Hải Lăng chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Thứ tư - 16/06/2021 21:07
Thời tiết nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Để chủ động phòng, chống cháy rừng trên địa bàn, thời gian qua, huyện Hải Lăng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương triển khai nhiều biện pháp ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy rừng xảy ra.
Hạt Kiểm lâm huyện Hải Lăng phối hợp với các lực lượng kiểm tra công tác PCCCR tại xã Hải Lâm
 
Thôn Trường Phước, xã Hải Lâm có 31 ha rừng thông. Trong những ngày cao điểm nắng nóng này, Tổ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (BVR, PCCCR) của thôn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các hoạt động đốt tổ ong lấy mật, rà tìm phế liệu còn sót lại sau chiến tranh, xử lý thực bì sau khai thác của người dân, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác phòng, chống cháy rừng. Ông Trần Viết Tý, phụ trách Tổ BVR, PCCCR thôn Trường Phước cho biết: “Tổ BVR, PCCCR thôn có 10 thành viên, thường xuyên được kiện toàn hằng năm. Vào thời điểm đầu mùa khô, mỗi tuần chúng tôi cắt cử lực lượng đi tuần tra từ 2-3 lần, tuy nhiên những ngày cao điểm nắng nóng kết hợp gió tây nam thổi mạnh, nguy cơ cháy rừng rất lớn nên mỗi ngày đều có các nhóm đi tuần tra, kiểm soát, kịp thời nắm bắt các hoạt động của người dân ở trong rừng. Các thành viên Tổ BVR, PCCCR cũng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động tham gia bảo vệ rừng, nhờ vậy mà nhiều năm nay trên địa bàn thôn không xảy ra vụ cháy rừng nào”.
 
Là xã có diện tích rừng lớn với hơn 2.000 ha rừng tự nhiên và gần 4.700 ha rừng trồng, ngay từ đầu năm, UBND xã Hải Lâm đã xây dựng và triển khai thực hiện phương án PCCCR, phương án đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng; tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững và công tác quản lý, BVR, PCCCR (Ban chỉ đạo 886) của xã gồm 19 người; kiện toàn 5 Tổ BVR, PCCCR với 79 thành viên, 1 Đội BVR, PCCCR của xã với 15 thành viên là lực lượng dân quân tự vệ và đoàn viên thanh niên. Công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho người dân sinh sống tại các thôn gần rừng được chú trọng nhằm nâng cao ý thức BVR, PCCCR. Với phương châm “phòng là chính”, ngay từ đầu mùa khô, Ban chỉ đạo 886 xã tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền thông qua các cuộc họp của xã, thôn và hệ thống truyền thanh, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về PCCCR, tổ chức ký cam kết BVR tới các hộ gia đình, chủ rừng. Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lâm Hoàng Hoa Thám cho biết: “Hải Lâm là xã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh chọn làm xã điểm trong công tác BVR, PCCCR. Trong mùa khô năm nay, nhất là thời gian cao điểm nắng nóng, các tổ, đội BVR, PCCCR thường xuyên tăng cường kiểm tra hiện trường tại các vùng trọng điểm, bố trí lực lượng trực gác 24/24h trong ngày, thông báo liên tục trên loa phát thanh về các nguy cơ cháy rừng. Đồng thời các lực lượng chủ động chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lực lượng và dụng cụ theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng chữa cháy rừng”.
 
Toàn huyện Hải Lăng có tổng diện tích rừng và đất quy hoạch cho lâm nghiệp hơn 21.830 ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là hơn 3.420 ha, rừng trồng hơn 17.600 ha, độ che phủ của rừng đạt 46%. Rừng tự nhiên tập trung phần lớn thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn và một số ít diện tích ở các xã vùng cát. Rừng trồng với loại cây chủ yếu là keo, thông, rất dễ xảy ra cháy rừng vào mùa khô nóng. Trong năm qua, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng. Tuy nhiên, trong thời gian cao điểm nắng nóng, gió tây nam thổi mạnh, việc dùng lửa bất cẩn của người dân đã gây ra 14 điểm cháy thực bì ở các xã Hải Trường, Hải Sơn, Hải Hưng, Hải Ba... Các điểm cháy đều được phát hiện sớm và huy động lực lượng tham gia chữa cháy, dập tắt kịp thời nên không gây thiệt hại đến rừng.
 
Ngay từ đầu mùa khô năm 2021, huyện Hải Lăng đã tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương và các chủ rừng theo dõi sát tình hình, dự báo nguy cơ cháy rừng. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc quản lý BVR, PCCCR, trong đó phòng là chính. Chủ động rà soát, tu sửa đường băng cản lửa những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, hướng dẫn các chủ rừng phát đường băng cản lửa, vệ sinh, chăm sóc rừng trồng, đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Chính quyền các xã phối hợp với chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát người đi lại, sinh hoạt trong rừng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng, cảnh giác cao với việc sử dụng lửa trong mùa nắng nóng. Các chủ rừng là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Triệu Hải, Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn rà soát, bổ sung phương án PCCCR, hướng dẫn các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân xây dựng phương án PCCCR.
 
Hạt Kiểm lâm huyện bố trí lực lượng trực 24/24h vào thời gian cao điểm nắng nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin về cháy rừng. Kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về BVR, PCCCR của các chủ rừng; phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các đối tượng chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển, chế biến, kinh doanh lâm sản trái pháp luật, các chủ rừng thiếu trách nhiệm trong quản lý, BVR. Chủ động trong mọi tình huống về phương tiện, lực lượng để kịp thời xử lý khi có cháy rừng xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia chữa cháy, tính mạng và tài sản của người dân khu vực xảy ra cháy rừng.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây