Xử lý nghiêm các trường hợp trốn khai báo y tế

Chủ nhật - 15/08/2021 22:47
Thời gian qua, tình trạng người và phương tiện di chuyển từ các tỉnh khác vào Thái Nguyên bằng đường mòn, lối mở để trốn khai báo y tế đã xuất hiện và đang ngày càng diễn biến phức tạp. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, triển khai nhiều biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm cố tình trốn khai báo y tế.

Sáng 13/8, phóng viên tham gia buổi tuần tra, kiểm soát của cơ quan chức năng phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên. Chỉ trong một thời gian ngắn, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 10 trường hợp "né" các chốt khai báo y tế.

Cụ thể, khoảng 10h ngày 13/8, tổ công tác phòng, chống dịch phát hiện xe ôtô biển kiểm soát 99A-380.21, do lái xe là N.V.P (SN 1981, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh) từ đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi vào đường gom xuống Hồ Đắc Di (thuộc địa phận tổ 9, phường Tân Thịnh). Tại đây, lái xe đã dừng xe dọc đường và cho 5 người xuống đi bộ vào ngách của tổ 9 không qua chốt kiểm dịch nhằm trốn khai báo y tế.

Tổ công tác đã yêu cầu những người trên vào chốt khai báo y tế, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh N.V.P. về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, báo cáo đề xuất cấp trên để chỉ đạo, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu anh N.V.P. quay đầu xe về Bắc Ninh.

Xử lý nghiêm các trường hợp trốn khai báo y tế -0
 Lực lượng chức năng phường Tân Thịnh phát hiện người từ tỉnh khác về Thái Nguyên đi theo lối mở, trốn tránh khai báo y tế.

Theo thông tin từ UBND phường Tân Thịnh, đoạn đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi qua địa bàn phường có khoảng 5 điểm người dân có thể trốn chốt, chui qua rào vào đường dân sinh đi vào thành phố như: Nút giao cầu vượt Đán; điểm gầm cầu vượt ở đường Bắc Sơn kéo dài… Tại các điểm này, phường Tân Thịnh đã cử người trực và tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ. Tham gia các tổ tuần tra, kiểm soát nòng cốt là Công an chính quy, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố, ngoài ra còn có đoàn viên thanh niên và các hội đoàn thể.

Ông Trịnh Xuân Luyện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo của tỉnh, thành phố, cũng như phản ánh của người dân liên quan đến việc trốn kiểm soát phòng, chống dịch, chúng tôi đã thành lập một tổ tuần tra, kiểm soát, quyết liệt xử lý. Tính đến sáng 13-8, chúng tôi đã phát hiện 27 trường hợp có biểu hiện né chốt, không khai báo y tế tại các chốt kiểm soát trên địa bàn.

Chúng tôi đã yêu cầu các trường hợp này về các chốt để thực hiện khai báo y tế, đưa 4 người đi cách ly tập trung, phạt 1 người với mức tiền 7,5 triệu đồng. Hiện nay, các tổ tuần tra, kiểm soát vẫn tiếp tục duy trì lực lượng tại các vị trí mà có khả năng người dân xé rào, chui qua hàng rào và nhảy qua các hàng lan can lượn sóng trên đường cao tốc. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Qua tìm hiểu của phóng viên, không riêng tại thành phố Thái Nguyên, thời gian qua, tình trạng người dân "né" các chốt khai báo y tế còn ra ở các địa phương khác. Điển hình là trên đường cao tốc tại khu vực nút giao Sông Công, thuộc địa bàn phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, từ đầu tháng 8 đến ngày 12/8, cơ quan chức năng của thành phố Sông Công cũng đã phát hiện, xử lý 4 trường hợp "né" chốt, trốn khai báo y tế.

Mới nhất là vào sáng 12/8, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 nút giao Sông Công, cơ quan chức năng đã phát hiện một phụ nữ trốn trong cốp xe ôtô nhằm trốn tránh khai báo y tế. Đó là chị N.T.T, SN 1988, ở xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Chị T. được chồng là anh T.T.V., sinh năm 1989 chở trên xe ôtô mang biển kiểm soát 99A-330.32, đi từ Bắc Ninh đến Thái Nguyên. Khi đến gần khu vực chốt kiểm soát phòng, chống dịch, do không có giấy tờ đủ điều kiện để đi qua, chị T. đã xuống phía cốp xe nằm, còn anh V. lái xe đến chốt khai báo y tế. Hành vi nói trên của chị N.T.T, đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng.

Tại thị xã Phổ Yên, trước tình trạng trốn tránh khai báo y tế, thị xã đã khẩn trương thành lập thêm gần 10 chốt chặn tại các đường mòn, lối mở, tiến hành lập hàng rào sắt, dùng đất lấp kín các lỗ hổng trên hàng rào bảo vệ hành lang đường cao tốc. Cùng với đó, lực lượng Công an, Quân đội và tổ tự quản phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng tăng cường kiểm soát các khu vực giáp ranh, cắm biển cấm qua lại, nghiêm khắc xử lý các trường hợp cố tình "né" chốt, trốn khai báo y tế. Ông Trần Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Đông Cao cho biết: UBND xã Đông Cao đã thành lập chốt trực 24/24 giờ, đồng thời thuê máy xúc lấp đầy tất cả vị trí hở dưới hàng rào nhằm ngăn chặn người dân chui, trèo rào, trốn khai báo y tế xâm nhập vào địa bàn.

Hành vi của những người ở vùng dịch về mà trốn tránh khai báo y tế tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Theo quy định của pháp luật, các trường hợp này đều có thể bị xử phạt tiền, có thể phạt tù đến 12 năm hoặc nặng hơn. Qua khai thác thông tin từ những đối tượng vi phạm, hầu hết họ đều hiểu hành vi trốn tránh khai báo y tế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều người viện lý do nhu cầu bức thiết, nhiều tài xế vì hám lợi vẫn tìm "khe hở" để thực hiện những hành vi này.

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay hơn nữa. Bên cạnh đó, các tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, người dân nơi cư trú tăng cường công tác nắm bắt thông tin về người ra vào nơi cư trú, kịp thời thông báo với cơ quan chức năng xử lý người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn báo CAND online:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây