Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, chủ động phòng ngừa các biểu hiện sai phạm từ nội bộ

Chủ nhật - 06/08/2023 21:17
Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên. Qua đó chủ động phòng ngừa từ sớm các biểu hiện sai phạm trong nội bộ, góp phần tích cực cho công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng lực lượng Công an tỉnh trong sạch, vững mạnh.
114d5190842t1960l8 thuy tap huan cong

Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng cho cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp trong Công an tỉnh

Giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Bằng các biện pháp thích hợp, thông qua công tác giám sát kịp thời tác động để đối tượng được giám sát điều chỉnh hành vi theo hướng chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng, cấp ủy các cấp, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của ngành công an, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng trong lực lượng Công an tỉnh.

Xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác giám sát, Cơ quan Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Công an tỉnh đã chú trọng tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Công an tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác giám sát thường xuyên gắn với công tác kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT đảng ủy cơ sở trong toàn đảng bộ.

Thường xuyên đổi mới phương pháp giám sát trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc, phương pháp công tác đảng; công khai, dân chủ, cụ thể, dễ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo phương châm chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên.

Đồng thời tăng cường giám sát thường xuyên việc tổ chức triển khai các thông báo kết luận, kiến nghị công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; bảo đảm các nội dung kiến nghị được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác giám sát, nắm tình hình địa bàn, Cơ quan UBKT Đảng ủy Công an tỉnh đã bám sát các văn bản quy định của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an trung ương về công tác nắm tình hình của cán bộ kiểm tra đảng các cấp trong công an nhân dân (CAND); công tác nắm tình hình phục vụ nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong CAND.

Đồng thời phân công cán bộ cơ quan theo dõi địa bàn để xác định rõ quyền hạn, nhiệm vụ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên, nắm tình hình tại các địa bàn được phân công phụ trách.

Trên cơ sở đó, cán bộ UBKT thực hiện việc đi cơ sở nắm tình hình đối với các tổ chức đảng, đảng viên ở các tổ chức đảng phụ trách; chủ động tham dự và tham gia ý kiến khi cần thiết tại các cuộc họp chi bộ định kỳ, các cuộc họp ban chấp hành chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Hằng tháng, cán bộ theo dõi địa bàn trực tiếp báo cáo kịp thời với lãnh đạo cơ quan UBKT Đảng ủy để nắm tình hình địa bàn.

UBKT Đảng ủy Công an tỉnh tăng cường công tác trao đổi thông tin theo Quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh với Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; giữa UBKT Đảng ủy với UBKT các huyện ủy, thị ủy, thành ủy về công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên thuộc tổ chức đảng ở công an cấp huyện; giữa cơ quan UBKT Đảng ủy với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh.

Qua đó để thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên giữa các đơn vị chức năng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên thuộc lực lượng công an toàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác giám sát thường xuyên.

Từ năm 2021 đến nay, Cơ quan UBKT Đảng ủy Công an tỉnh đã triển khai 78 cuộc giám sát thường xuyên, nắm tình hình đối với 39 tổ chức đảng trực thuộc và 10 chi bộ, đảng bộ công an cấp huyện; tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy, UBKT Đảng ủy kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 25 tổ chức đảng cấp dưới và 14 đảng viên là các đồng chí cấp ủy viên các cấp ở các tổ chức đảng cơ sở.

Thông qua việc giám sát thường xuyên, nắm tình hình, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh sớm những biểu hiện vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng. Đồng thời qua đó giúp cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng nhận thức đúng đắn, sâu sắc hơn về vai trò, ý nghĩa công tác giám sát thường xuyên.

Giám sát không chỉ phát hiện sớm những tổ chức cá nhân vi phạm mà còn tự điều chỉnh, sửa đổi sự lãnh đạo, chỉ đạo cho phù hợp điều kiện thực tế của đơn vị; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây