Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân Đông Hà

Chủ nhật - 12/02/2023 20:57
Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân địa phương, TP. Đông Hà đã triển khai đồng bộ, nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), từ đó góp phần kéo giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân Đông Hà

Điểm nổi bật là trong năm 2022, UBND thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các phường tổ chức đồng bộ, hiệu quả công tác PBGDPL. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, giới thiệu sâu rộng về vị trí, vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội.

Tập trung PBGDPL và triển khai thi hành các văn bản pháp luật mới thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các ngành, cơ quan.

Chú trọng pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực dân sự, kinh tế và pháp luật ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của Nhân dân, được Nhân dân quan tâm để tuyên truyền, phổ biến như: Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Dân sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Đất đai, Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Luật Trẻ em, Luật Hôn nhân và gia đình…

Các quy định về phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng…

“Nhờ làm tốt công tác PBGDPL, người dân trên địa bàn đã hiểu biết hơn về pháp luật, từ đó tuân thủ các quy định của pháp luật trong sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đơn cử như trước đây tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị diễn ra khá phức tạp thì nay đã được kéo giảm rõ rệt”, Chủ tịch UBND Phường 4 Lê Minh Quốc cho hay.

Nhằm đa dạng hóa kênh thông tin tuyên truyền và phù hợp với mọi đối tượng, trên fanpage Thông tin pháp luật - Đông Hà, cơ quan chức năng thành phố đã đăng tải nhiều bài viết, nhiều video clip để PBGDPL đến mọi tầng lớp nhân dân.

Tập trung vào phổ biến các quy định, phân tích và giải thích các quy định của pháp luật; cách xử trí các tình huống pháp luật xảy ra trong thực tiễn.

Với cách thức thể hiện ngắn gọn, minh họa sinh động, phù hợp với nhiều đối tượng và vấn đề cần tập trung thực hiện trong phát triển kinh tế - xã hội từng tháng, quý của thành phố nên fanpage Thông tin pháp luật - Đông Hà đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Bà Nguyễn Thị Vân, ở Phường 5, TP. Đông Hà cho biết: “Như để tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, fanpage Thông tin pháp luật - Đông Hà đã xây dựng video clip, trong đó làm rõ nghĩa vụ, những quyền lợi, lợi ích của công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự hay trước thực trạng cờ bạc, tín dụng đen ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, fanpage Thông tin pháp luật - Đông Hà đã kịp thời tuyên truyền, thông tin định hướng về phòng, chống rất thiết thực, bổ ích.

Đây là những vấn đề người dân rất quan tâm và cần sự vào cuộc kịp thời, hướng dẫn chỉ đạo cụ thể của chính quyền”.

Hội nghị PBGDPL cũng được UBND các phường quan tâm tổ chức với hơn 100 hội nghị thu hút gần 6.000 lượt người tham dự, đồng thời cấp phát hàng nghìn tài liệu PBGDPL.

Cùng với đó, các phường đã lập trang thông tin pháp luật và thường xuyên đăng tải các quy định pháp luật.

Công tác xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tập trung phối hợp kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động các Tổ hòa giải ở cơ sở.

Trong đó, chú trọng nâng cao năng lực hoạt động, hiệu quả hòa giải; tăng cường phổ biến pháp luật; đầu tư kinh phí cho công tác hòa giải, chế độ thông tin, công tác sơ kết, tổng kết, khen thưởng…

Qua đó, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ổn định trật tự, an toàn xã hội, hạn chế các vụ việc phải chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý.

Thời gian tới, công tác GDPBPL của TP. Đông Hà tiếp tục được tiến hành thường xuyên và đồng bộ, chú trọng hướng về cơ sở, nhất là địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật, về khiếu nại, tố cáo; chú trọng giáo dục, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan mật thiết đến đời sống của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa hình thức GDPBPL thông qua phối hợp, lồng ghép với các hoạt động phong trào quần chúng và đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên và các mô hình truyền thông như câu lạc bộ, tờ rơi, hệ thống truyền thanh, khẩu hiệu trực quan...

Theo Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Hồ Sỹ Trung, để thực hiện tốt các yêu cầu này, cùng với thực hiện đồng bộ các giải pháp, địa phương quan tâm phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của UBND các phường trong công tác GDPBPL, bởi đây là cấp chính quyền trực tiếp đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống.

Do đó, UBND các phường phải chủ động xây dựng kế hoạch, có sự phân công, phối hợp một cách cụ thể, chặt chẽ. Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở các khu dân cư phải được nghiên cứu, lựa chọn kỹ về chủ đề, nội dung để phù hợp với nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây