Đại đội Cảnh sát Cơ động - bản lĩnh, cơ động nhanh, sẵn sàng chiến đấu

Thứ năm - 04/01/2024 04:36
5 năm liên tục được công nhận “Đơn vị Quyết thắng” - đó chính là sự ghi nhận của lãnh đạo công an các cấp đối với Đại đội Cảnh sát Cơ động, Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Quảng Trị về quá trình nỗ lực, đoàn kết, vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Đại đội Cảnh sát Cơ động đang ngày càng thể hiện bản lĩnh, ý chí của một lực lượng vũ trang chiến đấu, nòng cốt trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự.
 Những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, yếu tố phức tạp. Các thế lực thù địch luôn tìm cách kích động, lôi kéo người dân tham gia tụ tập, gây rối an ninh trật tự. Các loại tội phạm ma túy, hình sự, tội phạm hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm để chống lại lực lượng thi hành nhiệm vụ. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đại đội Cảnh sát Cơ động đã tham mưu, xây dựng phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, công trình trọng điểm trên địa bàn như cơ quan Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan thuộc hệ thống ngân hàng, kho bạc, truyền hình. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ tại chỗ vừa thực hiện công tác bảo vệ cơ quan; vừa tham gia tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chức tại đơn vị nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm trong phòng ngừa, tố giác các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cơ quan, đơn vị, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ.
 
Ảnh 416

Trước yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo vệ ANQG và TTATXH, Đại đội Cảnh sát Cơ động đã chủ động tham mưu xây dựng các phương án, kế hoạch, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức tấn công, truy quét các loại tội phạm, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm, xử lý nhiều vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự. Điển hình, cuối tháng 8/2023, khi lực lượng chức năng bắt giữ Nguyễn Quốc Quân (biệt danh Quân “Idol”, sinh năm 1992, trú thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) về hành vi “Bắt, giữ người trái pháp luật", dư luận hết sức quan tâm và đồng tình. Bởi, đối tượng này đã từng có tiền án về trộm cắp tài sản, thời gian gần đây được dư luận biết đến như là “trùm giang hồ” phố núi Hướng Hóa với các hành vi côn đồ, coi thường pháp luật. Lực lượng Công an đã mất không ít thời gian, công sức để thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu về nhân thân, hoạt động của Quân “idol” và các đối tượng khác liên quan. Để phục vụ công tác đấu tranh, phá án, hơn 20 cán bộ chiến sĩ của Đại đội Cảnh sát Cơ động đã nhận lệnh điều động, được trang bị vũ khí, phương tiện, động vật nghiệp vụ, cùng các đơn vị tham gia đánh án, bắt giữ các đối tượng, đồng thời bảo vệ an toàn cho các lực lượng trong quá trình thực hiện khám xét, thu thập chứng cứ, phục vụ tốt công tác điều tra, tố tụng. Đó chỉ là một trong số rất nhiều vụ, việc mà Đại đội Cảnh sát Cơ động đã trực tiếp, phối hợp tham gia và đóng vai trò đắc lực, góp phần cùng các lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Cùng với công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, Đại đội Cảnh sát Cơ động đã tham gia bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa diễn ra trên địa bàn; tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, đặc biệt là vào các giờ cao điểm để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm. Từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã tham mưu và tổ chức hơn 850 ca tuần tra kiểm soát, huy động hơn 3.800 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia; kịp thời phát hiện, xử lý nhiều nhóm, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, trong đó đã phát hiện, xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm hành chính, thu nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 80 triệu đồng.  
Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Đại đội Cảnh sát Cơ động thường xuyên tổ chức huấn luyện, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu để siết chặt kỷ luật, giúp cán bộ chiến sĩ xây dựng thể lực tốt và ý chí sẵn sàng chiến đấu. Tháng 10/2023, sau gần 2 tháng căng mình tập luyện, "vượt nắng thắng mưa”, Đại đội Cảnh sát Cơ động đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong diễn tập thực binh “Xử lý tình huống tập trung đông người, rây rối an ninh, trật tự” và “Đánh bắt đối tượng khủng bố, giải cứu con tin, rà phá bom mìn, chữa cháy”. Đây là cơ hội để cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát Cơ động nói chung và của Đại đội nói riêng tiếp cận với các tình huống giả định, nâng cao sức mạnh thể chất và kỹ năng sử dụng thành thạo võ thuật, kỹ thuật, chiến thuật, có khả năng làm chủ các loại vũ khí, thiết bị nghiệp vụ. Từ đó rút ra những kinh nghiệm thực tiễn trong tổ chức, chỉ đạo xử lý tình huống; xây dựng và thiết lập tính kỷ luật, kỷ cương trong huấn luyện, chiến đấu; tinh thần bền bỉ, kiên trì, tỉnh táo, ý chí quyết tâm trong đấu tranh với tội phạm.
 
FB IMG 1699601750086

Không chỉ là “lá chắn thép” trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm; mà còn là điểm tựa bình yên cho Nhân dân trong khó khăn, hoạn nạn, thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cùng với các lực lượng, 100% quân số của Đại đội Cảnh sát Cơ động được tăng cường bảo vệ tuyến đầu chống dịch, bám chốt trực, tuần tra, truy vết, sẵn sàng xung phong tham gia chi viện cho các địa bàn tâm dịch. Đã có 1.900 lượt cán bộ chiến sĩ thực hiện 1.652 ca phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đảm bảo ANTT tại cửa khẩu, các chốt kiểm tra y tế, phục vụ công tác tiếp nhận công dân từ các nước khác trở về Việt Nam tránh dịch. Khi mưa bão, lũ quét ập đến, người chiến sĩ mang sắc phục “CSCĐ” không quản hiểm nguy, tích cực di dời để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân… Còn rất nhiều gian khó, hi sinh thầm lặng chưa thể kể hết, song từng hành động, từng thành tích đã được ghi nhận đã khẳng định ý chí, bản lĩnh, tính cơ động, linh hoạt, ứng biến nhanh nhạy của lực lượng được mệnh danh là “lá chắn thép” trong hành trình bảo vệ cuộc sống bình cho Nhân dân.

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây