CA QUẢNG TRỊ

https://congan.quangtri.gov.vn


Chuyện cảm động về những nữ cán bộ cấp căn cước công dân

Việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD), Công an tỉnh Ninh Bình là một trong những đơn vị dẫn đầu làm tốt công tác rà soát, làm sạch dữ liệu qua phần mềm.

Để có được thành quả đó là sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Giám đốc và đặc biệt là những CBCS, trong đó có những nữ cán bộ không quản ngại gian khổ, vượt qua bệnh tật, hy sinh trách nhiệm gia đình để hoàn thành việc chung.

Vừa điều trị ung thư vừa cấp CCCD

Chúng tôi gặp Thiếu tá Đặng Thị Bích Huệ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Hoa Lư khi chị vừa đi khám định kỳ tại bệnh viện về. Buổi trở lại làm việc ngày đầu tuần tháng 6, chị tiếp tục hướng dẫn thu nhận CCCD cho người dân đến làm thủ tục. Chị say sưa làm việc quên mất thời điểm đặt chuông hẹn giờ uống thuốc, bệnh của chị phải uống đúng giờ, đồng đội ở bên đã phải nhắc: "Chị uống thuốc đi".

Lau vội mồ hồi trên trán, chị tâm sự, năm 2020, chị nhận được thông tin, như án tử treo khi bác sĩ thông báo chị mắc bệnh ung thư. Mấy đêm liền chị không ngủ, trằn trọc nhìn 2 con gái mới đang học lớp 7 và học lớp 4 mà lo lắng, khi chồng chị lại đang công tác tại Trại giam Ninh Khánh lại không được về do dịch COVID-19. Được sự động viên của gia đình, đồng đội trong đơn vị sẻ chia, chị quyết tâm vực dậy, thực hiện điều trị hóa chất và xạ trị theo lịch của bác sĩ.Những tháng đầu năm 2021, Công an tỉnh Ninh Bình cùng với Công an địa phương cả nước bắt đầu chiến dịch cấp CCCD gắn chíp. Cùng thời điểm này, chị vừa điều trị xong theo phác đồ của bác sỹ, sức khỏe ổn định, chị tham gia chiến dịch cấp CCCD cùng đồng đội.

Thiếu tá Đặng Thị Bích Huệ và đồng đội miệt mài làm việc, quên thời gian, có lúc ngẩng đầu lên đồng hồ đã điểm 11h hoặc 12h đêm. Chị về đến nhà, hai con gái vẫn thức đợi mẹ về. Thương con, chị phải "dọa" con mới nghe lời, không ảnh hưởng đến sức khỏe hôm sau còn đi học. Các con chị luôn phải tự chăm sóc, lo cho bản thân hàng ngày vì vợ chồng chị thường xuyên vắng nhà.

Thượng tá Tống Đức Việt, Phó trưởng Công an huyện Hoa Lư cho biết: "Thấy đồng chí Huệ làm việc nhiều, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe khi đang điều trị bệnh, chúng tôi bảo đồng chí có thể về sớm hơn nhưng Huệ không nghe. Chị bảo đồng đội làm được, chị cũng sẽ cùng anh em vượt qua khó khăn để làm sao cán đích sớm nhất của chiến dịch cấp CCCD".

Vượt qua sức khỏe bệnh tật, Thiếu tá Huệ luôn chủ động xây dựng các bài tuyên truyền, lên lịch làm việc với UBND xã, rà soát, lập danh sách những người chưa làm CCCD gắn chíp. Sau đó, chị gọi điện, gửi giấy mời, tiến hành nhiều biện pháp để động viên người dân. Khi bà con đến làm căn cước, chị lại vận động, tuyên truyền về chủ trương và những lợi ích mà bà con nhận được khi làm CCCD, hướng dẫn đầy đủ các thủ tục, sắp xếp, phát số thứ tự khoa học để bà con không phải chờ đợi…

Dù sức khỏe bị hạn chế nhưng chị luôn cố gắng cùng đồng đội trong Đội quản lý hành chính và tổ cấp CCCD lưu động đi các xã. Đến thời điểm này, Đội của chị đã làm thủ tục cấp trên 51.000/60.000 CCCD. Tấm gương của chị luôn được đồng đội nể phục, kính trọng.

Nhận được thông tin về hoàn cảnh của Thiếu tá Đặng Thị Bích Huệ, Đại tá Phạm Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình đã đến nhà thăm, động viên. Mới đây, Công an huyện Hoa Lư cũng đã được đồng chí Giám đốc tuyên dương, khen thưởng về thành tích cao trong việc làm sạch dữ liệu trên hệ thống. Đó là thành quả của lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, trong đó có chị đã góp công sức nhỏ bé của mình cùng đồng đội hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Gửi con nhỏ miệt mài với hồ sơ

Do tính chất công việc bận rộn, tham gia phụ trách chuyên đề về Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Thượng úy Vũ Thị Hoài Thu, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Ninh Bình đã lâu rồi chưa có thời gian để nấu cơm và cùng ăn với gia đình. Con đầu năm nay vào học lớp 1, chị cũng chưa kịp mua sách vở, dạy con học chữ; con thứ hai gần 2 tuổi, nhiều đêm phải nhờ ông bà trông để đi hỗ trợ với các đơn vị đang cần người. Chồng chị cũng làm trong ngành nhưng công việc cũng bận, thường xuyên về nhà muộn.

 
Thượng úy Vũ Thị Hoài Thu miệt mài làm việc bên những trang hồ sơ.

Thượng úy Vũ Thị Hoài Thu chia sẻ, từ tháng 3 đến nay, chị và đồng đội làm việc bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối các ngày trong tuần (kể cả ngày cuối tuần và ngày lễ), có hôm đến 11h đêm. Để tiết kiệm thời gian đi lại và tranh thủ làm việc, bản thân chị cùng các đồng chí trong Đội đều không về buổi trưa, ăn cơm và nghỉ tranh thủ tại đơn vị.

Thời gian đầu khi thực hiện làm sạch dữ liệu trên hệ thống phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, là công tác mới nên cán bộ Công an phường, xã còn lúng túng trong thực hiện. Thượng úy Vũ Thị Hoài Thu phải tìm tòi học hỏi các thao tác, hướng dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại cho các đơn vị, nhiều hôm điện thoại luôn nóng ran, nghe nhiều cuộc gọi đến mức ù tai, mất cả tiếng do nói quá nhiều. Trung bình một ngày chị và đồng đội làm được 550 hồ sơ, trong đó cả hồ sơ thủ công và điện tử.

Do đơn vị trực tiếp giải quyết các thủ tục về đăng ký thường trú, quản lý tàng thư hộ khẩu nên chị đề xuất với chỉ huy, lãnh đạo đưa ra những phương án tối ưu nhất để giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình làm sạch dữ liệu; hay công việc nào có thể hỗ trợ hoặc làm thay, chị đều cố gắng làm hoặc hướng dẫn các đồng chí trong Đội thực hiện.

Ngoài ra, Thượng úy Thu còn tham mưu cho lãnh đạo đơn vị triển khai kế hoạch đến Công an xã, phường; trực tiếp hướng dẫn, theo dõi đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị; tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo lãnh đạo, đề xuất, tham mưu đưa ra những phương án thực hiện phù hợp nhất để hoàn thành Dự án. Kết quả, Công an TP Ninh Bình luôn là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong Công an tỉnh.

Tính đến nay, Công an tỉnh Ninh Bình đã thu thập 1.082.871 phiếu DC01 đạt 100% số nhân khẩu trên địa bàn, nhập liệu 1.077.260 phiếu DC01, đạt 100% số nhân khẩu thường trú trên địa bàn.

Thu nhận hồ sơ cấp CCCD  được 682.172 đạt 89% so với chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn báo CAND online:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây