CA QUẢNG TRỊ

https://congan.quangtri.gov.vn


Công an Hướng Hóa nỗ lực đấu tranh tội phạm ma túy

Công an Hướng Hóa nỗ lực đấu tranh tội phạm ma túy
Hướng Hóa là huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị. Với ưu thế nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, có khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo và 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay; là địa bàn có đường biên giới dài 156 km tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào, là đầu mối thông thương với các nước nằm trên tuyến đường Xuyên Á như Lào, Thái Lan, Mianma..., Hướng Hóa đã và đang là một trong những địa phương có nhiều vị thế đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Với vị trí địa lý và tính chất đặc thù đó, Hướng Hóa cũng được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, trong đó có tội phạm và tệ nạn ma túy.
      Hiện trên địa bàn huyện Hướng Hóa có khoảng trên 600 đối tượng có sử dụng các chất ma túy. Lợi dụng sự thông thoáng trong việc qua lại khu vực biên giới Lào - Việt để giao thương, mua bán, vận chuyển các loại hàng hóa, các đối tượng nghiện thường xuyên qua Lào, đến các tụ điểm ma túy ở khu vực ngoại biên, trực tiếp mua ma túy sử dụng và vận chuyển ma túy về địa bàn nội địa để bán lại cho các con nghiện với số lượng nhỏ lẻ. Ngoài các đối tượng tại địa phương, các đối tượng ở các địa bàn khác cũng lợi dụng đặc điểm địa hình để “chọn” Hướng Hóa làm địa bàn trung chuyển ma túy với số lượng lớn. Thậm chí có đối tượng còn tìm cách móc nối, lôi kéo, dụ dỗ một số người dân là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí và nhận thức pháp luật còn hạn chế để tham gia vận chuyển ma tuý vào nội địa…
      Trước hoạt động phức tạp của loại tội phạm này, Công an huyện Hướng Hóa đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh và điều tra làm rõ nhiều chuyên án, vụ án về ma túy với số lượng lớn. Điển hình trong đó, Công an huyện Hướng Hóa đã khám phá thành công Chuyên án 818V được xác lập vào ngày 2/8/2018, do thượng tá Nguyễn Văn Dương - Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban. Đối tượng đấu tranh của chuyên án là Trần Thanh Long (sinh năm 2000, trú tại thôn Tân Vĩnh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa) bị lực lượng Công an bắt giữ khi đang thực hiện hành vi tàng trữ, vận chuyển 8.000 viên ma túy tổng hợp. Trần Thanh Long là đối tượng nghiện ma túy, từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Để đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng, Ban chuyên án đã gặp rất nhiều khó khăn bởi đối tượng rất tinh vi khi thường xuyên thay đổi phương thức đi lại, quần áo, hình thức liên lạc, cách thức giao hàng và sẵn sàng tìm cách tiêu hủy tang vật khi bị phát hiện nhằm chối tội. Vì vậy, mục đích quan trọng của chuyên án là phải bắt giữ bằng được đối tượng và thu giữ được “hàng”. Với sự chỉ đạo kiên quyết của Ban chuyên án, sự cẩn trọng, nỗ lực của cán bộ chiến sỹ và bằng các biện pháp nghiệp vụ, đối tượng Trần Thanh Long đã bị bắt giữ cùng tang vật là 8.000 viên ma túy tổng hợp khi đang đi trên xe taxi từ thị trấn Lao Bảo về Đông Hà. 
 


Ban Chuyên án 818V họp triển khai phương án đấu tranh
 
      Theo thống kê, từ đầu năm 2018 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa đã khởi tố 15 vụ/17 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngoài ra đã phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Hải quan chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, qua đó đã kịp thời phát hiện, đấu tranh, bắt giữ nhiều vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; trong đó có vụ bắt giữ đối tượng Lê Minh Tuấn (còn gọi là Sim, sn 1989, trú tại khu phố 8, phường 5, thành phố Đông Hà) vào ngày 18/8/2018, thu giữ 5.800 viên ma tuý tổng hợp và 1gram ma tuý đá.
      Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy cũng được Công an huyện Hướng Hóa tổ chức lồng ghép trong các buổi họp dân, các buổi phát động xây dựng mô hình về an ninh trật tự. Từ hiệu quả các mô hình “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội” hay “Thôn, bản nói không với ma tuý”, “Cụm bản Việt - Lào an toàn về an ninh trật tự”…đã phát huy trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn bình yên cho các thôn, bản.
      Trước tình hình tội phạm ma túy vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp, Công an huyện Hướng Hóa sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, làm tốt công tác điều tra, quản lý địa bàn, đối tượng; chủ động phối hợp tích cực với các lực lượng Biên phòng, Hải quan và lực lượng Công an Lào trong trao đổi thông tin, tình hình và xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, đấu tranh hiệu quả với các chuyên án, vụ án về ma túy, từng bước phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động tội phạm ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Tăng cường phối hợp với các đơn vị, ban, ngành tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy tại các đơn vị, trường học, khu dân cư; làm tốt công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật… nhằm từng bước kiềm chế sự phát sinh của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.   

Tác giả bài viết: Kiều Hảo

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây