Một số điểm mới của Thông tư số 24

Chủ nhật - 27/08/2023 20:28
Ngày 1/7/2023, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới (Thông tư số 24) thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA và một số điều của Thông tư số 15/2022/TTBCA quy định về đăng ký xe. Trên đây là một số quy định mới của Thông tư số 24 về đăng ký xe và cấp biển số xe.
114d5182715t182l5 z4632290458152 3c73e

Lực lượng cảnh sát giao thông giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực giao thông

Điểm mới đầu tiên là quy định về nơi làm thủ tục đăng ký xe. Theo đó, chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó; trừ trường hợp quy định tại khoản 14, Điều 3, Thông tư số 24.

Với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Thông tư số 24 đã thay đổi quy định đăng ký xe cá nhân tại địa phương nơi thường trú sang được đăng ký xe tại nơi cư trú (nơi thường trú, nơi tạm trú). Thông tư đã có bước đột phá lớn về cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Đây cũng là sự nỗ lực, quyết tâm của Bộ Công an trong cải cách thủ tục hành chính. Việc đăng ký xe theo nơi cư trú của chủ xe cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước trong việc đánh giá sát, đúng thực trạng phát triển phương tiện và hạ tầng giao thông của địa phương.

Đối với quy định về đăng ký, cấp biển số định danh, điểm mới, trọng tâm của Thông tư số 24 là thay đổi toàn bộ phương pháp quản lý xe từ trước tới nay (trước đây quy định biển số gắn theo xe, nay biển số gắn theo người, qua mã định danh của chủ xe) nhằm đảm bảo quản lý xe đăng ký chính chủ quy định trách nhiệm của chủ xe phải khai báo, làm thủ tục thu hồi, đăng ký sang tên khi chuyển quyền sở hữu xe; là quy định bước đầu để tiến tới cấp đăng ký xe điện tử, tạo thuận lợi trong việc tích hợp với ứng dụng định danh điện tử VNeID, người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi tham gia giao thông cũng như khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc khi giao dịch trên môi trường điện tử, giảm thời gian và chi phí đi lại của người dân nhưng vẫn đảm bảo thông tin chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng thời, việc cấp biển số định danh, quản lý theo mã định danh của chủ xe giúp cơ quan nhà nước trong công tác quản lý được chặt chẽ, nhanh chóng, thuận lợi, giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí lưu trữ, góp phần thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số quốc gia.

Thông tư số 24 cũng quy định 100% trường hợp kê khai đăng ký xe thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an, chủ xe sử dụng mã kê khai trên cổng dịch vụ công để làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe. Trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công do không có dữ liệu điện tử hoặc lỗi kỹ thuật thì chủ xe kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Quy định này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi quốc gia, chuyển đổi số trong Công an nhân dân, thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Thông tư số 24 cũng quy định về bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe, cụ thể: Chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi; trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe ô tô trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định. Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Thông tư số 24 kế thừa quy định của Thông tư số 58/2020/ TT-BCA, trong đó quy định chủ xe có trách nhiệm phải nộp lại giấy chứng đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số. Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Đối với quy định điều khoản chuyển tiếp thì xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư số 24 có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Đối với xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày Thông tư số 24 có hiệu lực thi hành thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R” thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số theo quy định của Thông tư số 24. Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký, biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký, biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của thông tư biển số định danh này thì thực hiện thu hồi lại biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi theo quy định.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây