Nâng cao cải cách thủ tục hành chính trong quản lí xuất nhập cảnh

Thứ tư - 13/05/2020 02:44
Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác quản lí xuất nhập cảnh của Công an Quảng Trị, Phòng Quản lí xuất nhập cảnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến làm việc, góp phần quan trọng để xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Nâng cao cải cách thủ tục hành chính trong quản lí xuất nhập cảnh
Để làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, Phòng Quản lí xuất nhập cảnh đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản, triển khai đồng bộ và toàn diện công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lí nhập cảnh, thực hiện hiệu quả việc niêm yết công khai các thủ tục tại nơi tiếp công dân. Đã tiến hành rà soát, giảm, loại bỏ những thủ tục giấy tờ không cần thiết, hạn chế đến mức thấp nhất những thủ tục rườm rà, phức tạp trong khâu tiếp nhận và xử lí hồ sơ xuất cảnh, tạo thuận tiện cho nhân dân đến làm việc. Ở bộ phận trực tiếp làm công tác tiếp dân đã nghiêm túc thực hiện lề lối tác phong văn minh, lịch sự, tận tình hướng dẫn các thủ tục xuất cảnh cho nhân dân nắm rõ để thực hiện.

 

Để tạo thuận lợi cho nhân dân, Phòng Quản lí xuất nhập cảnh đã xây dựng quy trình tiếp nhận; xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu với mục tiêu giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết. Trong năm 2018, Phòng Quản lí xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã tiếp nhận, xét duyệt và cấp 2.891 giấy thông hành; tiếp nhận và xét chuyển Cục Quản lí xuất nhập cảnh Bộ Công an cấp 14.073 hộ chiếu cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn; tiếp nhận và cấp thị thực cho 42 trường hợp, gia hạn tạm trú cho 30 trường hợp người nước ngoài, cấp giấy phép vào khu vực biên giới cho 31 đoàn và 139 người.

 

Các thủ tục hồ sơ đã được đơn vị giải quyết theo đúng quy định pháp luật, không để tồn động hồ sơ và tránh việc kéo dài thời gian chờ đợi của nhân dân. Thời gian xét duyệt nhân sự các trường hợp nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu đã được rút từ 10 ngày theo quy định nay rút ngắn chỉ còn 7 ngày làm việc. Thời gian tiếp nhận, xử lí, cấp giấy thông hành theo quy định là 3 ngày, cũng đã được cán bộ, chiến sĩ tích cực tiến hành giải quyết trong vòng 2 ngày. Hình thức tiếp nhận hồ sơ xin cấp hộ chiếu, giấy thông hành cũng được cải tiến, công dân có thể đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lí xuất nhập cảnh hoặc có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Tại điểm tiếp nhận hồ sơ có niêm yết công khai quy trình, thủ tục, lệ phí thời hạn giải quyết công việc để nhân dân dễ dàng trong việc tiếp nhận các thông tin có liên quan và phối hợp thực hiện. Đơn vị cũng đã công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân trực tiếp phản ánh ý kiến đóng góp cho lãnh đạo đơn vị về những vấn đề liên quan đến tinh thần, thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, chiến sĩ. Sự đổi mới trong phong cách làm việc, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lí xuất nhập cảnh được nhân dân ghi nhận, góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lí nhà nước trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sĩ công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

 

Trên tinh thần “Đổi mới, nêu gương, kỉ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, cán bộ, chiến sĩ không ngừng đổi mới, cải cách thủ tục, xây dựng quy trình làm việc công khai, minh bạch, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ nhằm xử lí hồ sơ đảm bảo khoa học, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả. Ngoài ra, vào những ngày cao điểm, lãnh đạo đơn vị phân công, bố trí cán bộ, đặt thêm bàn tiếp dân phục vụ kịp thời nhu cầu làm thủ tục của người dân. Cùng với việc làm tốt công tác tiếp nhận, xử lí hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành, Phòng Quản lí xuất nhập cảnh tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, quy chế phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng lĩnh vực xuất nhập cảnh để hoạt động chống phá. Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng “Quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố trong công tác quản lí người nước ngoài” và tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh trình UBND tỉnh kí ban hành. Ngoài ra, phòng đã chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xử lí có hiệu quả các vụ việc liên quan đến người nước ngoài xảy ra trên địa bàn như truyền đạo trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoạt động trái mục đích nhập cảnh, xuất nhập cảnh trái phép...Qua đó đã chủ động phát hiện, xử lí kịp thời những trường hợp người nước ngoài lợi dụng việc xuất nhập cảnh để hoạt động vi phạm pháp luật, góp phần vào công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.


Nguồn: Báo Quảng Trị

Tác giả bài viết: PV01

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây