Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh – di sản tinh thần vô giá của lực lượng Công an nhân dân

Thứ sáu - 10/03/2023 22:29
75 năm Công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh (11/3/1948-11/3/2023), một chân lý đã được khẳng định, tỏa sáng: Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là di sản tinh thần vô giá của lực lượng CAND.

Nhận thức ấy đã được bồi đắp, làm sâu sắc hơn, đầy đủ hơn bởi phân tích, huấn thị, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lực lượng CAND tại Lễ Kỷ niệm “75 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” (ngày 6/3/2023); cũng như trong phân tích của các nhà nghiên cứu đầu ngành về tư tưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo trong hệ thống chính trị tại Hội thảo quốc gia “Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Di sản tinh thần vô giá của lực lượng CAND”1.

1-2.jpg -0
Lực lượng Công an giúp dân làm đường giao thông nông thôn, thực hiện phương châm “Nơi nào khó, có Công an”.

Là lãnh tụ thiên tài của Đảng ta, người chiến sĩ cộng sản quốc tế lỗi lạc, danh nhân văn hóa thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành nhiều tình cảm và sự quan tâm đặc biệt để xây dựng, giáo dục, rèn luyện, định hướng hoạt động của lực lượng CAND. Những chỉ dạy, huấn thị đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND, mà Sáu điều dạy của Người là hạt nhân, cốt lõi. Sự ra đời của Sáu điều Bác Hồ dạy CAND trước hết là tình cảm, mong ước của Người trong xây dựng lực lượng vũ trang nòng cốt bảo vệ Đảng, Tổ quốc, đất nước và nhân dân. Hàm chứa những giá trị về lý luận, khoa học sâu sắc, toàn diện và chiến lược, với những nội dung cơ bản, căn cốt nhất, cũng là chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với CAND.

Đây cũng là những nguyên tắc, phương pháp, tiêu chuẩn, đích phấn đấu; cơ sở gốc rễ để xây dựng, phát triển, hoàn thiện văn hóa CAND, phương pháp đối nhân xử thế của người Công an; những nguyên tắc, phương châm, căn cứ quan trọng nhất để xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn, tiêu chí trong tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, nhận xét, quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ; là nền tảng để xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Trải qua các giai đoạn cách mạng, lực lượng Công an đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, nhiều cuộc vận động. Trong đó, Học tập và thực hiện Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy CAND là phong trào được phát động và thực hiện sớm, thường xuyên, liên tục, sâu rộng và lâu bền nhất; là sợi chỉ đỏ, là trung tâm, cốt lõi để phát triển nội dung trong các phong trào thi đua khác. Kết quả học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được minh chứng bằng những trang sử vàng, những chiến công, thành tích vẻ vang của CAND Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, bằng sự lớn mạnh, trưởng thành vượt bậc của lực lượng CAND hôm nay.

Học tập và làm theo Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong 5 nội dung lời thề danh dự của CAND Việt Nam như lẽ sống tất yếu. Điều đó khẳng định quyết tâm sắt đá, bền bỉ, một lòng một dạ, tuyệt đối trung thành của lực lượng CAND trong học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Người. Ngày 11/3/1948, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có Sáu điều dạy CAND là một trong những mốc dấu lịch sử thiêng liêng của lực lượng Công an, trở thành ngày truyền thống xây dựng lực lượng CAND. Thực tiễn 75 năm qua đã chứng minh: Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã, đang và sẽ mãi là di sản tinh thần quý báu vô giá, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, công tác, chiến đấu của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng.

Học tập, thực hiện tốt Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả, yêu cầu tất yếu, tự thân của mỗi người chiến sĩ CAND trong quá trình hoàn thiện bản thân để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn vô hạn của người chiến sĩ CAND đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đã có hàng nghìn tấm gương tốt, hình ảnh đẹp của cán bộ chiến sĩ Công an trong thực hiện Sáu điều dạy của Người, nêu cao tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ, được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều tấm gương trong số đó đã trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

2-1.jpg -0
Công an tỉnh Quảng Bình vượt lũ đưa người dân bị nạn đi cấp cứu (tháng 10/2020).

Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với CAND đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống chính trị, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa hồng vừa chuyên. Thực tiễn đã khẳng định, đây không chỉ là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với lực lượng CAND, mà còn là tư cách đạo đức chung của những người cộng sản, là phương châm xử thế, hành động của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị nói chung, rất cần được tất cả cán bộ, đảng viên của Đảng nghiên cứu, học tập, làm theo. Sáu điều dạy CAND của Chủ tịch Hồ Chí Minh là di sản tinh thần vô giá, là một bộ phận quan trọng làm nên hệ thống quan điểm về xây dựng đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Vì thế, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với CAND bằng các giải pháp quyết liệt và hiệu quả sâu rộng hơn là thật sự cần thiết và vô cùng ý nghĩa đối với cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh những kết quả to lớn đã đạt được trong thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh 75 năm qua, bằng sự thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh khi nhìn nhận về những gì đã qua, với tinh thần “tự soi, tự sửa”, chúng ta thấy vẫn còn có một số hạn chế, khuyết điểm trong quán triệt, thực hiện Sáu điều dạy của Người. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật, kỷ luật, điều lệnh CAND, có nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và truyền thống của lực lượng CAND. Vì thế một trong những yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục đẩy mạnh học tập, thực hiện tốt Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy CAND.

Quán triệt chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ khuyến nghị của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, góp ý và mong mỏi của nhân dân, cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương và toàn thể cán bộ, chiến sĩ CAND trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy thời gian tới cần đặc biệt quan tâm một số vấn đề sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phong trào học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực chất, quyết liệt và sát sao hơn nữa. Gắn kết phong trào học tập, thực hiện tốt Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn khắc ghi trong tâm thức của mình lời thề danh dự của CAND, ra sức học tập và làm theo Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để luôn xứng đáng với danh dự và truyền thống của CAND Việt Nam anh hùng. Tích cực tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện cho thật tốt để góp phần xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ. Đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy trong tình hình mới, gắn với học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thứ hai, gắn kết phong trào CAND học tập, thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Học tập và thực hiện tốt Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy CAND là góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, để tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND sống mãi, trường tồn.

Quan điểm chỉ đạo mang tính nguyên tắc Văn kiện Đại hội XIII đã chỉ ra là: Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy CAND cần gắn với việc triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 08/ĐA-BCA ngày 29/9/2021 của Bộ Công an về công tác Công an tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Kế hoạch số 146-KH/ĐUCA ngày 23/9/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương về công tác truyên truyền của lực lượng CAND góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời và đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị Công an tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong CAND; kiên quyết khắc phục những tồn tại, yếu kém, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên Công an tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Lãnh đạo, chỉ huy, nhất là người đứng đầu cần phải nêu gương, tiên phong, gương mẫu thực hiện tốt Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hành trong thực tế công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng; thường xuyên giáo dục, cảnh báo, nhắc nhở, giúp cán bộ nhận diện rõ biểu hiện, nguy cơ suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ CAND cần nêu cao ý thức tự rèn luyện, xây dựng, giữ vững niềm tin, lý tưởng cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, thượng tôn pháp luật, luôn giữ mình trong sạch, vượt qua những cám dỗ, danh lợi tầm thường để góp phần phát hiện, ngăn chặn và đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống.

Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào, cần tranh thủ tối đa sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự quan tâm giúp đỡ, góp ý, giám sát của các ban, bộ, ngành, đoàn thể và đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là ở cơ sở để phong trào đạt hiệu quả cao hơn, thực chất hơn.

2-2.jpg -0
Lực lượng Công an vận chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân trong đợt dịch COVID-19.

Thứ ba, học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một giải pháp đặc biệt quan trọng để xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Hiện nay, toàn lực lượng CAND đang quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cấp ủy và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, coi trọng danh dự, tự giác, gương mẫu, nêu cao tính tiền phong trong thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; cần cụ thể hóa nội dung Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy CAND thành các tiêu chuẩn, tiêu chí cán bộ, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tiễn và tổ chức thực hiện thật tốt. Cần tiến hành tổng kết thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BCA ngày 19/5/2018 về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy trong tình hình mới, rút ra những hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra những giải pháp phù hợp, khắc phục những yếu kém để thực hiện thắng lợi Nghị quyết. Tiếp tục tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận để phát triển nội hàm Sáu điều dạy một cách sâu sắc hơn, góp phần hoàn thiện giải pháp để xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong học tập và thực hiện Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy CAND. Các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình CAND cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền để mọi cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ trẻ, học viên các trường CAND hiểu sâu sắc ý nghĩa lý luận, khoa học và thực tiễn của Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy CAND. Từ đó biến nhận thức thành hành động, vận dụng và thực hành đúng, đủ những lời dạy, huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong học tập, công tác, chiến đấu.

Thứ năm, lực lượng CAND cần tích cực, chủ động tuyên truyền sâu rộng, bằng các hình thức phù hợp vận động, khích lệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với CAND; phát huy vai trò của nhân dân đối với xây dựng lực lượng Công an và với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. Trong quá trình công tác, chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Công an phải luôn tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân theo phương châm “lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”, không được hách dịch, cửa quyền, xâm hại đến lợi ích và quyền lợi chính đáng của nhân dân. Mỗi hành động, việc làm của cán bộ, chiến sĩ Công an cần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, để Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy CAND trường tồn, luôn có sức sống mới, mang hơi thở thời đại, mãi là di sản tinh thần vô giá của lực lượng CAND Việt Nam Anh hùng.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn báo CAND online:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây