Nữ giám định viên say nghề

Thứ năm - 04/01/2024 04:41
Hơn 10 năm gắn bó với công tác giám định hóa học, Thiếu tá Ngô Thị Tâm, Phó Đội trưởng Đội Giám định- Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh được biết đến là một giám định viên yêu nghề và không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong lĩnh vực công tác chuyên môn. Chị còn là một Chủ tịch hội phụ nữ cơ sở đầy nhiệt huyết với nhiều đổi mới, tạo được dấu ấn riêng trong thực hiện công tác hội và phong trào phụ nữ.
Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư công nghệ sinh học, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, năm 2010, cô gái gốc Đà Nẵng theo chồng về Quảng Trị và có duyên gắn bó với lực lượng Công an trong vai trò là một giám định viên hóa học. Công việc mới với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn nhưng với tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi các đồng nghiệp đi trước và dành thời gian nghiên cứu nâng cao trình độ nghiệp vụ, nắm vững các quy định của pháp luật, các văn bản hướng dẫn có liên quan đến lĩnh vực giám định, Ngô Thị Tâm đã dần tích lũy kinh nghiệm, vững vàng hơn trong công việc. Năm 2021, chị được bổ nhiệm chức vụ Phó đội trưởng đội Giám định. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Thiếu tá Ngô Thị Tâm và là động lực để chị tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 Gặp Thiếu tá Ngô Thị Tâm, chúng tôi ấn tượng bởi nụ cười hiền, thân thiện, giọng nói xứ Quảng nhẹ nhàng và sự quyết liệt trong công tác khi chị đang cùng đồng đội tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng bước giám định các chất ma túy trong vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” do Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện. Với Ngô Thị Tâm, công tác giám định luôn đòi hỏi sự kỹ càng, tập trung cao độ để bảo đảm chính xác, khách quan. Mỗi khi có yêu cầu từ các đơn vị nghiệp vụ, chị Tâm cùng cán bộ chiến sỹ trong đơn vị không ngại thời gian, tranh thủ làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ. Niềm vui của những giám định viên như Thiếu tá Ngô Thị Tâm là đưa ra những kết luận giám định kịp thời, chính xác, phục vụ việc xác định đúng người, đúng tội, đúng hành vi, là căn cứ để Cơ quan điều tra khởi tố vụ án.  
Thúy Thiếu tá Ngô Thị Tâm

Hơn 10 năm là giám định viên hóa học, Thiếu tá Ngô Thị Tâm đã tham gia chỉ đạo và thực hiên hơn 6.000 vụ việc giám định ma túy, nồng độ cồn, số khung số máy, kỹ thuật số điện tử. Đặc biệt, chị đã được Ban chỉ huy đơn vị tin tưởng giao tham gia giám định chất ma túy trong các Chuyên án ma túy lớn do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các cấp, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh triệt phá. 
Kể về những vụ giám định đã thực hiện, chị Tâm không giấu được niềm tự hào khi được đóng góp một phần công sức vào chiến công chung của toàn lực lượng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm. Điển hình, như vụ giám định quyết định về mặt chứng cứ bắt giữ đối tượng trong vụ vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra vào ngày 29/11/2022 tại khu phố 1, phường Đông Lương, TP Đông Hà. Các đối tượng lợi dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của các hãng xe để chuyển các chất ma túy vào thành phố Huế. Tang vật thu được gồm 01 túi nilon bên trong có 100 viên nén hình trụ tròn màu xám; 01 túi nilon có chứa nhiều chất tinh thể màu trắng. Do chứng cứ ban đầu chưa đủ thuyết phục nên khi tiến hành tạm giữ đối tượng, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà không đồng ý phê chuẩn lệnh tạm giữ các đối tượng. Lúc này, trên mạng xã hội xuất hiện các thông tin cho rằng việc bắt giữ người là không đúng pháp luật. Xác định việc củng cố chứng cứ để đấu tranh làm rõ hành vi phạm tôi các đối tượng có ý nghĩa hết sức quan trọng, lãnh đạo đơn vị đã giao nhiệm vụ cho chị Tâm cùng cán bộ chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ giám định. Với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, chỉ trong thời gian ngắn, chị đã có báo cáo kết luận giám định, chất ma tuý…Từ những chứng cứ xác thực không thể chối cãi buộc các đối tượng từ việc ngoan cố, không thừa nhận hành vi của mình đã phải cúi đầu nhận tội.
Không chỉ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao,Thiếu tá Ngô Thị Tâm còn tích cực nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác chuyên môn. Năm 2018, chị đã tham mưu cho Ban chỉ huy đơn vị đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh triển khai giám định hàm lượng chất ma tuý trên địa bàn toàn  tỉnh. Đây là một bước ngoặc lớn trong công tác giám định chất ma tuý giúp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp thuận lợi trong công tác điều tra xét xử. Từ tham mưu của Thiếu tá Ngô Thị Tâm, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị là một trong những đơn vị triển khai giám định hàm lượng chất ma tuý sớm nhất trong các tỉnh miền Trung. Năm 2022, trước tình hình tội phạm ma tuý ngày càng tinh vi, trong thực phẩm chức năng như trà, cà phê gói, kẹo có chứa nhiều loại ma túy mới …Thiếu tá Ngô Thị Tâm đã nghiên cứu bao bì, nhãn mác và tiến hành phân tích bên trong các loại sản phẩm để đưa ra các cảnh báo người dân và học sinh cảnh giác trước các loại ma tuý núp bóng thực phẩm chức năng nhưng thực chất chứa các loại chất ma tuý độc hại như MDMA, MA, Ketamine…Chị cũng đã đề xuất, tham mưu đề tài nghiên cứu và triển khai giám định nồng độ cồn trong máu và đồ uống có cồn để xác định lượng cồn (Ethanol) trong máu tử thi. Đề tài được các cấp đánh giá cao về ứng dụng thực tiễn và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho cá nhân Thiếu tá Ngô Thị Tâm.
Mặc dù công việc chuyên môn bận rộn nhưng Thiếu tá Ngô Thị Tâm vẫn sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hội và phong trào phụ nữ. Trên cương vị là Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Cảnh sát nhân dân I,  Thiếu tá Ngô Thị Tâm cùng Ban chấp hành hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo với nhiều hoạt động tạo được dấu ấn riêng. Tiêu biểu như chương trình “Heo đất nghĩa tình”, trong 2 năm 2021-2022, đã tiết kiệm số tiền gần 10 triệu đồng phục vụ việc trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn; chương trình “Tháng tư biên giới” với chuỗi các hoạt động viếng, dâng hương tại khu nhà thờ 22 cán bộ chiến sỹ Đoàn kinh tế 337 hi sinh trong phòng chống lụt bão năm 2020 tại xã Hướng Phùng, thực hiện nghi lễ chào cờ cờ cột mốc biên giới Việt Lào, tặng quà cho các cháu học sinh xã Hướng Phùng; hoạt động hưởng ứng tuần lễ văn hóa đọc năm 2023 đã tổ chức cho hội viên tham quan các gian trưng bày sách tại Thư viện tỉnh và đăng ký làm thẻ bạn đọc cho hội viên, thẻ thiếu nhi cho con em hội viên nhằm khơi dậy niềm đam mê, khích lệ phong trào đọc sách cho cán bộ hội viên phụ nữ…
Đối mặt với những khó khăn khi phải thực hiện nhiệm vụ trong môi trường hóa chất độc hại, điều kiện bảo hộ chưa được đảm bảo, các thiết bị máy móc hạn chế…nhưng Thiếu tá Ngô Thị Tâm vẫn giữ trọn tình yêu với nghề và sự nhiệt huyết ấy như luôn soi sáng để chị nỗ lực cùng bộ chiến sỹ Kỹ thuật hình sự góp thêm nhiều chiến công thầm lặng trong sự nghiệp bảo vệ bình yên cho cuộc sống./.   

 

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây