CA QUẢNG TRỊ

https://congan.quangtri.gov.vn


Quyết liệt xử lý tình trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên ở nhiều địa phương trong tỉnh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đáp ứng đầy đủ các quy định hoặc tụ tập, lạng lách, đánh võng, nẹt pô xuất hiện khá nhiều, gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Trước tình trạng này, lực lượng chức năng đã và đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp xử lý.
Quyết liệt xử lý tình trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Công an huyện Gio Linh tăng cường tuần tra, kiểm soát học sinh tham gia giao thông

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống xung quanh tuyến đường Hùng Vương, thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa) phản ánh, vào ban đêm tại đây thường xuất hiện các nhóm thanh thiếu niên đi xe gắn máy, mô tô “độ” với tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách, gây hoang mang, lo lắng cho bà con bởi tiếng ồn và mất an toàn khi tham gia giao thông.

Trước phản ánh trên, lực lượng thuộc Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Hướng Hóa phối hợp các lực lượng liên quan nhanh chóng triển khai các đợt ra quân xử lý.

Ngay trong tối 31/10 và 1/11, đơn vị đã tạm giữ 11 phương tiện vi phạm các lỗi điều khiển xe mô tô không có giấy phép, xe không gắn biển kiểm soát, không có gương chiếu hậu, người điều khiển phương tiện và người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.

Phần lớn các trường hợp vi phạm đều nhỏ tuổi, chưa đủ các điều kiện tham gia giao thông. Cá biệt, trong đó có một số thanh thiếu niên là đồng bào dân tộc đến từ huyện Đakrông.

Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Hướng Hóa, Trung tá Lê Ngọc Anh cho biết, khoảng 1 tháng qua, đơn vị đã phối hợp cùng công an các thị trấn Khe Sanh, Lao Bảo tổ chức khoảng 17 ca tuần tra, kiểm soát.

Qua đó, phát hiện 102 phương tiện vi phạm do thanh thiếu niên điều khiển. Đáng chú ý, trong đó có 7 trường hợp điều khiển phương tiện khi trong cơ thể có nồng độ cồn, ma túy.

“Một số đối tượng chạy xe phân khối lớn với tốc độ cao hoặc sử dụng xe “độ pô” để tạo âm thanh lớn. Khi phát hiện lực lượng giao thông, các đối tượng thường tăng ga bỏ chạy, lạng lách, đánh võng nên gây nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để xử lý các trường hợp này, chúng tôi phải sử dụng các biện pháp mật phục, hóa trang để ghi hình vi phạm, sau đó xử lý khi các đối tượng đã dừng hẳn phương tiện”, Trung tá Anh thông tin.

Không chỉ ở Hướng Hóa, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) khá phổ biến ở huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, TP. Đông Hà.

Đơn cử, vào ngày 23/10/2022, có khoảng 50 thanh thiếu niên ở các địa phương khác nhau điều khiển mô tô, xe gắn máy “độ” tập trung xung quanh khu vực thị trấn Cửa Việt. Tại đây, một số thành viên trong nhóm thanh thiếu niên này đã đua xe, nẹt pô, điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng ở con đường gần bãi tắm.

Nhận được thông tin, Công an huyện Gio Linh đã huy động lực lượng CSGT, công an hình sự, Công an thị trấn Cửa Việt có mặt để tiến hành kiểm tra hành chính các phương tiện nói trên.

Qua kiểm tra, phát hiện nhiều xe đã thay đổi đặc tính phương tiện, độ pô, thay đổi đèn, một số lái xe chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông, không đội mũ bảo hiểm. Trong số đó, Công an huyện Gio Linh đã tạm giữ khoảng 30 phương tiện vi phạm.

Để ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự ATGT, Công an huyện Gio Linh đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, kiểm soát, xử lý các vi phạm. Trong đó, chú trọng đến đối tượng là học sinh trung học phổ thông. Chỉ tính riêng trong thời gian từ ngày 15/11/2022 đến nay đã xử lý 28 trường hợp vi phạm.

Theo cán bộ Đội CSGT-TT, Công an huyện Gio Linh, Trung úy Lê Thế Việt, đơn vị đã phối hợp cùng các trường học trên địa bàn huyện tổ chức hơn 30 buổi tuyên truyền pháp luật về ATGT; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT.

“Bên cạnh đó, khuyến khích các trường xây dựng và thực hiện tốt mô hình “Cổng trường học an toàn”, tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của học sinh trong việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT”, Trung úy Việt thông tin thêm.

Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 11/2022, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ TNGT làm chết 7 người và bị thương 16 người. Riêng đối với lực lượng CSGT đã triển khai 884 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 1.578 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, có 837 trường hợp điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện vi phạm. Các lỗi chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, vi phạm nồng độ cồn, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.

Để đảm bảo trật tự ATGT, cụ thể là ngăn chặn tình trạng học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, vi phạm các quy định về giao thông, lực lượng CSGT các địa phương đã và đang quyết liệt thực hiện các biện pháp.

Trong đó, phương án lực lượng chức năng hóa trang ghi hình các trường hợp học sinh, thanh thiếu niên vi phạm các quy định về trật tự ATGT để xử lý vi phạm là phương pháp tối ưu mang lại tác dụng trong xử lý, răn đe nhưng vẫn đảm bảo ATGT đối với người vi phạm và được người dân đồng tình, ủng hộ.

Với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự ATGT sẽ được kéo giảm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây