Chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Thứ năm - 29/02/2024 02:24
Sáng 27/02/2024, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị trực thuộc Bộ để rà soát, đánh giá các nhiệm vụ được giao nhằm chuẩn bị thật tốt các điều kiện cho việc triển khai thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an trình bày Báo cáo tại cuộc họp. 


Báo cáo do Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an trình bày cho biết, ngày 28/11/2023, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, các đơn vị trực thuộc Bộ đã tích cực tham mưu, chuẩn bị các điều kiện triển khai dự án luật ngay sau khi Luật có hiệu lực thi hành.   

Theo đó, đã tham mưu ban hành 2 kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Công an về triển khai thi hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, giao nhiệm vụ rất cụ thể về nội dung, tiến độ và trách nhiệm của các đơn vị để triển khai thực hiện; đồng thời đã hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết thi hành Luật để gửi xin ý kiến các cơ quan, đơn vị và cá nhân.

Đồng thời, công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu triển khai nhiệm vụ, tuyên truyền phổ biến luật... đã được triển khai có chất lượng, bảo đảm tiến độ. Chủ động xây dựng dự toán kinh phí, trang phục, phương tiện, thiết bị, công cụ hỗ trợ, chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế và quy định của pháp luật.

Toàn cảnh cuộc họp.


Cùng với đó, đã duy trì các lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đang tiếp tục sử dụng và Đội trưởng, Đội phó dân phòng với trên 300.000 thành viên, đảm bảo kịp thời chế độ, chính sách và hướng dẫn các lực lượng này hoạt động có hiệu quả. Qua đó, các lực lượng này đã tích cực phối hợp, hỗ trợ Công an các xã trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; là lực lượng nguồn để kiện toàn lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sau khi Luật có hiệu lực...

Trong khuôn khổ cuộc họp, các đại biểu đã báo cáo về tình hình công tác chuẩn bị triển khai dự án Luật theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, thảo luận, đề ra giải pháp để thực hiện các mặt công tác đảm bảo tiến độ, hiệu quả. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá, ghi nhận các đơn vị trực thuộc Bộ đã chủ động, cố gắng, nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở khi Luật có hiệu lực thi hành, đến nay đã hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng theo tiến độ.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu kết luận cuộc họp.


Bộ trưởng khẳng định, đây là một dự án Luật rất quan trọng, với mục tiêu thành lập một lực lượng mới trên cơ sở tổ chức lại lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đang tiếp tục sử dụng và Đội trưởng, Đội phó dân phòng, do đó có nhiều văn bản phải xây dựng, nhiều công việc phải thực hiện để tạo sự chuyển đổi về chất. Thời gian còn lại rất ngắn, khoảng 4 tháng nữa Luật sẽ có hiệu lực, do đó, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu các đơn vị phải thống nhất nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong hành động để đảm bảo chuẩn bị tốt các điều kiện, hoàn thành các nhiệm vụ đúng tiến độ. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý việc chủ động bám sát, đảm bảo tiến độ thực hiện các nội dung trong Quyết định số 176 ngày 14/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Quyết định số 991 ngày 21/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Công an về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành luật trong Công an nhân dân.

Đồng chí Bộ trưởng giao Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ Công an, các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an về quy định chi tiết thi hành luật; phối hợp Cục Kế hoạch - Tài chính, Cục Trang bị và kho vận nghiên cứu, xây dựng quy định về tiêu chuẩn, định mức về phương tiện, thiết bị, công cụ hỗ trợ và quy định quản lý, sử dụng tài sản công cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Tập trung nghiên cứu, biên soạn tài liệu và chuẩn bị các điều kiện phục vụ việc phổ biến Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật. Chủ động đề xuất kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sỹ Công an các đơn vị, địa phương có liên quan đến việc triển khai thi hành Luật.


 

 
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
 

Đối với Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn, đôn đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo duy trì hoạt động của các tổ bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách; phối hợp Công an các địa phương xây dựng phương án kiện toàn thống nhất tổ chức lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức biên soạn chương trình, tài liệu bồi dưỡng chính trị, pháp luật, nghiệp vụ đối với lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; phối hợp Công an các địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, đảm bảo đến ngày 01/7/2024 lực lượng này ra mắt, đi vào hoạt động...

Bộ trưởng Tô Lâm cũng giao Cục Tổ chức cán bộ chủ động rà roát, nghiên cứu, phối hợp xây dựng các quy định về đảm bảo chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT phù hợp với quy định hiện hành; Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Cục Truyền thông Công an nhân dân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên các phương tiện truyền thông và toàn xã hội.

Đối với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần khẩn trương tham mưu, đề xuất chính quyền cùng cấp xây dựng phương án và chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc kiện toàn tổ chức lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, hoàn thành trong tháng 5/2024; chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của luật...

Nguồn tin: PX03 Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây