Phá thành công chuyên án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”

Thứ hai - 04/09/2023 20:40
Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp các loại tội phạm, sự phối hợp, hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ giữa các lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Quảng Trị đã phá thành công chuyên án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Phá thành công chuyên án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”
114d5201752t438l8 z4649624378398 21516

Công an lấy lời khai của đối tượng Trần Xuân Luận

Ngày 9/7/2023, Công an TP. Đông Hà nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc phát hiện một nhóm người Trung Quốc đang lưu trú tại khách sạn Hải Âu thuộc địa bàn Khu phố 4, Phường 1, TP. Đông Hà có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Từ thông tin trên, Công an thành phố phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra khách sạn Hải Âu, phát hiện 5 người có quốc tịch Trung Quốc đang lưu trú tại khách sạn.

Qua kiểm tra, các đối tượng không xuất trình được hộ chiếu, giấy thông hành và các giấy tờ khác có giá trị đi lại quốc tế. Các đối tượng thừa nhận được một người ở Trung Quốc tổ chức nhập cảnh vào Việt Nam và được một số đối tượng người Việt Nam dẫn dắt để tiếp tục xuất cảnh trái phép qua Lào.

Xác định tính chất phức tạp của vụ việc, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch xác minh, phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ dấu hiệu nghi vấn hoạt động tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép. Quá trình xác minh cho thấy đây là một đường dây hoạt động đưa người xuất cảnh trái phép qua Lào với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Nhận định tính chất nghiêm trọng của vụ việc tổ chức đưa người khác xuất cảnh qua biên giới gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm khác, ngày 3/8/2023, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã ký quyết định xác lập chuyên án mang bí số THL8 và thành lập ban chuyên án với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ lực lượng an ninh, Công an TP. Đông Hà và Công an huyện Hướng Hóa.

Sau khi chuyên án được xác lập, ban chuyên án đã đồng loạt sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, quy luật hoạt động của các đối tượng có liên quan trong đường dây và kịp thời làm rõ đối tượng chính là Trần Xuân Luận (sinh năm 1987), trú tại Bản 7, xã Thuận, huyện Hướng Hóa.

Trên cơ sở xác định được Luận là đối tượng chủ mưu, điều hành các hoạt động đưa người xuất cảnh trái phép tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục xác minh, làm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng.

Từ những tài liệu và chứng cứ thu thập được, 0 giờ 30 phút ngày 9/8/2023, ban chuyên án quyết định phá án, bắt quả tang đối tượng Trần Xuân Luận và Trần Xuân Quân (sinh năm 1987) khi các đối tượng này đang điều khiển 2 xe ô tô chở theo 5 người Trung Quốc. Sau khi đấu tranh nhanh với các đối tượng trên, đến 1 giờ 30 phút cùng ngày, ban chuyên án tiếp tục phát hiện đối tượng Hoàng Minh Trí điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 74A-160.93 chở theo 3 người mang quốc tịch Trung Quốc.

Quá trình đấu tranh, Luận khai thuê em ruột là Quân, trú tại Khóm 2, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, điều khiển xe ô tô chở 5 người Trung Quốc đưa lên thị trấn Lao Bảo giao cho đối tượng Phạm Xuân Điệp (sinh năm 1979), trú tại thôn Nam Xuân Đức, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa. Từ lời khai của đối tượng kết hợp với những chứng cứ thu thập được, lực lượng chức năng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Điệp.

Qua lời khai của các đối tượng, ban chuyên án đã tiến hành triệu tập các đối tượng khác có liên quan để tiến hành đấu tranh làm rõ hoạt động tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép qua Lào, gồm: Nguyễn Ngọc Phương (sinh năm 1994), trú tại thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa và các đối tượng Phạm Minh Khánh, Lê Ngọc Hùng.

Riêng đối tượng Nguyễn Thị Lâm Hương (sinh năm 1977), trú tại Khu phố 4, Phường 1, TP. Đông Hà sau khi biết thông tin các đối tượng bị bắt giữ đã ra đầu thú. Bước đầu các đối tượng khai nhận hành vi của mình trong quá trình tham gia đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép qua Lào trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tính từ tháng 4/2023 đến nay, nhóm đối tượng trên đã tổ chức đưa khoảng hơn 100 người Trung Quốc xuất cảnh sang Lào trái phép.

Ngày 17/8/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Luận và Điệp. Các đối tượng liên quan khác, Cơ quan An ninh điều tra đang tiếp tục củng cố chứng cứ để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc xuất cảnh sang Lào trái phép xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được tổ chức điều hành một cách chặt chẽ với nhiều đối tượng tham gia, có phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Việc kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm tổ chức, môi giới đưa người xuất cảnh trái phép cho thấy sự nỗ lực của các đơn vị nghiệp vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên giới.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây