Hiệu quả việc triển khai phần mềm quản lý công dân trong phòng, chống dịch COVID-19

Chủ nhật - 29/08/2021 23:29
Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an cho biết, đến nay đã triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch dựa trên nền tảng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại 5.426 chốt trên toàn quốc. Từ ngày 23 đến 28/8, có 383.296 lượt quét qua tất cả các chốt trên cả nước.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Thông báo số 5320/VPCP-KSTT ngày 4/8/2021 của Văn phòng Chính phủ), lãnh đạo Bộ Công an về việc thực hiện triển khai hệ thống phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống được lắp đặt và vận hành tại Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật.

Dữ liệu sau khi công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo xác định chính xác thông tin công dân kê khai; thông tin này được thông báo về cấp phường/xã nơi công dân đi, đến để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó truy vết lộ trình di chuyển của công dân dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất và tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Như vậy, việc triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý công dân ra/vào vùng dịch; kịp thời truy vết F0, F1, F2; báo cáo kết quả với Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các cấp giúp triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và tiết kiệm chi phí.

Hiệu quả việc triển khai phần mềm quản lý công dân trong phòng, chống dịch COVID-19 -0
 Đoàn công tác của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH kiểm tra thực hiện mã QR code tại một chốt kiểm dịch ở TP Hồ Chí Minh.

Đại úy Vũ Văn Dương, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Cảnh sát QLHC về TTXH được tăng cường vào TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, anh được phân công trực chốt kiểm dịch khu vực Trường Tiểu học Dương Văn Lịch, huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh). Đây là địa bàn giáp ranh giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Hàng ngày, lưu lượng xe ôtô các loại qua chốt khoảng từ 400 đến 500 lượt. Do đó, từ ngày 11/8, tại chốt này triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch đã giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Cũng theo Đại úy Vũ Văn Dương, sau một tuần được tăng cường tại chốt kiểm dịch, công dân qua chốt chỉ mất khoảng 10 giây để quét mã QR code khi đã khai báo tại nhà. Công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet) trước khi đi qua trạm kiểm soát dịch bệnh tại địa chỉ: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sinh ra mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin.

Khi đó, tại chốt cán bộ Công an chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối Internet kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR code tại địa chỉ https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn, mã QR code được sinh ra sau khi công dân khai báo y tế xong bên trên. Cán bộ Công an tại chốt kiểm dịch được cấp tài khoản để truy nhập phần mềm và đối chiếu thông tin công dân đã khai báo với giấy tờ tùy thân CMND/CCCD và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch.

Cũng theo Đại úy Vũ Văn Dương, quá trình thực hiện nhiệm vụ tại chốt đã phối hợp với Công an địa phương hướng dẫn công dân chủ động khai báo trước khi di chuyển từ nhà đến các địa điểm cần thiết và ngược lại để đảm bảo việc di chuyển của công dân vừa đúng đối tượng, vừa thuận lợi, nhanh chóng và không ùn tắc giao thông, tập trung đông người tại các chốt kiểm soát.

Đối với trường hợp công dân không có điện thoại thông minh, thì cán bộ sẽ phát phiếu “Thông tin khai báo y tế” để người dân khai báo và kiểm soát. Sau khi cán bộ tại chốt kiểm dịch xác nhận thông tin công dân, hệ thống sẽ lưu lại thông tin và tiến hành xác thực thông tin công dân qua kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với phương tiện ưu tiên trên “luồng xanh” kiểm tra giấy tờ chứng minh được phép lưu thông theo quy định và giấy tờ tùy thân của lái xe, phụ xe (CCCD/CMND, bằng lái xe…), trường hợp phát hiện dán mã QR code “luồng xanh” hết hạn, người ngồi trên xe sử dụng phiếu xét nghiệm COVID-19 hết hạn thì yêu cầu quay lại nơi xuất phát.

Đối với phương tiện lưu thông là xe cá nhân (ôtô, xe máy) kiểm tra giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội và giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND) và chỉ giải quyết qua chốt đối với các trường hợp có đủ giấy tờ theo quy định.

Lái xe ôtô tải “luồng xanh” Trần Văn Phúc, vận chuyển hàng thiết yếu từ tỉnh Long An vào TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ, anh và nhiều lái xe khác thấy việc khai báo di chuyển nội địa phòng, chống dịch COVID-19 rất thuận tiện khi qua chốt kiểm dịch. “Do tôi đã khai sẵn từ nhà nên khi qua chốt không mất nhiều thời gian khai báo y tế như trước đây, đồng thời, tránh được tiếp xúc gần, lây chéo khi khai báo ở chốt ” - anh  Phúc cho hay.

Còn theo lái xe ôtô Đinh Văn Hoàn khi qua chốt kiểm dịch khu vực Trường Tiểu học Dương Văn Lịch, do chưa khai báo từ trước nên anh mất khoảng 2 phút, do đó, lần sau anh sẽ chủ động khai báo trước khi tham gia giao thông, qua chốt kiểm dịch để tiết kiệm thời gian hơn.

Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó trưởng Phòng tham mưu, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, tăng cường vào TP Hồ Chí Minh cho biết, CBCS của Cục đều đã được tập huấn phần mềm quản lý công dân vùng dịch và phối hợp với các lực lượng kiểm tra tại các chốt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh việc kiểm tra công dân qua các chốt khai báo di chuyển nội địa phòng, chống dịch COVID-19, còn kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, phòng, chống tội phạm phối hợp với Công an cơ sở thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa bàn.

Điển hình, ngày 27/8, tổ kiểm tra chốt 35L vào cảng Cát Lái kiểm tra Lê Sỹ Dương (SN 1979),  hộ khẩu tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An điều khiển xe máy sử dụng giấy đi đường giả. Tổ kiểm tra đã đưa Dương và phương tiện về Công an phường Cát Lái xét nghiệm COVID-19 và lập hồ sơ chuyển Công an TP Thủ Đức xử lý theo quy định.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn báo CAND online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây