Tích cực tham gia tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Thứ hai - 12/12/2022 21:08
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều người cao tuổi (NCT) đã phát huy uy tín trong cộng đồng dân cư, tích cực tham gia vận động, tuyên truyền con cháu và Nhân dân chấp hành tốt pháp luật và các quy định của địa phương. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, từ đó có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

 

Tích cực tham gia tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa ra quân xử lý các trường hợp vi phạmlấn chiếm lề đường để buôn bán

Ngoài 70 tuổi và có gần 30 năm gắn bó với công tác bảo vệ dân phố, ông Nguyễn Đức Long, Trưởng Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa luôn dành hết tâm huyết cho công việc, nỗ lực cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài việc tuyên truyền mọi người làm tốt công tác đăng ký tạm trú, tạm vắng; không lấn chiếm hành lang đường bộ; nói không với tệ nạn xã hội…, ông Long luôn gần gũi người dân nắm thêm thông tin về các đối tượng có dấu hiệu trộm cắp, đối tượng liên quan đến nghiện hút để cung cấp cho công an thị trấn, chính quyền địa phương có biện pháp xử lý kịp thời.

Cùng với đó, với vai trò của mình, ông Long cũng thường xuyên gần gũi các đối tượng nghiện rượu gây rối trật tự, cờ bạc, lô đề, cá độ…, vận động, thuyết phục để họ giảm bớt sai phạm, tập trung phát triển kinh tế, chăm lo cho gia đình, tạo cuộc sống bình yên cho mọi người.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Long chia sẻ: “Khi được giao nhiệm vụ trưởng ban bảo vệ dân phố, tôi luôn nỗ lực hết mình trong công việc, nhờ vậy, tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ đã được khắc phục, tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm đáng kể.

Công việc tuy vất vả nhưng cứ nghĩ đến sự đóng góp nhỏ bé của mình góp phần đem lại sự đoàn tụ trong các gia đình, sự bình yên cho khu phố là tôi cảm thấy thêm yêu và gắn bó với công việc của mình hơn”.

Khóm 5, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh có 304 hộ dân với 1.104 nhân khẩu, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào trồng rừng, trồng cao su và kinh doanh tạp hóa. Dân cư sống tập trung chủ yếu dọc đường Hồ Chí Minh và đường liên xã, đây chính là điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm hình thành và phát triển.

Là Chi hội trưởng NCT, ông Lê Trung Thông luôn tích cực tham gia các phong trào phòng, chống tội phạm, tuyên truyền, vận động hội viên gương mẫu vận động con cháu, gia đình và người dân luôn chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề cao cảnh giác với mọi tội phạm.

Ông Thông cho biết thêm: “Là chi hội trưởng NCT của khóm, tôi luôn xây dựng và mở rộng liên kết, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội của khóm trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Kết hợp lồng ghép phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc với các cuộc vận động xóa đói, giảm nghèo, vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để tuyên truyền, vận động người dân phát hiện, tố giác kịp thời các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ.

Làm tốt công tác hòa giải trong khóm khi người dân có biểu hiện mất đoàn kết, tranh chấp đất đai, vợ chồng mâu thuẫn…Đồng thời, tích cực phối hợp với chi hội NCT tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân trong khu dân cư nên cao tinh thần bảo vệ an ninh Tổ quốc, sống đoàn kết, hòa thuận…, từ đó, góp phần giúp người dân địa phương an tâm sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Trong những năm qua, NCT trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, gương mẫu trong đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển KT - XH và giữ vững trật tự, an ninh chính trị tại địa phương.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động con cháu, người thân trong gia đình và các tầng lớp nhân dân không vi phạm pháp luật, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phối hợp với lực lượng công an, các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tham gia xây dựng nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở.

Theo đó, hội NCT các cấp đã phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên, Nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Chú trọng phát huy uy tín của NCT trong cộng đồng dân cư, nhất là già làng, trưởng bản tích cực tham gia vận động, tuyên truyền con, cháu, Nhân dân chấp hành pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội, tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

Nhiều hội viên NCT trong tỉnh đã tích cực tham gia vận động con cháu, Nhân dân hiến đất, ngày công lao động để làm đường giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo số liệu thống kê, trong 5 năm 2016 - 2021, NCT toàn tỉnh đã hiến gần 416.270 m2 đất làm đường, đóng góp 71.125 ngày công, trồng được 250.000 cây các loại, ủng hộ trên 12 tỉ đồng làm các công trình giao thông, thuỷ lợi, nhà văn hoá cộng đồng...

Nhằm đưa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, huy động sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng, những năm qua, NCT phối hợp với lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể các cấp nghiên cứu, lựa chọn các mô hình phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương nhằm thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, Nhân dân tham gia sinh hoạt.

Nhiều mô hình NCT phát huy hiệu quả như: mô hình “Câu lạc bộ NCT, gia đình thành viên không vi phạm pháp luật” (huyện Hải Lăng), “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” (huyện Triệu Phong); “Cảm hóa, giáo dục những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” (TP. Đông Hà, thị xã Quảng Trị, các huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng, Triệu Phong); “Phật giáo Cam Lộ tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng đô thị văn minh” (huyện Cam Lộ)...

Cùng với công tác xây dựng mô hình điển hình tiên tiến ngay tại cơ sở, Công an, NCT cùng với các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong công tác hòa giải, giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân (tranh chấp đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng), góp phần giữ gìn cuộc sống yên bình Nhân dân, nhất là giữ vững an ninh nông thôn, tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của từng địa phương nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung.

Với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm, hiệu quả của NCT đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân yên tâm học tập, lao động, phát triển kinh tế, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây