức họ được những người hoạt động thiện nguyện tại chốt hỗ trợ phần cơm, chai nước, bát cháo ăn vào thêm ấm lòng để có sức tiếp tục hành trình. Những ngày qua, chị Hương nhận được nhiều cuộc điện thoại, nhắn tin của các tổ chức, các nhân hỏi thăm hỗ trợ người dân về quê và chung tay chia sẻ để người dân bớt phần vất vả. Cho đến nay, đã có hàng chục nghìn phần quà hỗ trợ đã được tập kết tại nhà bạt để kịp trao cho những người trên đường về nhà. Đó là những phần cơm nóng hổi, những thùng bánh tày, bánh mỳ, nước lọc, sữa, áo mưa, bon xăng xe máy… và hàng chục triệu đồng tiền mặt giúp riêng các gia đình có con nhỏ.
 
Dầm mình trong mưa suốt mấy hôm nay tiếp nhận hàng hóa, điều phối, phân phát cho người về quê nhưng chị Hương cùng những người hoạt động thiện nguyện tại chốt vẫn không thấy mệt mỏi. Mỗi lần trao gói thức ăn mang đi đầy vị thương yêu, chị Hương không quên dặn dò người dân đi đường an toàn, giữ ấm và về quê sớm ổn định cuộc sống. Nhưng quà cũng không thể phát hết cùng lúc hay trong một vài ngày được, chị Hương cùng nhóm thiện nguyện phải tính toán, điều tiết sao cho phù hợp và ý nghĩa nhất với người cần được hỗ trợ, để ngày nào cũng có cơm nóng, bánh trái tươi ngon cho người lao động về quê.
 
Không riêng tại chốt kiểm tra y tế phía Nam tỉnh, các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 1 như thị xã Quảng Trị, các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong có rất nhiều nhóm thiện nguyện, cá nhân, đoàn thanh niên, hội phụ nữ thôn, xã đã lập điểm tiếp sức với những phần ăn mang đi nhanh gọn. Chiều ngày 6/10/2021, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa có mặt tại điểm tiếp nhận hỗ trợ phía Bắc cầu Cao Xá do Hội Phụ nữ xã Phong Bình tổ chức trao quà cho người dân về quê. Hình ảnh lãnh đạo huyện hỏi thăm, chia sẻ nỗi vất vả với người lao động cũng như động viên các phụ nữ đang làm nhiệm vụ khiến ai cũng cảm thấy ấm lòng, đường về quê như gần hơn trong những ngày thời tiết bất thuận. Ông Võ Đắc Hóa cho biết, huyện cũng phát động phong trào hỗ trợ người về quê đến tận các xã, thôn để phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân. Cũng tại huyện Gio Linh, từ xã Hải Thái ở miền Tây, chị Lê Thị Lành những ngày qua đều đặn quyên góp rau củ, thực phẩm cùng các hộ dân trong thôn, xóm để tổ chức nấu cơm tiếp sức. Ngày 7/10/2021 nhóm của chị Lành phát 200 phần cơm cho người dân về quê khi ngang qua địa bàn huyện Gio Linh.
 
Tại địa bàn huyện Vĩnh Linh hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người về quê diễn ra nhộn nhịp, các điểm luôn đầy ắp hàng, quà. Trong dòng người về quê, chị Nguyễn Thị Nga có quê ở tỉnh Bắc Giang dừng xe máy lại nhận quà hỗ trợ của Hội Nông dân thị trấn Hồ Xá xúc động khi thấy liên tiếp nhiều bảng ghi dòng chữ: “Tiếp sức người dân về quê, cơm không đồng, xăng không đồng, hàng không đồng, bà con ai cần gì cứ lấy”. Chị Nga cho biết dù đường về nhà còn rất xa nhưng tin tưởng sẽ có rất nhiều người luôn sẵn lòng cưu mang những lao động khó khăn như chị.
 
Khó khăn ở quê nhà là lý do khiến nhiều lớp người đã rời quê đi làm ăn xa. Bây giờ, khi thành phố và các tỉnh phía Nam nới lỏng các biện pháp phòng dịch, những người con xa quê tìm về với gia đình, bố mẹ, với quê hương để tạm nghỉ ngơi, để được an ủi sau những tháng ngày dài trải qua dịch bệnh nghiêm trọng. Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh từ đầu tháng 10 đến nay, cùng với hơn 1.000 người Quảng Trị về quê khai báo y tế, cách ly tập trung, thì có hàng chục nghìn người lao động về các tỉnh, thành phố phía Bắc, khi đến Quảng Trị họ được hỗ trợ, giúp đỡ từ việc di chuyển an toàn ra khỏi địa bàn tỉnh cũng như các khẩu phần ăn, nước uống. Dòng người về quê ngày một nhiều, trước tình hình này Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như cùng chính quyền các địa phương vận động kịp thời những nhà hảo tâm hỗ trợ những phần quà ý nghĩa để tiếp sức cho người lao động. Tấm lòng thiện nguyện của người Quảng Trị đã làm ấm lòng người lao động các tỉnh, thành phố phía Bắc trên hành trình gian nan trở về quê hương.  

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây