|
Hiện trường vụ tai nạn chiều ngày 20/3/2021 trên Quốc lộ 9 khi xe container bị mất phanh lao vào bốn xe khác |
Hiện nay, trên Quốc lộ 9 lưu lượng xe ô tô tải, container lưu thông nhiều do kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tăng cao. Bình quân mỗi ngày có từ 300 - 500 xe container thông quan tại cửa khẩu và chỉ tính trong quý I/2021, tổng giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu đạt 3 tỉ USD. Bên cạnh đó, phương tiện vận tải nội vùng chở vật liệu xây dựng cũng hoạt động nhiều và diễn biến phức tạp. Hiện tượng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông tiếp tục xuất hiện trên các tuyến quốc lộ, khu vực tập kết hàng hóa, kho, cảng, mỏ vật liệu... gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9 làm thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của người dân, gây mất trật tự an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Người dân địa phương chưa hết bàng hoàng khi chiều ngày 20/3/2021, một xe container di chuyển từ thị trấn Lao Bảo về TP. Đông Hà khi đến địa phận thôn Làng Cát thuộc xã Đakrông, huyện Đakrông bị mất phanh lao vào bốn xe ô tô cùng lưu thông. Hậu quả là các xe ôtô đều bị hư hỏng nặng, một người tử vong. Hay vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 11/4/2021, tại Km38 Quốc lộ 9 (thuộc xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông) xảy ra vụ va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 75E1-002.98 và một xe đầu kéo. Sau va chạm, 2 nạn nhân đi trên xe mô tô đã tử vong. Tiếp đó, vào khoảng 17 giờ cùng ngày, tại Km 48+700 Quốc lộ 9, đoạn qua địa phận xã Đakrông (huyện Đakrông), xe container biển kiểm soát 43C-18839 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 43R-0224 chạy theo hướng Lao Bảo - Đông Hà, đến địa điểm trên thì tự gây tai nạn, lật ngang chắn gần hết làn đường khiến tài xế bị thương, chiếc xe bị hư hỏng, các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 9 ách tắc…
Một thực tế dễ nhận thấy là các phương tiện vận tải lưu thông trên Quốc lộ 9 - tuyến giao thông huyết mạch có nhiều điểm hư hỏng nặng do ảnh hưởng của thiên tai - hầu hết đều có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ cũng như tải trọng hàng hóa được phép chuyên chở tham gia giao thông được ghi ở giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô, nhất là đối với xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container. Hiện nay, một số cầu trên Quốc lộ 9 đã yếu, cơ quan quản lý đường bộ đã cắm biển báo khống chế tải trọng xe qua cầu. Cụ thể như cầu Sa Mưu Km40+492 cấm xe tải thân liền trên 25 tấn, xe sơ mi rơ moóc trên 34 tấn, xe rơ moóc trên 41 tấn; cầu Chò Km51+513 cấm xe tải thân liền trên 30 tấn, xe sơ mi rơ moóc trên 48 tấn, xe rơ moóc trên 45 tấn; cầu Khe Sanh Km65+528 cấm xe tải thân liền trên 18 tấn, xe sơ mi rơ moóc trên 27 tấn, xe rơ moóc trên 40 tấn.
Trước thực trạng, nguyên nhân và hạ tầng đường bộ ở Quốc lộ 9, đặc biệt là tình trạng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 32/ CT-TTg, ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Chỉ thị số 03/CT-BGTVT, ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình về tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, không để xe quá tải gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn số 1355/ UBND-CN, ngày 14/4/2021 về việc tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải trên tuyến Quốc lộ 9.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng; phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về chở hàng quá tải trọng. Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là vi phạm về kích thước thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, bến cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô...
Đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan nghiên cứu đề xuất vị trí phù hợp để đặt trạm cân tải trọng xe lưu động trên Quốc lộ 9. Cục Hải quan tỉnh không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe theo quy định. Đề nghị Cục Quản lý Đường bộ II phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải xây dựng và ban hành chương trình phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện. Nghiên cứu lắp đặt một số biển báo nguy hiểm trên Quốc lộ 9, đặc biệt là từ Km55 - Km63 và các đoạn cua nguy hiểm khác, đồng thời nghiên cứu xây dựng một số đoạn đường lánh nạn…
Thực hiện Năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và kỷ cương thực thi pháp luật về an toàn giao thông”, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên 5% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2020. Vì vậy, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải lưu thông trên địa bàn, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 9 là rất cần thiết nhằm kịp thời chấn chỉnh hoạt động vận tải, ngăn ngừa sự xuống cấp của hạ tầng giao thông, đặc biệt là giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.