Cán bộ, người dân phải luôn ở trong trạng thái sẵn sàng phòng, chống COVID-19

Chủ nhật - 16/05/2021 22:59
Chiều nay 14/5/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến bàn giải pháp phòng, chống COVID-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Q.H
 
Tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp chống dịch
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh khẳng định, hiện nay, tình hình COVID-19 trên địa bàn đã được kiểm soát. Kết quả đó có được là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan và người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, để đẩy lùi COVID-19, cán bộ, người dân không được chủ quan, lơ là, phải luôn ở trong trạng thái sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh.
 
Về những chỉ đạo cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống COVID-19. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục tầm soát ở mức cao nhất đối với tất cả người đến và trở về từ Đà Nẵng cũng như các tỉnh, thành có dịch; quán triệt thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; kiên quyết xử lý các trường hợp không trung thực hoặc không nghiêm túc trong khai báo y tế… Cán bộ, người dân trên địa bàn không đến Đà Nẵng và các tỉnh, thành có dịch. Với các trường hợp đặc biệt, khẩn cấp, cần phải tuân thủ nghiêm các biện phòng phòng, chống COVID-19.
 
Để quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu đảm bảo hoạt động có hiệu quả của các tổ, chốt kiểm soát phòng, chống COVID-19; chuyển từ khai báo y tế bằng giấy sang khai báo y tế điện tử; tăng cường kiểm tra, nghiêm túc xử phạt những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch… Sở Y tế cùng các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt phương châm: “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.
 
Tập trung phòng, chống dịch ở khu công nghiệp, khu kinh tế
 
Tại hội nghị, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh và các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã trao đổi về tình hình thực tiễn và một số nguy cơ có thể xảy ra bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong đó, việc làm thế nào để COVID-19 không nảy sinh, lây lan ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp được nhiều người quan tâm.
 
Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và một số ngành, địa phương, đơn vị trước diễn biến phức tạp của COVID-19, thời gian qua, phần lớn cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, một số cá nhân, doanh nghiệp vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là, có trường hợp chống dịch mang tính chất hình thức, đối phó.
 
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 khẳng định, mục tiêu của tỉnh là chống dịch để phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, nếu các biện pháp phòng, chống dịch không đảm bảo thì không triển khai các biện pháp pháp triển kinh tế. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp cần nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”; có phương án, chủ động rà soát để phát hiện sớm nhân viên, người lao động có nguy cơ mắc COVID-19; thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế; giám sát người lao động, khách hàng đến giao dịch ở đơn vị mình… Nếu không thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 được yêu cầu, người đứng đầu đơn vị, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trong trường hợp dịch bệnh nảy sinh, lây lan trong đơn vị mình. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt là Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Sở Y tế hướng dẫn, hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp phòng chống dịch có hiệu quả và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát.
 
Ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu phải chú ý đến việc phòng, chống COVID-19 tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… Các đơn vị kinh doanh chủ động từ chối khách hàng đến mua sắm nhưng không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Trong bối cảnh việc sản xuất, kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương và các đơn vị liên quan lắng nghe ý kiến phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, doanh nhân, báo cáo với UBND tỉnh để xử lý, giải quyết những kiến nghị phù hợp, chính đáng.
 
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, tính đến ngày 14/5/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 6 ca mắc COVID-19, trong đó có 3 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 3 ca lây nhiễm trong cộng đồng, có liên quan đến ổ dịch của Đà Nẵng. Hiện tại, cả 6 ca bệnh đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh.
 
Ngay sau khi phát hiện COVID-19 xảy ra trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh và các cấp, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống COVID-19. Công tác truy vết, cách ly, điều trị được làm tốt. Hiện tại, trên địa bàn có 18 trường hợp đang được cách ly tại cơ sở y tế, 725 trường hợp đang được cách ly tập trung, 125 trường hợp đang cách ly tại nhà. Ngành chức năng và cơ quan chuyên môn đã phong tỏa, cách ly y tế các tổ số: 2, 3, 4, 5 và một số hộ dân thuộc Tổ 7, thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng; khu vực lân cận số nhà 19 đường Phù Đổng Thiên Vương và khu vực lận cận số nhà 282 đường Quốc lộ 9, Phường 3, thành phố Đông Hà. Các khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 được khoanh vùng sớm để ngăn ngừa COVID-19.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị Online

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây