Một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, vì nhân dân phục vụ

Thứ ba - 29/11/2022 04:06
Định danh điện tử VNeID đang được Bộ Công an triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Người dân sẽ dùng mã số định danh cá nhân, là số trên Căn cước công dân gắn chíp và số điện thoại hoặc email để đăng ký. Người chưa có Căn cước công dân sẽ đăng ký tài khoản định danh điện tử khi làm căn cước mới.

Đây là một bước tiến trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, đánh dấu sự thay đổi lớn trong công tác quản lý nhà nước về dân cư, bỏ bớt những giấy tờ không cần thiết trong thực hiện các thủ tục hành chính... Trong tương lai gần, người dân sẽ giảm bớt các giấy tờ bản giấy cần mang theo và có thể đăng ký nhiều thủ tục hành chính, như: Giao dịch online, thẻ căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, khai báo lưu trú, di chuyển nội địa, chuyển tiền, tố giác tội phạm, bảo mật thông tin… sẽ được tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia khác.

nhiều tiện ích khi sử dụng định danh điện tử.jpg -0
Nhiều tiện ích khi sử dụng định danh điện tử.

Từ trước tới nay, thủ tục hành chính luôn là nỗi ám ảnh của người dân nói chung và các doanh nghiệp nói riêng khi có việc phải đến các cơ quan công quyền. Câu nói “hành chính nghĩa là hành là chính” hay chế độ “một cửa nhưng nhiều khóa”, thật sự buồn khi nó đã in sâu trong tiềm thức của nhiều người dân. Nếu không phải người thân, quen của cán bộ cấp xã, phường, cấp quận, huyện… việc lo thủ tục giấy tờ cứ phải đợi dài dài và quá quen với cách làm việc “qua sông phải lụy đò” mà cán bộ, công chức chính là những con đò chở nặng nề tác phong quan liêu, lề lối làm việc đại khái, tùy tiện, luộm thuộm, cẩu thả, hách dịch.

Trong bài viết “Sao cho được lòng dân?” đăng Báo Cứu Quốc ngày 12/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn rất đơn giản: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh…”. Nói tóm lại, muốn được dân yêu, muốn được lòng dân, trước hết phải yêu dân, phải đặt quyền lợi của dân trên hết thảy, phải có một tinh thần chí công vô tư. Người luôn căn dặn lực lượng Công an nhân dân: “Công an của ta là Công an nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân mà làm việc”. Do vậy, trong 77 năm qua, lực lượng Công an nhân dân đã nhận được sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân và nhân dân đã đóng góp hàng triệu ý kiến đầy trách nhiệm, tâm huyết với mong muốn lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Bước đầu, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và Định danh điện tử VNeID được Bộ Công an triển khai đã mang lại nhiều lợi ích đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phục vụ mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân.

Khi kết nối rộng rãi với các dịch vụ công và tư nhân, sẽ hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức, viên chức với người dân, doanh nghiệp, tạo một kênh giao tiếp tiện lợi, đơn giản, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết với cơ quan hành chính nhà nước; giúp công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

Kết quả này là sự nỗ lực, chỉ đạo rất quyết liệt, sâu sát, sáng tạo của đồng chí Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Công an; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương; sự đồng hành, tham gia tích cực của các doanh nghiệp công nghệ thông tin và sự ủng hộ tích cực của người dân cả nước.

Để thủ tục hành chính không còn… hành là chính, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của Bộ Công an đưa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và Định danh điện tử VNeID đi vào cuộc sống, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác để phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đang là điều mong mỏi của Đảng, Nhà nước, sự trông đợi và kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp.

Đến lúc đó, người dân và doanh nghiệp chỉ cần dùng điện thoại thông minh và thực hiện vài thao tác là có thể dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính “không giấy” và tra cứu tình trạng hồ sơ. Từ đó chống được nạn nhũng nhiễu, ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt” và tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh. Cải cách mạnh mẽ nền hành chính công, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để loại bỏ các rào cản đang là một tiêu chí quan trọng để Việt Nam bước chân ra “biển lớn”, gặt hái những thành công trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Hy vọng trong thời gian tới đây, Việt Nam sẽ nhanh chóng thực hiện được cam kết xây dựng được một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, vì nhân dân phục vụ.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn báo CAND online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây