Đẩy mạnh cải cách hành chính ở thị xã Quảng Trị

Thứ tư - 13/05/2020 02:37
Bằng những giải pháp tích cực, những năm qua, UBND thị xã Quảng Trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, địa phương đẩy mạnh việc thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nhờ vậy, công tác CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trên địa bàn thị xã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Đẩy mạnh cải cách hành chính ở thị xã Quảng Trị
Để thực hiện tốt công tác CCHC, thị xã Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng và nhiệm vụ CCHC đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Thông tin kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, các thủ tục hành chính (TTHC) đã được đơn giản hóa hoặc mới ban hành trên trang thông tin điện tử, Đài truyền thanh thị xã và hệ thống thông tin cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo thực chất, hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 01- NQ/TU, ngày 15/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy Quảng Trị đã ban hành chương trình hành động về đẩy mạnh CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, giai đoạn 2016-2020. Trong năm 2017 và 2018, UBND thị xã đã tổ chức 2 lớp tập huấn tuyên truyền về công tác CCHC cho cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã và toàn thể cán bộ, công chức trên địa bàn. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức 2 lớp tập huấn về ứng dụng CNTT phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2018 và triển khai thực hiện chữ kí số cho 50 học viên là cán bộ, lãnh đạo thị xã. Chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật ở thị xã từng bước được nâng cao.

 

Việc tiếp nhận, xử lí phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị được thực hiện theo đúng quy định. Thực hiện niêm yết 100% TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã. Công tác giải quyết TTHC của tổ chức, công dân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được công khai minh bạch thuận tiện cho tổ chức, công dân khi giao dịch, một số TTHC được rút ngắn thời gian. Kết quả giải quyết TTHC sớm hẹn và đúng hẹn năm 2016 đạt 99,4%, hồ sơ trễ hẹn chiếm 0,6%, năm 2017 hồ sơ sớm hẹn và đúng hẹn đạt 99%, hồ sơ trễ hẹn chiếm 1%, năm 2018 hồ sơ sớm hẹn và đúng hẹn đạt 99,6% , hồ sơ trễ hẹn chiếm 0,4%. So với năm 2015, tỉ lệ giải quyết đúng hẹn và sớm hẹn vẫn được duy trì ở mức cao, hồ sơ trễ hẹn chiếm tỉ lệ thấp dưới 1%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thị xã và các phường, xã được quan tâm đầu tư đảm bảo phục vụ tốt cho các hoạt động.

 

Hiện nay, 100% phường, xã trên địa bàn thị xã đều tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; bố trí công chức phụ trách các lĩnh vực tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. UBND thị xã Quảng Trị cũng đã triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức và các văn bản của Chính phủ, của tỉnh về công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức. Nhờ vậy, công tác tuyển dụng công chức, viên chức và người lao động đảm bảo chỉ tiêu, yêu cầu trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm; quy trình, thủ tục tuyển dụng đảm bảo theo quy định của pháp luật về tuyển dụng hiện hành.

 

Công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ kế toán tài chính của thị xã và phường, xã về quy trình thực hiện Luật Ngân sách được triển khai thực hiện kịp thời. Hằng năm, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước thị xã. Duy trì hoạt động thường xuyên hệ thống mạng nội bộ (mạng LAN), mạng internet, website và các phần mềm trực tuyến hoạt động tốt đáp ứng yêu cầu của các đơn vị phòng, ban trực thuộc. Tổ chức hội nghị tập huấn về duy trì, cải tiến hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 trong hoạt động quản lí của cơ quan đối với các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc và UBND các phường, xã.

 

Công tác duy trì và triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã được chỉ đạo triển khai thực hiện tích cực. Kết quả thực hiện nhiệm vụ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thị xã năm 2017 là 28/30 điểm, năm 2018 là 23/30 điểm. Kết quả thực hiện nhiệm vụ về duy trì và cũng cố chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh PAPI của thị xã 2017 đạt 16/20 điểm, năm 2018 đạt 15/20 điểm. Chỉ số cải cách hành chính của thị xã ngày càng tăng (năm 2016 đạt 70,5 điểm, năm 2017 đạt 79 điểm xếp loại khá đứng thứ 4/9 huyện, thị xã, thành phố, đến năm 2018 đạt 86,5 điểm xếp loại tốt đứng thứ 3/9 huyện, thị xã, thành phố).

 

Thời gian tới, UBND thị xã Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác CCHC; gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ để nâng cao chỉ số CCHC và chỉ số thành phần thuộc đơn vị phụ trách. Triển khai xây dựng kế hoạch, đề án sắp xếp tinh gọn bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp theo chỉ đạo của cấp trên.

 

 Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện thanh tra 1-2 vụ việc có dấu hiệu nhũng nhiễu hoặc chậm trễ TTHC. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định công chức, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên của các cơ quan, đơn vị trực thuộc và cán bộ, công chức các phường, xã. Triển khai thực hiện, duy trì, cải tiến và mở rộng việc áp dụng hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và UBND các phường, xã.

 

Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp duy trì và củng cố chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh PAPI năm 2019. Chỉ đạo chính quyền các phường, xã nghiêm túc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở. Thực hiện đối thoại công khai ít nhất 1 lần/ năm giữa lãnh đạo thị xã với tổ chức, doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
 

Nguồn: ubmttqvn.quangtri.gov.vn

Tác giả bài viết: PV01

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây