Xét xử lại vụ án Trần Thị Nhàn lừa đảo chiếm đoạt trên 331 tỉ đồng: Tuyên án như xét xử lần đầu

Thứ tư - 29/03/2023 21:12
Ngày 28/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trần Thị Nhàn (sinh năm 1986), trú tại phường Đông Lương, TP. Đông Hà. Vụ án này đã được TAND tỉnh xét xử sơ thẩm vào các ngày 28, 29/1/2021, tuyên bị cáo mức án chung thân. Tuy nhiên, do có kháng cáo của một trong những bị hại là bà Nguyễn Thị Gái, trú tại Khu phố 3, Phường 3, TP. Đông Hà nên ngày 22/11/2021, Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng đã xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 29/1/2021 của TAND tỉnh Quảng Trị và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Quảng Trị để điều tra lại.
Xét xử lại vụ án Trần Thị Nhàn lừa đảo chiếm đoạt trên 331 tỉ đồng: Tuyên án như xét xử lần đầu

Lực lượng công an áp giải bị cáo Trần Thị Nhàn đến phòng xét xử

Nội dung vụ án được tóm tắt: Từ năm 2011, Nhàn đã thực hiện hoạt động vay tiền rồi cho vay lại để hưởng chênh lệch lãi suất. Trước tháng 8/2016, Nhàn vay tiền của nhiều người rồi cho Nguyễn Thị Lan Hương, trú ở TP. Đông Hà vay 7 tỉ đồng. Đến tháng 8/2016, Lan Hương vỡ nợ, chiếm đoạt của nhiều người lên đến hơn 50 tỉ đồng, trong đó có 7 tỉ đồng của Nhàn. Từ đó, để có tiền trả tiền gốc và lãi vay trước đó, Nhàn đã đưa ra thông tin gian dối là “vay tiền đáo hạn ngân hàng cho người khác” với lãi suất cao làm chủ nợ và những người khác tiếp tục tin tưởng cho vay thêm.

Từ đó, Nhàn cứ lấy khoản vay sau để trả gốc và lãi khoản vay trước, sử dụng mua sắm tài sản và chi tiêu cá nhân. Sau khi mất khả năng thanh toán, vào ngày 23/8/2018, Nhàn đến cơ quan công an để trình báo. Số tiền Nhàn chiếm đoạt của nhiều bị hại là 331,420 tỉ đồng, trong đó bà Nguyễn Thị Gái bị chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng.

Bà Gái sau đó đã kháng cáo, đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra và xét xử lại vụ án về phần tuyên buộc bị cáo Nhàn đối với khoản vay 3,3 tỉ đồng là không đúng, bỏ lọt tội phạm Nguyễn Bá Hoàng Long - người liên quan đến khoản vay 3,3 tỉ đồng nói trên.

Sau khi điều tra lại, nội dung cáo trạng mới của VKSND tỉnh Quảng Trị không khác lần trước, vẫn truy tố 1 bị cáo là Trần Thị Nhàn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 331,42 tỉ đồng, trong đó có 50 tỉ đồng của bà Gái.

Tại phiên tòa sơ thẩm (lần 2), Nhàn đồng ý với cáo trạng cũng như phần luận tội của đại diện VKSND tỉnh. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Nhàn lại đề nghị xem xét tách khoản 3,3 tỉ đồng vay của bà Gái xử lý vụ án dân sự. Luật sư bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bà Gái cũng đồng quan điểm với luật sư của bị cáo và yêu cầu Long có trách nhiệm liên đới với số tiền 3,3 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận thấy VKSND tỉnh đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với hành vi của Long cùng Nhàn thực hiện việc viết, ký giấy vay 3,3 tỉ đồng của bà Gái, theo Hội đồng xét xử, quá trình điều tra xác định Long tin tưởng vào khả năng tài chính của Nhàn và sẽ trả tiền cho bà Gái nên thực hiện.

Số tiền 3,3 tỉ đồng bị bà Vy (một bị hại khác của vụ án) lấy đi, ông Long không biết trước, cũng như không có mục đích, ý thức chiếm đoạt số tiền đó. Quá trình nhờ ông Long đứng tên giấy vay, việc “trình tiền”, bị lấy tiền mang đi… đều nằm trong chuỗi thủ đoạn gian dối, tạo lòng tin của Nhàn để chiếm đoạt 3,3 tỉ đồng của bà Gái. Vì vậy, không đủ căn cứ xác định hành vi của ông Long là phạm tội độc lập cũng như đồng phạm với Nhàn về hành vi chiếm đoạt số tiền 3,3 tỉ đồng của bà Gái.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên mức án chung thân đối với Trần Thị Nhàn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường số tiền 331,420 tỉ đồng đã chiếm đoạt cho các bị hại.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây