Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe

Thứ tư - 29/03/2023 02:39
Nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, “mạnh tay” xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe

Lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Thời gian gần đây, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Gio Linh tăng cường thêm các tổ tuần tra, kiểm soát vào ban đêm tại địa bàn xã, thị trấn để tập trung xử lý các trường hợp sử dụng rượu, bia khi lái xe. Tại thị trấn Cửa Việt, đã xuất hiện một số trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đơn cử, trường hợp anh T.Q.D., trú tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh, sau khi đi làm về đã ghé nhà người thân dùng bữa cơm và có uống vài ly bia. Vì nhà cách đó không xa, nên anh D. chủ quan, vẫn lái xe về. Tại chốt kiểm tra của Đội CSGT - TT, Công an huyện Gio Linh, sau khi đo, phát hiện anh D. có nồng độ cồn. Các giấy tờ xe, bằng lái của T.Q.D. đều bỏ quên ở nhà. Với những vi phạm trên, anh D. đối diện mức phạt từ 6 - 8 triệu đồng.

Theo Trung úy Lê Thế Việt, Đội CSGTTT, Công an huyện Gio Linh, khi thực hiện các chuyên đề về nồng độ cồn, khó khăn lớn nhất là nhiều trường hợp vi phạm khi phát hiện có chốt kiểm tra lập tức quay đầu xe bỏ chạy hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe.

Có đối tượng manh động chạy xe với tốc độ cao lao thẳng vào lực lượng đang làm nhiệm vụ để thông chốt. Một số ít thì xuống xe, dắt bộ để qua mặt lực lượng CSGT. Ngoài ra, có trường hợp khi đã vi phạm nồng độ cồn còn cự cãi, gọi điện nhờ người can thiệp.

Tuy nhiên, nhằm lập lại trật tự ATGT, lực lượng CSGT kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp vi phạm. Việc kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông được lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương thực hiện một cách nghiêm túc.

Tại chốt kiểm tra nồng độ cồn do Đội CSGT-TT, Công an huyện Cam Lộ, Trạm CSGT Đakrông và lực lượng liên ngành thực hiện vào những ngày cuối tháng 3, ghi nhận có nhiều tài xế đã ý thức và chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Tuy nhiên, vào khung giờ cao điểm từ 18 - 21 giờ hằng ngày, vẫn còn một số trường hợp lái xe khi đã uống rượu, bia.

Đội phó Đội CSGT-TT, Công an huyện Cam Lộ, Đại úy Nguyễn Khánh Hoài cho biết, thực hiện kế hoạch của cấp trên, đơn vị đã triển khai các tổ vừa cắm chốt, vừa tuần tra lưu động để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Việc kiểm tra được thực hiện liên tục các ngày trong tuần, kể cả đêm khuya, không có ngoại lệ. Trong đó, dù là lái xe nam hay nữ, chúng tôi đều kiểm tra. Vì khi đã sử dụng rượu bia mà vẫn lái xe thì nguy cơ gây TNGT đều ngang nhau.

“Chỉ tính từ ngày 1 - 25/3/2023, đơn vị đã phát hiện, xử lý 48 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền gần 260 triệu đồng. Song song đó, đơn vị luôn quan tâm, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh phổ thông, nhằm quyết tâm hình thành thói quen cho mọi người đã uống rượu, bia thì không lái xe”, Đại úy Hoài thông tin.

Tình trạng sau khi sử dụng rượu, bia nhưng vẫn lái xe là nguyên nhân gây nên nhiều vụ TNGT thương tâm. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, chỉ tính từ ngày 15/2/2023 - 14/3/2023, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ tai nạn làm 5 người chết, 13 người bị thương.

Cũng theo báo cáo, nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT đã triển khai 931 lượt tuần tra, kiểm soát, phát hiện 2.203 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, 598 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền hơn 2,8 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 449 tài xế, tạm giữ 57 xe ô tô và 546 xe mô tô.

Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, Thượng tá Nguyễn Năng Điền cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh, phòng đã ban hành kế hoạch cụ thể nhằm huy động trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ để tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xuyên suốt năm 2023. Trong đó, tập trung chuyên đề xử lý “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn”.

Đồng thời, thành lập 9 tổ chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy gồm: lực lượng cơ động, CSGT, công an trật tự thuộc Công an tỉnh trực tiếp phối hợp CSGT các địa phương tăng cường xử lý vi phạm. Tất cả thực hiện với tinh thần xử lý thường xuyên, quyết liệt, không khoan nhượng và “mạnh tay” hơn với những đối tượng vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

Theo quan sát của phóng viên Báo Quảng Trị tại các chốt kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng CSGT huyện Gio Linh, TP. Đông Hà, huyện Cam Lộ có nhiều người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy khi bị dừng xe kiểm tra đã không vi phạm nồng độ cồn.

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt cũng cho biết, thời gian gần đây, số người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe bị phát hiện, xử lý đã giảm rõ rệt. Đây là tín hiệu đáng mừng khi công tác thông tin, tuyên truyền về pháp luật ATGT được triển khai rộng rãi và đạt hiệu quả cao

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây