Tổ chức trọng thể lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông”- năm 2023

Chủ nhật - 30/04/2023 04:22
Sáng nay 30/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông”, kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2023), 51 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5(1972-2023). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các huyện, thị xã, thành phố cùng các tầng lớp nhân dân đến tham dự lễ Thượng cờ.
Lễ thượng cờ thống nhất non sông
Lễ thượng cờ thống nhất non sông
Tại lễ Thượng cờ, các đại biểu và người dân cùng chứng kiến giây phút thiêng liêng trong nền nhạc Quốc ca hào hùng, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên đỉnh cột cờ Hiền Lương lịch sử thể hiện niềm kiêu hãnh, tự hào của dân tộc, là niềm tin, ý chí và sức mạnh của cách mạng Việt Nam, là màu son rực rỡ của lịch sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
          Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đọc diễn văn buổi lễ Thượng cờ và phát động Cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện Hòa bình” Quảng Trị lần thứ 2 năm 2023.
          Lễ Thượng cờ được tổ chức hằng năm vào ngày 30/4 tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải nhằm tôn vinh những chiến công của quân và dân trên mọi miền Tổ quốc đã làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, là thành quả vĩ đại của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, là thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất đất nước; đồng thời ôn lại ký ức của một thời hào hùng, vẻ vang của toàn dân tộc; tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Nhắc nhở mỗi một cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân về trách nhiệm trong việc gìn giữ nền hòa bình mà lớp lớp cha ông đã hy sinh xương máu để giành được. Tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Bảo vệ, phát huy giá trị hệ thống di tích lịch sử cách mạng trên mảnh đất này để mỗi một du khách khi đến với Quảng Trị hôm nay không còn là đến với vùng đất khô cằn sỏi đá, đầy vết tích của chiến tranh mà là đến với mảnh đất giàu truyền thống anh hùng, mảnh đất của tri ân, của khát vọng về một tương lai ngời sáng.
Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, sông Bến Hải, cầu Hiền Lương nằm trên vĩ tuyến 17, đã trở thành nhân chứng lịch sử ghi dấu cuộc đấu tranh anh hùng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.
Trong suốt 21 năm đất nước bị chia cắt, lá cờ trên kỳ đài Hiền Lương vẫn luôn tung bay trong bom đạn, sự tàn phá, hủy diệt của kẻ thù, thể hiện ý chí, quyết tâm giải phóng đất nước, khát vọng hòa bình và thống nhất non sông. Quân và dân tỉnh Quảng Trị đã kiên cường chiến đấu, cùng với cả nước đồng tâm hợp lực, kề vai sát cánh, đoàn kết một lòng đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc chia cắt đất nước dài lâu, viết lên bản hùng ca bất tử về khát vọng hòa bình và thống nhất.
Đến với Quảng Trị, mỗi người sẽ hiểu được sự khốc liệt, bạo tàn của chiến tranh, hiểu được giá trị của hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất; đồng thời tưởng niệm, tri ân những người con ưu tú đã hy sinh vì Tổ quốc, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh. Đã từ lâu, Quảng Trị không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung của cả nước - niềm tự hào về một thời hào hùng và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Quảng Trị thời chiến tranh là nơi “tụ nghĩa”, cả nước vì Quảng Trị, Quảng Trị vì cả nước. Quảng Trị là tên gọi đã làm lay động lương tri nhân loại yêu chuộng hòa bình. Quảng Trị là mảnh đất sâu nặng nghĩa tình đồng chí, đồng bào khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế.
Trong thời kỳ hòa bình, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, ra sức xây dựng và phát triển quê hương đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo tỉnh Quảng Trị ngày càng đổi mới, phát triển.
Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tổ chức một Lễ hội với thông điệp hòa bình tại Quảng Trị, với mong muốn góp phần xây dựng Quảng Trị trở thành một điểm đến của hòa bình; nhân sự kiện hôm nay, UBND tỉnh Quảng Trị phát động Cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện Hòa bình” Quảng Trị năm 2023 để chọn ra một biểu tượng với thông điệp Hòa bình.
Yêu cầu tác phẩm dự thi phải mang đậm giá trị nhân văn về nội dung tư tưởng, phù hợp với khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam và nhân loại yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Đồng thời, mang tính nghệ thuật, phong cách hiện đại, phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam và cảnh quan khu di tích quốc gia đặc biệt.
Đối tượng tham gia là tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Mỗi tác giả gửi hồ sơ tác phẩm dự thi bao gồm ảnh chụp 4 chiều tác phẩm và 3 mẫu phác thảo có đánh số mức độ ưu tiên, có thuyết minh nêu rõ nội dung ý tưởng, chất lượng xây dựng kèm USB file gốc. Thời gian nộp hồ sơ dự thi từ ngày 30/4 đến trước 17 giờ 30 phút ngày 31/7/2023.
Thông qua Cuộc thi sẽ tìm ra một biểu tượng để lan tỏa giá trị vĩnh cửu của hòa bình. Sau khi cuộc thi kết thúc, biểu tượng được chọn sẽ được xây dựng tại Công viên Hòa bình ở Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với mong muốn trở thành biểu tượng chung cho ước nguyện hòa bình của Nhân dân Quảng Trị, của dân tộc Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.
Một số hình ảnh tại lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" năm 2023

 
vinh linh 1
 
vl4
 
IMG 8107
 
IMG 8108


 
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây